Ngay trong Nghị quyết công tác hàng năm, Đảng ủy VKSND TP Cần Thơ đã chỉ đạo, giao chỉ tiêu cho các Chi bộ trực thuộc căn cứ vào nhiệm vụ chuyên môn, lựa chọn những vấn đề phát sinh vướng mắc trong thực tiễn để tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tìm giải pháp thực hiện. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, phát huy hiệu quả vai trò của tổ chức cơ sở đảng trong lãnh đạo thực hiện tốt các mặt công tác tại đơn vị.

leftcenterrightdel
VKSND TP Cần Thơ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động nghiệp vụ 

* Bám sát nhiệm vụ chuyên môn

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ VKSND TP Cần Thơ có 7 Chi bộ trực thuộc với 73 đảng viên. Với đặc thù công việc của Ngành kiểm sát, Đảng ủy đã chỉ đạo các Chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề phải bám sát vào nhiệm vụ chuyên môn, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác nghiệp vụ gắn liền với công tác xây dựng đảng.

Đồng chí Huỳnh Việt Thanh – Phó Bí thư Đảng ủy VKSND TP Cần Thơ cho biết: “Hằng năm, Đảng ủy đều có văn bản chỉ đạo các Chi bộ phải thường xuyên tổng kết thực tiễn, tìm ra những khó khăn, vướng mắc để tổ chức nghiên cứu, xây dựng chuyên đề, tìm giải pháp để thực hiện. Các chuyên đề này phải phù hợp với chủ đề theo từng năm. Qua đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi đảng viên, phát huy trí tuệ tập thể để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Trong suốt quá trình xây dựng và tổ chức sinh hoạt chuyên đề phải đảm bảo thực hiện đúng theo hướng dẫn và quy định của Đảng”.

Những chuyên đề có tính mới, sáng tạo, giải quyết được những vấn đề còn tồn tại trong thực tiễn công tác sẽ được Đảng ủy chọn để đưa ra giới thiệu, quán triệt trong toàn Đảng bộ. Các Đảng ủy viên cũng được phân công tham dự đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên đề do Chi bộ tổ chức, qua đó nắm bắt kịp thời những khó khăn, giúp cho cơ sở tháo gỡ được những vướng mắc, tạo sự thống nhất trong lãnh đạo của Đảng ủy.

leftcenterrightdel
 Một buổi sinh hoạt chuyên đề do Chi bộ 3 tổ chức

Bám sát sự chỉ đạo này, các Chi bộ đã lựa chọn những vấn đề còn vướng mắc trong thực tiễn công tác, đăng ký nội dung cụ thể, phân công đảng viên nghiên cứu, viết chuyên đề. Sau khi thẩm định, Chi bộ tiến hành tổ chức buổi sinh hoạt để đảng viên thảo luận, góp ý cụ thể. Kết thúc buổi sinh hoạt, chuyên đề hoàn chỉnh được báo cáo đến Đảng ủy và Chi bộ sẽ ra Nghị quyết để thực hiện.

Đồng chí Lê Hữu Thành, Bí thư Chi bộ 4 cho biết: Các đảng viên đều công tác tại Phòng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về trật tự xã hội (Phòng 2), đồng chí chia sẻ: “Thực hiện sự hướng dẫn và chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên về tổ chức sinh hoạt chuyên đề, Chi bộ đã thảo luận và thống nhất xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể theo từng năm. Phân công cho đảng viên nghiên cứu đề cương, xây dựng dự thảo các chuyên đề đã đăng ký với Đảng ủy, định kỳ hàng quý đưa ra Chi bộ tổ chức sinh hoạt. Nội dung sinh hoạt luôn đảm bảo yêu cầu đề ra, giải quyết được những vướng mắc trong thực tiễn. Năm 2020, Chi bộ xây dựng 4 chuyên đề, trong đó có 2 chuyên đề gắn liền đến công tác nghiệp vụ, gồm: “Những khó khăn, vướng mắc trong công tác giám định tâm thần trong giải quyết các vụ án hình sự” và “Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết tin báo, tố giác tội phạm xâm hại tình dục trẻ em”. Hai chuyên đề này hiện tại đã được đăng ký với Đảng ủy cấp trên”.

Để công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được toàn diện, đúng pháp luật; không để xảy ra trường hợp bỏ lọt tội phạm hoặc làm oan người vô tội, Chi bộ 3 đã xây dựng và đưa ra sinh hoạt chuyên đề “Thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, thực trạng và giải pháp”. Buổi sinh hoạt chuyên đề này cũng được Đảng ủy chọn làm buổi sinh hoạt điểm với sự tham gia, đóng góp ý kiến về nội dung và hình thức của lãnh đạo Đảng ủy khối Cơ quan Dân chính Đảng và các đồng chí trong Chi ủy Chi bộ trực thuộc Đảng bộ VKSND TP Cần Thơ.

leftcenterrightdel
Hàng năm, Đảng ủy VKSND TP Cần Thơ tổ chức "Hội thi kể chuyện về tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh" tại đơn vị (trong ảnh: Thí sinh dự thi năm 2017)

Trong khâu công tác án dân sự, Chi bộ 7 xây dựng chuyên đề “Tăng cường công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính liên quan đến quản lý Nhà nước về đất đai” để tìm giải pháp thực hiện có hiệu quả, đúng pháp luật về lĩnh vực công tác này. Không riêng gì các đơn vị nghiệp vụ, các Chi bộ thuộc các khâu công tác khác cũng xây dựng được nhiều chuyên đề thiết thực, gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn.

Đặc biệt, một số giải pháp của chuyên đề “Vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy dân chủ, nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ” do Chi bộ 1 (đảng viên thuộc Văn phòng tổng hợp) thực hiện đã được Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ chọn đăng trong Bản tin Tuyên giáo (số 10/2019) để giới thiệu đến toàn đảng bộ thành phố...

* Xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh toàn diện

Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, Đảng ủy VKSND TP Cần Thơ cũng chỉ đạo các Chi bộ lồng ghép các nội dung về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết hội nghị lần thứ 4 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Tạo môi trường thuận lợi để đảng viên học tập, rèn luyện bản thân, nâng cao năng lực chuyên môn, các Chi bộ phát huy được trí tuệ tập thể để giải quyết những vấn đề vướng mắc từ thực tiễn công tác tại đơn vị.

Qua công tác giám sát, kiểm tra cho thấy các buổi sinh hoạt chuyên đề gắn với hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ luôn được đảng viên tham gia ý kiến sôi nổi, thảo luận cởi mở. Các ý kiến được tổng hợp, phân tích và ghi nhận để Chi bộ ban hành Nghị quyết thực hiện sát với yêu cầu thực tiễn. Đơn cử, thông qua chuyên đề “Thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, thực trạng và giải pháp” do Chi bộ 3 thực hiện đã góp phần giải quyết được những vướng mắc trong việc áp dụng pháp luật, quá trình tố tụng được kiểm sát toàn diện ngay từ đầu, khắc phục kịp thời những vi phạm pháp luật từ giai đoạn kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm.

Tham dự buổi sinh hoạt chuyên đề này, đồng chí Võ Tuyền Giang - Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy khối Cơ quan Dân chính Đảng TP Cần Thơ nhận xét: “Việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề đã giúp các đảng viên nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình, thực hiện tốt các quy định của pháp luật, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn công tác và công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm ngay từ giai đoạn tin báo như hiện nay...”

leftcenterrightdel
Các đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018 được khen thưởng

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, toàn Đảng bộ VKSND TP Cần Thơ đã xây xựng và đưa ra sinh hoạt 63 chuyên đề, trong đó có đến 21 chuyên đề gắn liền với thực tiễn công tác nghiệp vụ. Đánh giá kết quả thực hiện, đồng chí Huỳnh Việt Thanh nhấn mạnh: “Đảng ủy luôn xem việc xây dựng và tổ chức sinh hoạt chuyên đề là phương pháp tự đào tạo tại đơn vị. Qua công tác này, đã giúp cho đảng viên có điều kiện nghiên cứu chuyên sâu trong việc vận dụng pháp luật. Mỗi chuyên đề đưa ra đều được anh em góp ý chân thành, đi đến thống nhất để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn theo từng vị trí công tác”.

Cũng theo đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy VKSND TP Cần Thơ, trong thời gian tới, Đảng ủy sẽ tiếp tục chọn những chuyên đề hay để tổ chức sinh hoạt chung cho các Chi bộ, xem xét khen thưởng những cá nhân, tập thể tiêu biểu trong việc xây dựng chuyên đề mang tính đột phá, có chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn.

Từ những buổi sinh hoạt sôi nổi, phát huy được trí tuệ tập thể để giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn, các chuyên đề gắn với hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ thực sự đã phát huy hiệu quả. Với những chuyên đề cụ thể, Đảng bộ VKSND TP Cần Thơ đã có những giải pháp hiệu quả góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, xây dựng tổ chức đảng vững mạnh toàn diện.

Hải Sơn