Mới đây, VKSND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) phối hợp với ngành Công an và TAND huyện Yên Dũng tổ chức phiên tòa xét xử lưu động, có trình chiếu tài liệu số hóa và truyền thanh trực tiếp đến các thôn trên địa bàn xã, vụ án trọng điểm: Trần Thị Nga và Nguyễn Thị Liên, phạm tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa được tổ chức tại xã Yên Lư, huyện Yên Dũng. Ảnh: VKSND huyện Yên Dũng. 

Việc tổ chức phiên tòa xét xử lưu động trên, nhằm tuyên truyền, giáo dục nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ công trình thủy lợi, bảo vệ đê điều, đất đai, giữ gìn trật tự trị an trong đời sống xã hội, đồng thời cho nhân dân thấy rõ sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật đối với tội phạm “Chống người thi hành công vụ” và phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Yên Dũng nói chung và xã Yên Lư nói riêng.

Theo Cáo trạng: Hồi 8h ngày 20/1/2022, tại thôn Yên Thịnh, xã Yên Lư, huyện Yên Dũng, Bắc Giang. Tổ công tác của UBND huyện Yên Dũng được thành lập theo quyết định của Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng đến nhà ông Trần Văn Lai, SN 1970 ở thôn Yên Thịnh, xã Yên Lư, huyện Yên Dũng đã có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều để cưỡng chế tháo dỡ, di chuyển toàn bộ công trình, vật liệu, đất đá, cây trồng vi phạm ở bãi sông tại vị trí K1+800 để Tả Cầu Ba Tổng, thôn Yên Thịnh, xã Yên Lư, huyện Yên Dũng.

Khi lực lượng Công an tiến vào khu đất để cưỡng chế thì bị Trần Thị Nga và Nguyễn Thị Liên có hành vi chửi bới, xúc phạm tổ công tác. 2 đối tượng này dùng gạch đá ném về phía lực lượng Công an đang làm nhiệm vụ, trúng vào lá chắn, nhưng không bị thương tích, dùng chất bẩn (phân động vật) ném vào lực lượng Công an huyện Yên Dũng, trúng vào người các đồng chí Nguyễn Văn Thanh, Lại Văn Hải, Hoàng Tiến Chỉnh, Nguyễn Văn Tuấn, đều là cán bộ Công an huyện Yên Dũng, nhằm cản trở, chống đối những người thi hành công vụ, không cho tháo dỡ. Tuy nhiên, các đối tượng đã bị bắt giữ sau đó.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử lưu động, có trình chiếu tài liệu số hóa và truyền thanh trực tiếp đến các thôn trên địa bàn xã Yên Lư, huyện Yên Dũng. Ảnh: VKSND huyện Yên Dũng. 

Tại phiên tòa, bị cáo Liên nhận tội, bị cáo Nga chối tội, nhưng cùng với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập và kết quả xét hỏi công khai, Kiểm sát viên đã tranh luận rõ và nêu cụ thể các nguồn chứng cứ đã thu thập được trong quá trình điều tra, truy tố bằng trình chiếu tài liệu đã được số hóa để chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo.

Tài liệu thể hiện rõ sự khách quan trong quá trình thu thập chứng cứ, sự logic giữa các chứng cứ và tuân thủ đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự trong giải quyết vụ án.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Yên Dũng trình bày cáo trạng tại phiên tòa. Ảnh: VKSND huyện Yên Dũng. 

Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Yên Dũng đã tuyên phạt bị cáo Trần Thị Nga 1 năm 3 tháng tù, bị cáo Nguyễn Thị Liên 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 15 tháng.

Kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Yên Dũng đã tổ chức rút kinh nghiệm đối với các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên tham gia phiên tòa, chỉ ra những ưu điểm, nhược điểm trong quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa; đồng thời, nâng cao công tác đào tạo tại chỗ.

Việc tổ chức phiên tòa lưu động, quyết định xử lý vụ án và các bị cáo của Viện kiểm sát, Tòa án nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân, tạo sự lan tỏa và tác dụng giáo dục riêng, phòng ngừa chung, góp phần tích cực vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Hoàng Ngọc Nương