leftcenterrightdel
 Đồng chí Huỳnh Văn Ri, Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ phát biểu tại hội nghị. 

Tham dự hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Thành Đông, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ; đồng chí Nguyễn Ngọc Hè ,Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng các đồng chí lãnh đạo các đơn vị trực thuộc VKSND tối cao và cán bộ, công chức Viện kiểm sát 2 cấp TP Cần Thơ.

Theo báo cáo, trong năm 2020, VKSND TP Cần Thơ đã nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chỉ thị của ngành và kế hoạch công tác kiểm sát 2020. Qua đó, góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền con người quyền công dân.

Công tác thực hành quyền công tố, điều tra truy tố xét xử và áp dụng các biện pháp ngăn chặn đảm bảo đúng quy định pháp luật không có trường hợp oan sai bỏ lọt tội phạm. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực dân sự, hành chính, công tác kiểm sát trong việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, dân sự có nhiều chuyển biến tích cực.

Trong đó, các hoạt động tư pháp đều được phát hiện kịp thời, ban hành nhiều kháng nghị, kiến nghị thuyết phục được các cơ quan tư pháp chấp nhận khắc phục. Việc kiến nghị, yêu cầu các cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp, giải pháp để phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm tại địa phương được tăng cường.

leftcenterrightdel
VKSND TP Cần Thơ được tặng cờ "Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua năm 2020".  

Bên cạnh đó, VKSND TP Cần Thơ cũng đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành có nhiều đổi mới nội bộ, đơn vị đoàn kết quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, không để cán bộ kiểm sát viên vi phạm phải xử lý. Từ đó, đã đạt được những thành tích nổi bật trong công tác năm 2020, nhất là thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu được giao trong Nghị quyết số 96/2019/QH14  ngày 27/1/2019 của Quốc hội.

Công tác thụ lý, giải quyết tố giác tin báo kiến nghị khởi tố chính xác 100%; số vụ án hình sự ngay từ khi khởi sự đã được kiểm sát chặt chẽ các hoạt động điều tra đề ra yêu cầu điều tra đối với các vụ án mới truy tố, Viện kiểm sát ra quyết định truy tố đúng thời hạn, truy tố bị can đúng tội danh. Ngoài ra tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm các vụ án hình sự, dân sự được các cơ quan hữu quan chấp nhận cao, các trường hợp bắt tạm giam, tạm giữ được thực hiện theo đúng quy định pháp luật không xảy ra trường hợp bỏ lọt tội phạm làm oan sai người vô tội.

Đặc biệt là công tác phòng chống xét xử tội phạm liên quan đến dịch COVID-19, công tác số hóa hồ sơ vụ án; công tác đào tạo cán bộ… Với kết quả đạt được, tập thể VKSND TP Cần Thơ vinh dự được nhận “Cờ thi đua của Ngành KSND” năm 2020 do Viện trưởng VKSND tối cao tặng, ngoài ra còn có nhiều tập thể đạt thành tích xuất sắc như VKSND quận Cái Răng, VKSND TP Cần Thơ được nhận Huân chương lao động Hạng ba; Bằng Khen Thủ tướng Chính phủ cho 1 tập thể và 1 cá nhân; Cờ thi đua dẫn đầu khối; Bằng khen 2 năm liên tục là “ Tập thể lao động xuất sắc trong năm 2019, 2020”.

Tại Hội nghị triển khai công tác năm 2021, căn cứ Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 31/12/2020, của Viện trưởng VKSND tối cao, về công tác của ngành Kiểm sát năm 2021; Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 2/12/2020, của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Cần Thơ về phương hướng, nhiệm vụ năm 2021, VKSND TP Cần Thơ đã xây dựng Kế hoạch công tác, đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng năm 2021.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị triển khai công tác năm 2021 của VKSND TP Cần Thơ. 

Quán triệt, thực hiện tốt phương châm: “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương – Thực chất, hiệu quả”, VKSND TP Cần Thơ xác định: “Nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý, gắn trách nhiệm của người đứng đầu với việc tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ. Tăng cường trách nhiệm công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, nhằm chống oan sai và bỏ lọt tội phạm”, là các khâu công tác đột phá; đồng thời nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 là: “Chú trọng những định hướng lớn của Đảng, Nhà nước về công tác tư pháp. Phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; giải quyết cá khiếu kiện phức tạp, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân, những vụ việc tiềm ẩn nguy cơ trở thành “điểm nóng”, góp phần giữ vững an ninh trật tự”.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ đã ghi nhận và biểu dương những thành tích đóng góp của VKSND TP Cần Thơ đối với sự nghiệp phát triển chung của thành phố, đồng thời chỉ đạo những nhiệm vụ cần thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới...

Hoàng Anh - Huyền Ngân