Nội dung vụ án thể hiện, tháng 10/2010, 15 người lao động tại huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, gồm:  A Lick, A Mát, A Ha, A Ang, A Noan, Y Nga, A Hải, A Thao, Y Khiết, A Vah, A Thúi , A Bảy, A Tih, A Tiu, A Kiều đã ký với Công ty cổ phần dịch vụ xuất khẩu lao động và chuyên gia Thanh Hóa- LEESCO (gọi tắt là Công ty) bản Hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Malaysia.

leftcenterrightdel
 Quyết định kháng nghị vụ án “Tranh chấp hợp đồng lao động” của VKSND tỉnh Thanh Hoá.

Theo nội dung Hợp đồng, Công ty có nghĩa vụ đưa 15 người lao động sang làm việc tại Malaysia trong thời hạn 3 năm. Người lao động phải chịu các chi phí bao gồm: vé máy bay, phí môi giới, phí dịch vụ xuất khẩu lao động.

Tổng chi phí mà mỗi người lao động phải chịu là 22.400.000 đồng. Sau khi ký hợp đồng với Công ty, 15 người lao động được Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum cho vay 20.000.000 đồng/người nhằm hỗ trợ chi phí đi xuất khẩu lao động tại Malaysia.

Ngày 17/3/2011, A Thiết và A Mát được Công ty làm thủ tục xuất cảnh sang Malaysia. Khi đến sân bay Malaysia, do Công ty không liên hệ để A Thiết và A Mát đến nơi làm việc nên cả hai phải vào trại tị nạn đến ngày 18/8/2011 quay về Việt Nam.

Sau khi về nước, A Thiết và A Mát đã tìm cách liên hệ với bà Trần Thị Thu Hoài (đại diện Công ty) nhưng không liên lạc được. Đối với A Lick, không được bay sang Malaysia do không có hộ chiếu.

Đối với 12 người lao động còn lại đến nay vẫn không được đi xuất khẩu lao động. Tháng 8/2019, các nguyên đơn khởi kiện đến TAND TP Thanh Hóa yêu cầu Công ty bồi thường toàn bộ chi phí cho người lao động.

Tại Bản án lao động sơ thẩm số 01/2022/LĐ-ST ngày 15/6/2022, TAND TP Thanh Hóa quyết định: Chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn, cụ thể là chấp nhận yêu cầu bồi thường chi phí đối với 8 người lao động là A Mát, A Ang, A Noan, Y Nga, A Thao, Y Khiết, A Thúi (A Thiết), A Tih với số tiền 20.000.000 đồng/người. Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của A Vah, A Bảy, A Lik, A Tiu, A Hải, A Kiều, A Ha.

Không đồng ý với phán quyết của Tòa án cấp sơ thẩm, ngày 24/6/2022 các Nguyên đơn kháng cáo. Ngày 27/6/2022 Công ty cổ phần dịch vụ Xuất khẩu lao động và Chuyên gia Thanh Hóa (Công ty LEESCO) kháng cáo toàn bộ bản án lao động sơ thẩm.

Qua kiểm sát Bản án của TAND TP Thanh Hóa do VKSND TP Thanh Hoá chuyển lên có  nhiều vi phạm như: Xác định thiếu tư cách tham gia tố tụng của Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên là Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tu Mơ Rông, Tòa án cấp sơ thẩm bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn A Lick là không có căn cứ,

Bị đơn phải chịu nghĩa vụ thi hành án không có căn cứ, Vi phạm trong việc không nêu danh tính, địa chỉ đầy đủ của những người làm chứng vào trong bản án.

Ngày 11/7/2022, VKSND tỉnh Thanh Hóa ban hành kháng nghị phúc thẩm số 01/QĐ-VKS-LĐ đối với Bản án số 01/2022/LĐ-ST ngày 15/6/2022 của TAND TP Thanh Hóa.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Phòng 10, VKSND tỉnh Thanh Hoá nghiên cứu hồ sơ tại phiên toà.

Trong 2 ngày 12/1 và 18/1/2023 VKSND tỉnh Thanh Hóa tiến hành tham gia phiên tòa xét xử vụ án Lao động “Tranh chấp hợp đồng lao động” thụ lý số 02/TLPT-LĐ ngày 4/10/2022.

Qua phiên tòa xét xử vụ án lao động phúc thẩm, việc chấp hành pháp luật của Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa, Hội đồng xét xử và Thư ký tại cấp phúc thẩm đều tuân thủ đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; các bên đương sự đều thực hiện đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

Về quan điểm giải quyết vụ án, tại phiên tòa Kiểm sát viên VKSND tỉnh Thanh Hoá đề nghị HĐXX chấp nhận Quyết định kháng nghị của VKSND tỉnh Thanh Hóa và kháng cáo của các nguyên đơn A Mát, A Ang, A Noan, Y Nga, A Thao, Y Khiết, A Thúi (A Thiết), A Tih, Alick; Hủy bản án sơ thẩm và chuyển hồ sơ vụ án cho Tòa án cấp sơ thẩm giải quyết lại vụ án theo thủ tục sơ thẩm.

Quan điểm của Kiểm sát viên đã được Hội đồng xét xử chấp nhận, qua đó cho thấy việc nghiên cứu hồ sơ trước khi xét xử của Kiểm sát viên kỹ lưỡng thể hiện được quan điểm rõ ràng trong đánh giá tố tụng và hướng giải quyết vụ án, quan điểm của Kiểm sát viên được Hội đồng xét xử chấp nhận cho thấy việc đánh giá nội dung vụ án khách quan, toàn diện.

Phan Hải