Bị can Diệp Văn Thạnh (52 tuổi) bị cáo buộc là chủ mưu, cầm đầu vụ án mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm. Gây thiệt hại làm thất thoát, lãng phí cho Nhà nước hơn 70,4 tỉ đồng.

Các bị can khác cùng bị đề nghị truy tố đều từng là thuộc cấp của Diệp Văn Thạnh, là Trần Trường Sơn (44 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Trà Vinh), cùng các nguyên Trưởng, Phó và chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP gồm: Nguyễn Văn Chiến (57 tuổi), Lê Hữu Lễ (49 tuổi), Lý Kiến Trung (50 tuổi), Trần Thanh Sơn (46 tuổi), Nguyễn Trọng Nghĩa (41 tuổi). Tất cả bị can cùng bị điều tra về tội “Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát”.

Năm 2009, UBND TP Trà Vinh, thực hiện quyết định số 118 của Thủ tướng Chính phủ, triển khai thực hiện cho người có công với cách mạng cải thiện nhà ở bằng hình thức chuyển mục đích sử dụng đất và miễn giảm tiền sử dụng đất. Diệp Văn Thạnh, thời điểm đó là Phó Chủ tịch thường trực, phụ trách lĩnh vực tài nguyên, môi trường, đất đai, trực tiếp chỉ đạo cấp dưới và bộ phận chuyên môn làm trái quyết định của Thủ tướng. 

Đến năm 2014, Diệp Văn Thạnh giữ chức Chủ tịch UBND TP Trà Vinh, tiếp tục cùng Trần Trường Sơn là Phó Chủ tịch, cố tình chỉ đạo cấp dưới tiếp tục làm trái quy định trong việc triển khai thực hiện chính sách cho người có công. 

Diệp Văn Thạnh ký hai công văn chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường, Chi cục thuế, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Trà Vinh, có nội dung trái với quyết định của Thủ tướng, Thông tư 30 của Bộ Tài nguyên - Môi trường, Công văn của Bộ Tài chính và UBND tỉnh Trà Vinh, tạo điều kiện cho một số đối tượng bên ngoài là “chủ đất” và “cò đất” lợi dụng chính sách, sự khó khăn của gia đình người có công, lập thủ tục, hợp đồng chuyển nhượng khống, tặng cho quyền sử dụng đất để gia đình chính sách đứng tên, hợp thức hồ sơ chuyển mục đích từ không phải đất ở sang đất ở để miễn, giảm tiền sử dụng đất.

leftcenterrightdel
  Bị can Diệp Văn Thanh (Ảnh Công An Trà Vinh).

5 bị can nguyên là cán bộ lãnh đạo, chuyên viên Phòng Tài nguyên - Môi trường gồm: Nguyễn Văn Chiến (57 tuổi), Lê Hữu Lễ (49 tuổi), Lý Kiến Trung (50 tuổi), Trần Thanh Sơn (46 tuổi), Nguyễn Trọng Nghĩa (41 tuổi) đã thực hiện hành vi sai phạm thông qua việc tiếp nhận, thẩm định và tham mưu sai cho Chủ tịch và Phó chủ tịch, ký quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và miễn giảm tiền sử dụng đất sai đối tượng với 315 hồ sơ.

Trước đó, Tháng 6/2019, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự và đến tháng 8, lần lượt khởi tố các bị can. Diệp Văn Thạnh và Trần Trường Sơn, bị cách chức vụ Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND TP Trà Vinh, vì những sai phạm nêu trên./.

Tuấn Anh