leftcenterrightdel
 Ông Đỗ Ngọc Điệp tại cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận vào chiều ngày 16/12/2019. 

Cụ thể, VKSND tỉnh Bình Thuận truy tố Trần Hoàng Khôi (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết), Phạm Thanh Thái (nguyên Trưởng phòng Phòng Tài nguyên và Môi trường) và Lê Hồ Khải (nhân viên Phòng Tài nguyên và Môi trường) về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" theo các điểm a, b khoản 3, Điều 229 - Bộ luật Hình sự năm 2015; truy tố Đỗ Ngọc Điệp (nguyên Chủ tịch UBND TP Phan Thiết) và Lê Hoàng Anh Tân (chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường) theo điểm b, c khoản 2, Điều 229 - Bộ luật Hình sự năm 2015; truy tố Nguyễn Trí (chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Phan Thiết) theo điểm a, b khoản 1, Điều 229 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được Nhà nước giao trong lĩnh vực  quản lý đất đai trên địa bàn thành phố Phan Thiết, từ tháng 2/2016 đến tháng 12/2018, nhóm 4 bị can của Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Phan Thiết đã lập hồ sơ, tham mưu cho phép chuyển mục đích đất trái pháp luật.

Đỗ Ngọc Điệp và Trần Hoàng Khôi là Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết đã ký quyết định cho phép chuyển mục đích trái với kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt. Những bị can này đã cố tình cho chuyển mục đích trái pháp luật 132 thửa đất với tổng diện tích hơn 170.000 m2 làm phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của TP Phan Thiết.

Cụ thể, bị can Đỗ Ngọc Điệp là người trực tiếp ký 32 quyết định cho phép chuyển mục đích với hơn 46.000 m2 đất nhưng lại không có văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất theo quy định. Theo kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự, 32 thửa đất trên trị giá gần 5 tỉ đồng.

Bị can Trần Hoàng Khôi là người ký 100 quyết định cho chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở trái pháp luật, với tổng diện tích hơn 124.000 m2. Bị can Khôi ký các quyết định trên là cố ý bởi biết rất rõ các căn cứ, trình tự, thủ tục. Theo kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự, 100 thửa đất nông nghiệp trên trị giá hơn 8,6 tỉ đồng.

Bị can Phạm Thanh Thái đã không thực hiện đúng các quy định về pháp luật đất đai như 32 hồ sơ chuyển cho ông Đỗ Ngọc Điệp ký đều không có văn bản thẩm định. Đối với 97/100 hồ sơ chuyển cho bị can Trần Hoàng Khôi ký có 76 hồ sơ được Phòng Quản lý đô thị thông báo vị trí thửa đất đối chiếu với quy hoạch chưa đúng. 129 hồ sơ mà Thái ký tờ trình đề nghị hai bị can Điệp và Khôi cho phép chuyển mục đích trái pháp luật có diện tích 169.000 m2, theo định giá là hơn 13 tỉ đồng.

Bị can Nguyễn Trí, được giao thẩm định 13 hồ sơ xin chuyển mục đích hơn 18.000 m2 đất. Trí đã tham mưu trái pháp luật dẫn đến cấp trên ra các quyết định chuyển mục đích không đúng quy định, theo định giá là gần 2 tỉ đồng.

Bị can Lê Hoàng Anh Tân, là người trực tiếp thẩm định và tham mưu cho Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường ký 60 tờ trình. 60 thửa đất với tổng diện tích hơn 45.000 m2 được chuyển đổi mục đích trái pháp luật trị giá hơn 3,5 tỉ đồng.

Bị can Lê Hồ Khải, là người chịu trách nhiệm thẩm định hồ sơ và tham mưu cho trưởng phòng ký 59 tờ trình. 59 thửa đất trên có diện tích hơn 100.000 m2, có giá trị quyền sử dụng đất gần 8 tỉ đồng.

Cũng theo cáo trạng, hành vi của các bị can là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến trật tự quản lý đất đai, đô thị trên địa bàn TP Phan Thiết. Đặc biệt, việc làm này phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt; xâm hại hoạt động đúng đắn của các cơ quan nhà nước; làm giảm hiệu lực quản lý nhà nước và lòng tin của nhân dân đối với công tác quản lý đất đai, đô thị tại địa phương.

Theo TTXVN