Đầu tư hàng tỉ đồng tiền ngân sách…rồi đề xuất bán

Liên quan đến vụ việc UBND huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông), dùng tiền ngân sách Nhà nước hợp tác với doanh nghiệp đầu tư xây dựng Bến xe khách huyện Krông Nô, ngày 7/10 phóng viên đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện này và Phòng Kinh tế - Hạ tầng.

leftcenterrightdel
 Trụ sở UBND huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) nơi có nhiều cán bộ lãnh đạo bị kiểm điểm, rút kinh nhiệm sâu sắc do liên quan đến các sai phạm trong việc đầu tư xây dựng Bến xe khách huyện Krông Nô. 

Để khắc phục hậu quả do góp vốn đầu tư xây dựng bến xe khách không đúng quy định, ông Trần Đăng Ánh – Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, sau khi có chỉ đạo của tỉnh, ngày 14/9/2020, UBND huyện đã có tờ trình số 155/TTr-UBND về việc “đề xuất phương án xử lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ Bến xe khách huyện Krông Nô” gửi cho Sở Tài chính.

Theo đó, UBND huyện đề nghị Sở Tài chính xem xét tham mưu cho UBND tỉnh Đắk Nông có quyết định thu hồi và giao tài sản bến xe khách huyện Krông Nô (phần tài sản do nguồn vốn Nhà nước đầu tư) cho UBND huyện theo quy định. Đồng thời, UBND huyện cũng đề xuất, sau khi có quyết định thu hồi và giao cho UBND huyện Krông Nô quản lý, Sở Tài chính xem xét tham mưu cho UBND tỉnh quyết định bán phần tài sản này theo quy định tại Điều 21, Nghị định 33/2019/NĐ-CP, ngày 23/4/2019 của Chính phủ để thu hồi nguồn vốn ngân sách Nhà nước đã đầu tư.

Theo ông Ánh, đến nay phương án mà UBND huyện trình lên chưa được Sở Tài chính thống nhất. Tuy nhiên, Sở Tài chính cũng chưa có hướng dẫn cụ thể về phương án để xử lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ Bến xe khách huyện Krông Nô. Cụ thể, tại văn bản số 2012 ngày 28/9/2020, Sở Tài chính nêu “theo quy định thì tài sản mà UBND huyện đề nghị xử lý (sân bê tông, cổng trường rào là tài sản trên đất, độc lập không gắn với đất) do đó không phải là tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Vì vậy, Sở Tài chính cho rằng, việc áp dụng quy định tại Nghị định 33/2019/NĐ-CP của Chính phủ để xử lý tài sản là không phù hợp”.

Huyện nói gì về sai phạm trong việc đầu tư

Cũng tại buổi làm việc khi PV hỏi tại sao dự án “trong thời gian chờ phê duyệt hồ sơ…”, nhưng lại được UBND huyện đồng ý chủ trương cho doanh nghiệp triển khai thi công trước một số hạng mục của công trình. Lý giải về việc này, ông Lê Sơn – Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho rằng: “Văn bản lúc đó như vậy nhưng thực tế không thi công trước. Bởi vì lý do có hồ sơ bàn giao mặt bằng phê duyệt rồi mới triển khai thực hiện...”.  

leftcenterrightdel
Bến xe khách huyện Krông Nô nơi được UBND huyện hợp tác với doanh nghiệp đầu tư xây dựng.

Dẫn đến những sai sót trong quá trình đầu tư bến xe khách huyện Krông Nô, ông Ánh cho biết, có rất nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân chủ quan là do thời điểm này tình trạng xe dù, bến cóc trên địa bàn rất nhiều nên huyện rất bức thiết, nóng lòng muốn đầu tư xây dựng sớm một bến xe khang trang, đảm bảo các tiêu chí để phục vụ người dân. Về khách quan, lúc đó nguồn kinh phí rất hạn hẹp, nguồn thu rất thấp. Hơn nữa, đây cũng là lần đầu tiên địa phương kêu gọi đầu tư bến xe theo hình thức xã hội hóa nên khi anh em nghiên cứu các quy định thì chưa được chặt chẽ, chu đáo nên dẫn đến một số sai sót không mong muốn.

Bổ sung ý kiến của ông Ánh, ông Lê Sơn giải bày, tại thời điểm chuẩn bị đầu tư xây dựng bến xe khách huyện Krông Nô thì bến xe cũ không đủ tiêu chuẩn hoạt động theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải. Do đó, Sở Giao thông Vận tải có văn bản chỉ đạo, nếu không đầu tư, nâng cấp đủ chuẩn thì buộc phải dừng hoạt động. Đây cũng là một trong những nguyên nhân bức thiết khiến địa phương muốn gấp rút đầu tư thi công bến xe khách huyện. Mặt khác, lúc đó chưa có hướng dẫn, quy định cụ thể nào của tỉnh riêng về xã hội hóa bến xe, sau đó huyện về tự làm và có những sai sót - ông Sơn cho hay.

Như Báo Bảo vệ Pháp luật đã phản ánh, ngày 27/1/2015, UBND huyện ra thông báo kêu gọi đầu tư bến xe khách huyện Krông Nô trên diện tích hơn 7.000 m2 tại thị trấn Đắk Mâm (huyện Krông Nô) theo hình thức xã hội hóa.

Đến ngày 5/2/2015, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Krông Nô đã có báo cáo kết quả: Theo đó, chỉ có duy nhất Công ty TNHH Nam Trường (có trụ sở tại huyện Krông Nô) do ông Phạm Hưng Bá làm Giám đốc đề nghị góp vốn đầu tư. Do đó, Phòng Kinh tế - Hạ tầng đề xuất UBND huyện: “Cho chủ trương đầu tư xây dựng bến xe khách huyện theo hình thức Nhà nước và doanh nghiệp cùng làm”.

Đến ngày 24/4/2015, ông Lê Văn Chiến - Chủ tịch UBND huyện Krông Nô đã ký văn bản đồng ý chủ trương “cho doanh nghiệp triển khai thi công trước một số hạng mục của công trình Bến xe khách huyện Krông Nô”. Mặc dù, dự án chưa được phê duyệt hồ sơ...

leftcenterrightdel
Khu nhà điều hành Bến xe khách huyện Krông Nô.  

Không dừng lại ở đó, ngày 3/7/2015, ông Lê Văn Chiến – Chủ tịch UBND huyện tiếp tục ký quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình bến xe khách huyện Krông Nô, với tổng mức đầu tư hơn 5,7 tỉ đồng. Trong đó, phần vốn đóng góp ngân sách nhà nước là 2 tỉ đồng, chiếm 35,03%, phần còn lại hơn 3,7 tỉ đồng, chiếm 64,97% do doanh nghiệp đóng góp. Tỷ lệ này sau đó được điều chỉnh là Nhà nước góp vốn 45% trên tổng mức đầu tư của dự án, tương đương với số tiến hơn 2,5 tỉ đồng; doanh nghiệp góp 55%. Sau khi, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành vốn ngân sách Nhà nước là hơn 2,3 tỉ đồng, vốn doanh nghiệp hơn 2,8 tỉ đồng.

Đến ngày 4/9/2015 ông Ngô Xuân Đông – Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô đại diện UBND huyện ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư số 01/2015/HĐ-HTĐT với Công ty Nam Trường. Điều đáng nói, trong hợp đồng không có bất kỳ điều khoản nào quy định về việc hoàn vốn cho phần vốn của nhà nước. “Như vậy, có thể hiểu phần vốn góp hàng tỉ đồng tiền ngân sách của Nhà nước đang được UBND huyện này ‘ưu ái” bất thường “biếu không” cho doanh nghiệp”.

Ngày 4/9/2019, Công an tỉnh đã có báo cáo chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông nội dung liên quan đến dự án đầu tư xây dựng bến xe khách huyện Krông Nô và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng hướng dẫn, phối hợp với UBND huyện Krông Nô sớm có biện pháp khắc phục hậu quả, thu hồi vốn đầu tư và có cơ chế xử lý tài sản này phù hợp tránh gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Ngày 8/10/2019, UBND tỉnh Đắk Nông có văn bản yêu cầu UBND huyện Krông Nô khẩn trương xây dựng phương án quản lý, khai thác tài sản công Bến xe khách huyện Krông Nô theo đúng quy định của pháp luật đối với nguồn vốn ngân sách Nhà nước đã đầu tư, trình cấp thẩm quyền xem xét phê duyệt theo đúng quy định, hoàn thành trong tháng 11/2019.

Tuy nhiên, đến ngày 14/9/2020 (sau gần một năm) UBND huyện Krông Nô mới có tờ trình đề xuất phương án xử lý tài sản tại Bến xe huyện để thu hồi vốn, nhưng đến nay chưa được cơ quan chức năng thống nhất./.

Nguyễn Chính