Theo đó, các bị cáo tham gia phiên tòa tại nhà tạm giữ Công an huyện Thái Thụy, Hội đồng xét xử và đại điện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa tại điểm cầu tòa án.

Để đưa vụ án ra xét xử trực tuyến, TAND huyện Thái Thụy phối hợp với Công an, VKSND huyện Thái Thụy chọn một số vụ án hình sự có ít người tham gia tố tụng để có thể thực hiện những phiên tòa trực tuyến đầu tiên, trong phạm vi tối đa 3 điểm cầu: trung tâm tại phòng xử án, điểm cơ sở giam giữ và tại trụ sở VKS.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa trực tuyến tại điểm cầu trung tâm ở TAND huyện Thái Thụy.

Khoảng 13h ngày 12/9/2022, công tác chuẩn bị cho buổi xét xử tại điểm cầu nhà tạm giữ Công an huyện Thái Thụy diễn ra khẩn trương. Kiểm sát viên và Cán bộ Tòa án đã có mặt tại nhà tạm giữ cùng nhân viên kỹ thuật, cán bộ nhà tạm giữ kiểm tra lại phòng xử, thiết bị, đường truyền... trước khi phiên tòa bắt đầu.

Phía điểm cầu nhà tạm giữ được bố trí đầy đủ bàn ghế, bục khai báo của bị cáo cùng hệ thống máy tính, loa, micro và nhiều trang thiết bị kỹ thuật khác. Thay vì phải đi đến TAND huyện Thái Thụy như các phiên tòa trước đây, cán bộ nhà tạm giữ không cần trích xuất các bị cáo để di chuyển nhiều mà chỉ cần kết nối trực tuyến thông qua máy tính thì diễn biến phiên tòa không có khác biệt nhiều so với phiên tòa trực tiếp. 

leftcenterrightdel
3 bị cáo trong phiên tòa xét xử tại đầu cầu nhà tạm giữ Công an huyện Thái Thụy.

3 bị cáo tại phiên tòa truyền hình trực tuyến đều bị đưa ra xét xử về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, với những tình tiết phạm tội rõ ràng, phiên tòa đảm bảo lượng người tham gia tố tụng ít, phù hợp cho những vụ án đầu tiên thí điểm hình thức xét xử này.

Sau khi xét xử thí điểm các phiên tòa hình sự, VKS và TAND huyện Thái Thụy cũng kết hợp rút kinh nghiệm liên ngành cho các cán bộ hai đơn vị để tiến tới thực hiện thí điểm xét xử trực tuyến các phiên tòa hành chính, dân sự, kinh doanh thương mại./.

Nguyễn Thị Xuyến