Vừa qua, VKSND huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) đã phối hợp với các đơn vị liên quan và Trường THPT Anh Hùng Núp (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang) tổ chức phiên tòa giả định vụ án "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 260 BLHS và “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 264 BLHS.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND huyện Kbang thực hành quyền công tố tại phiên tòa giả định.

Tham dự phiên tòa giả định có các đồng chí lãnh đạo VKSND huyện, Tòa án nhân dân huyện, Công an huyện, Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội Luật Gia huyện, đại diện UBND xã Kông Lơng Khơng, Ban giám hiệu cùng toàn thể giáo viên, cán bộ và hơn 400 học sinh Trường THPT Anh Hùng Núp.

Nội dung vụ án được xây dựng và đưa ra phiên tòa giả định dưới hình thức sân khấu hóa dựa theo những tư liệu trong thực tiễn xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại khoản 2 Điều 260 BLHS và tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại khoản 1 Điều 264 BLHS.

Phiên tòa giả định gồm đầy đủ các thành phần: Hội đồng xét xử, Thư ký, Kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan...

leftcenterrightdel
 Phiên tòa giả định giúp các học sinh hiểu biết, chấp hành pháp luật, rèn luyện ý thức, đạo đức, trau dồi kĩ năng sống. 

Thông qua phiên tòa giả định đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến với các tầng lớp nhân dân, để mỗi người dân, mỗi học sinh đều là những tuyên truyền viên tích cực đến người thân trong gia đình và những người xung quanh về việc nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật.

Tại phiên tòa giả định, các tình tiết của vụ án được các bạn học sinh chăm chú theo dõi. Đặc biệt, phần phát biểu luận tội của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã giúp các bạn học sinh hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về tham gia giao thông đường bộ, ý thức rõ những hệ lụy của việc không chấp hành đúng theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Cán bộ CSGT tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật an toàn giao thông cho các em học sinh.

Trong thời gian chờ Hội đồng xét xử vào nghị án, các bạn học sinh được tham gia trả lời một số câu hỏi liên quan đến phiên tòa giả định vừa xem hoặc liên quan đến kiến thức pháp luật về an toàn giao thông đường bộ; phần nội dung này được đông đảo học sinh hào hứng xung phong trả lời.

Phiên tòa giả định với sự trực quan, sinh động và phù hợp đã giúp các em học sinh hiểu biết, chấp hành pháp luật, rèn luyện ý thức, đạo đức, trau dồi kĩ năng sống. Đồng thời, nhận thức được những hành động có thể dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật để tránh những đáng tiếc không nên xảy ra trong tham gia giao thông./.

Quang Đạt - Nguyễn Chính