VKSND TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị vừa ban hành cáo trạng truy tố ra tòa cùng cấp để xét xử bị can Trần Hoàng Việt (SN 03/01/2005, trú tại xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột) về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại Điều 264 BLHS.

leftcenterrightdel
  Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn.

Theo cáo trạng, trưa 7/9/2022, N.A.T. (SN 2006, học sinh lớp 11 Trường THPT Chu Văn An) đi bộ từ nhà đến một quán giải khát để gặp bạn. Thời điểm này, Trần Hoàng Việt đang làm thuê tại quán.

Sau đó, T. ngỏ lời mượn xe máy mang BKS: 47L1-086.62 của Trần Hoàng Việt để chở bạn đi học. Biết T. chưa đủ tuổi điều khiển xe máy và không có giấy phép lái xe theo quy định nhưng Việt vẫn đồng ý giao xe.

Đến khoảng 13h20’ cùng ngày, khi T. đang chở bạn đến giao lộ Phan Bội Châu - Đào Doãn Dịch thì bất ngờ va chạm với xe đạp điện do cháu P.H.P. (SN 2010) điều khiển, chở theo chị gái là cháu P.T.N.U. (SN 2009) lưu thông hướng ngược lại.

Theo nội dung cáo trạng, do T. điều khiển xe máy thiếu chú ý quan sát và không giảm tốc độ khi đi đến giao lộ; còn cháu P. chuyển hướng xe không đảm bảo an toàn nên để phía trước đầu xe máy va chạm với hông phải xe đạp điện, gây ra vụ tai nạn giao thông.

Hậu quả, vụ tai nạn khiến cháu U. bị thương tích 97%, cháu T. bị thương tích 3%.

leftcenterrightdel
 Cháu P.T.N.U. bị thương tích 97% sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông. 

Trong quá trình điều tra, bị can Trần Hoàng Việt đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bồi thường khắc phục một phần hậu quả cho bị hại. Hành vi của bị can Trần Hoàng Việt phạm vào tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông”.

Cũng theo cáo trạng, N.A.T. không đủ điều kiện điều khiển phương tiện xe cơ giới, không có giấy phép lái xe, điều khiến phương tiện gây tai nạn làm cháu U. thương tích 97%. Còn cháu P.H.P. điều khiển xe đạp điện chở chị gái tham gia giao thông chuyển hướng không đảm bảo an toàn để xảy ra tai nạn.

Cả T. và P. đều phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tuy nhiên, tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn giao thông, T. mới được 15 tuổi 10 tháng, còn P. được 12 tuổi 4 tháng, đều chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự đối với tội phạm nêu trên nên không truy cứu trách nhiệm hình sự./.

Nguyễn Chính