Ngày 16/9, VKSND tỉnh Hà Giang phối hợp với TAND tỉnh Hà Giang tổ chức phiên tòa xét xử hành chính rút kinh nghiệm đối với vụ án hành chính sơ thẩm “Yêu cầu hủy quyết định hành chính” giữa Người khởi kiện: Bà Định Thị Hải (số nhà 50, tổ 12, phường Trần Phú, TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang). Người bị kiện: UBND TP Hà Giang.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên đã tập trung nghiên cứu kỹ hồ sơ, báo cáo đề xuất quan điểm giải quyết vụ án rõ ràng, dự thảo câu hỏi cùng những tình huống phát sinh và dự thảo phát biểu tại phiên tòa. Ảnh: Phòng 9, VKSND tỉnh Hà Giang.

Vụ án được xét xử theo hình thức trực tuyến, điểm cầu xét xử chính tại trụ sở TAND tỉnh; điểm cầu thành phần tại trụ sở UBND TP Hà Giang.

Theo hình thức này, người bị kiện và những người có nghĩa vụ liên quan tham gia phiên tòa tại điểm cầu thành phần và được kết nối trực tuyến; đây là vụ án có quan hệ tranh chấp phức tạp, do đó, khi được phân công kiểm sát việc giải quyết vụ án và tham gia xét xử, Kiểm sát viên đã tập trung nghiên cứu kỹ hồ sơ, báo cáo đề xuất quan điểm giải quyết vụ án rõ ràng, dự thảo câu hỏi cùng những tình huống phát sinh và dự thảo phát biểu tại phiên tòa.

Việc tổ chức phiên tòa trực tuyến từ hình thức đến nội dung đảm bảo đúng các tiêu chí của phiên tòa trực tuyến cũng như hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của VKSND tối cao. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tạo điều kiện tối đa để các đương sự trình bày, tranh luận để làm rõ vấn đề.

Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên có sự chuẩn bị chu đáo, xét hỏi có trọng tâm, trọng điểm và làm rõ tình tiết vụ việc… Nhìn chung, phiên tòa đã thể hiện được sự nghiêm minh, công khai, dân chủ, minh bạch theo tinh thần cải cách tư pháp và tạo được sự thuận lợi cho đương sự khi tham gia phiên tòa trực tuyến. 

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa đã phát biểu về việc tuân theo pháp luật của Tòa án, việc chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng, ý kiến về việc giải quyết nội dung vụ án, đề nghị đường lối giải quyết chính xác, đúng quy định của pháp luật được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Phòng 9, VKSND tỉnh Hà Giang đã tổ chức họp rút kinh nghiệm trên tinh thần thẳng thắn và xây dựng, các ý kiến tham gia đều có chung nhận định: Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên đã làm tốt vai trò của mình tại phiên tòa, có tác phong trang nghiêm, trang phục đúng quy định, làm rõ từng vấn đề để giải quyết vụ án thấu tình, đạt lý.

Lâm Thị Thanh Thảo