Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 và 5 năm tổ chức học tập, quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ VKSND TP Cần Thơ đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo. Qua đó xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.

leftcenterrightdel
Đảng viên, công chức, viên chức VKSND TP Cần Thơ báo công dâng Bác. 

* Thực hiện nghiêm Chỉ thị 05

Theo đó, Đảng ủy VKSND TP Cần Thơ đã bám sát các kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ và Đảng ủy cấp trên về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; ban hành 5 nghị quyết với những chương trình hành động cụ thể, tổ chức học tập với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Trong 5 năm qua, Đảng ủy Viện kiểm sát đã chỉ đạo 7 Chi bộ trực thuộc xây dựng và tổ chức sinh hoạt 71 chuyên đề về nghiệp vụ gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hàng tháng, các Chi bộ đều phân công đảng viên sưu tầm những mẫu chuyện về Bác để kể, đưa ra sinh hoạt và học tập,…

leftcenterrightdel
Ð/c Phạm Văn Hiểu (bên trái) - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HÐND TP Cần Thơ và đồng chí Dương Tấn Hiển - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ trao Bằng khen cho các tập thể tiêu biểu 5 năm học tập và làm theo Bác. 

Bên cạnh đó, Đảng bộ VKSND TP Cần Thơ còn chỉ đạo các chi bộ, các tổ chức đoàn thể của cơ quan, đơn vị trực thuộc luôn chủ động ngăn ngừa hiệu quả các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; chú trọng việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05 nhằm phòng tránh tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Hằng năm, Đảng ủy VKSND TP Cần Thơ cũng thực hiện nghiêm việc tổ chức cho cán bộ, đảng viên và người lao động đăng ký học tập, thực hiện nghị quyết của Đảng gắn với cam kết thực hiện quy định số 55-QĐ/TW ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), kết hợp với việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Từ đó, tất cả đảng viên trong toàn Đảng bộ đều thực hiện nghiêm, trong nhiều năm liền không xảy ra sai phạm và vi phạm.

* Những kết quả ấn tượng

Trong 5 năm qua, Đảng bộ VKSND TP Cần Thơ luôn thể hiện sự năng động, sáng tạo, trong việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị bằng những phương pháp mới, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả.

Tiêu biểu như: tổ chức thành công 3 hội thi kể chuyện về Bác với những chủ đề cụ thể theo từng năm, mỗi hội thi đều là những đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn đảng bộ để đảng viên học tập và noi theo gương Bác; chủ động phối hợp với cơ quan truyền thông của ngành Kiểm sát và địa phương thực hiện 5 phóng sự về kết quả thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) trên sóng truyền hình; tổ chức cho đảng viên tham gia viết hàng trăm bài viết về gương điển hình tiên tiến, trong đó đã có 118 bài được các cơ quan truyền thông sử dụng, đăng tải và tuyên truyền; hàng năm đều có bài viết tham gia dự giải Búa liềm vàng;…

leftcenterrightdel
 Đảng viên biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội Đảng bộ VKSND TP Cần Thơ, nhiệm kỳ 2020-2025

Bên cạnh thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chuyên môn, Đảng ủy VKSND TP Cần Thơ luôn quan tâm tham gia, chỉ đạo thực hiện nhiều hoạt động vì an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Đảng ủy VKSND TP Cần Thơ đã lãnh đạo VKSND thành phố và các tổ chức đoàn thể trực thuộc vận động, xây dựng được 2 cây cầu tại hai xã nghèo của huyện Vĩnh Thạnh và huyện Cờ Đỏ (đều thuộc TP Cần Thơ) với trị giá hơn 600 triệu đồng; xây dựng tuyến đường giao thông nông thôn, cất 22 căn nhà cho hộ nghèo thuộc xã Vĩnh Bình (huyện Vĩnh Thạnh); tặng học bổng, bảo hiểm y tế, xe đạp, dụng cụ học tập,… cho học sinh nghèo trị giá hàng trăm triệu đồng.

Mới đây, nhân kỷ niệm 131 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ủy VKSND TP Cần Thơ đã chỉ đạo, tổ chức cho công chức và người lao động thực hiện trồng hơn 100 cây xanh các loại thuộc khuôn viên trụ sở VKSND thành phố nhằm bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần cùng với các cấp, các ngành chung tay xây dựng TP Cần Thơ ngày càng “sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Đây cũng là việc làm thiết thực nhằm hưởng ứng Đề án số 524/QĐ-TTg ngày 01/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025”.

leftcenterrightdel
 Ban lãnh đạo VKSND TP Cần Thơ tham gia trồng hơn 100 cây xanh nhân dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác

Từ những thành tích nổi bật, hàng năm Đảng bộ VKSND TP Cần Thơ đều vinh dự Đảng ủy cấp trên biểu dương và khen thưởng. Vừa qua, tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị do Thành ủy Cần Thơ tổ chức, Đảng bộ VKSND TP Cần Thơ vinh dự là một trong những đơn vị được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen vì  “Có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2021”.

Hải Sơn