Thời gian qua, VKSND tỉnh Lào Cai luôn quán triệt tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm án hình sự. Kiểm sát viên làm nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử án hình sự đã đề cao trách nhiệm, kiểm sát chặt chẽ các bản án, quyết định sơ thẩm theo đúng qui định của ngành, phát hiện nhiều bản án sơ thẩm của Tòa án có vi phạm nghiêm trọng, đã kịp thời tham mưu lãnh đạo VKSND ban hành kháng nghị.

Hiệu quả của kháng nghị đã góp phần bảo đảm cho việc xét xử các vụ án hình sự đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan sai, không bỏ lọt tội phạm.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND tỉnh Lào Cai thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại một phiên tòa về vụ án Đánh bạc. 

Trong số các vụ án đã kháng nghị được chấp nhận phải kể đến vụ án Lù Chí M. và các đồng phạm về tội: “Đánh bạc”, cấp sơ thẩm đã bỏ lọt người phạm tội, nội dung vụ án như sau:

Tối ngày 19/10/2021, tại nhà Vương Thị S. (tổ dân phố Na Đẩy, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai), có mở quán bán đồ ăn đêm (đồ nướng), Lù Chí M., Pờ Mạnh S. và Khương Khánh P. đến quán ăn, đến khoảng 22h, khi đang ngồi uống nước tại quán, Lù Chí M. rủ Pờ Mạnh S. và Khương Khánh P. đánh bạc dưới hình thức đánh “sâm”, S. và P. đồng ý, khi thấy M., S. và P. muốn đánh “sâm”, Vương Thị S. có nói “đánh sâm thì đi vào buồng trong đánh, đánh ngoài này sợ đông khách không có chỗ ngồi”.

Vương Thị S. lấy một bộ bài tú lơ khơ để lên chiếu được trải sẵn xốp và chăn nhung trong buồng ngủ của S.

Sau đó, Lù Chí M., Pờ Mạnh S. và Khương Khánh P. đi vào buồng nhà Vương Thị S. để đánh bạc, các đối tượng thống nhất đánh bạc dưới hình thức đánh bài lá (đánh sâm) 10.000 đồng /lá.

Khi Lù Chí M., Pờ Mạnh S. và Khương Khánh P. đánh được khoảng 10 phút, có Lù Văn Th. vào đánh bạc cùng. Sau đó, Dương Văn K. và Long Kim Th. cũng đến quán để ăn đêm, thấy M., S., P. và Th. đang đánh bạc, Dương Văn K. vào đánh bạc cùng, còn Long Kim Th. ngồi xem.

Quá trình đánh bạc, Pờ Mạnh S. đề nghị những người chơi góp tiền trả tiền điện, tiền công dọn dẹp cho Vương Thị S. bằng cách, nếu ai hô “sâm” thành công thì trích ra số tiền 20.000 đồng, bắt “treo” (những người chơi còn lại) trích ra số tiền 10.000 đồng cho vào trong một chiếc giỏ nhựa để trả cho Vương Thị S., những người chơi  đều đồng ý.

Đến 00h 5' ngày 20/10/2021, Tổ công tác Đội Điều tra tổng hợp, Công an huyện Mường Khương bắt quả tang các đối tượng đang đánh bạc, thu giữ số tiền trên chiếu bạc là 9.960.000 đồng (trong đó có 150.000 đồng các bị can để vào giỏ nhựa trả tiền công cho Sến); 01 bộ tú lơ khơ 52 quân bài.

Tại Bản án sơ thẩm: Tuyên bố các bị cáo Lù Chí M., Pờ Mạnh S., Khương Khánh P., Lùng Văn Th., Dương Văn K. phạm tội  “Đánh bạc”: Căn cứ khoản 1 Điều 321 và các tình tiết giảm nhẹ, xử phạt bị cáo Lù Chí M. 8 tháng tù; bị cáo Pờ Mạnh S. 7 tháng tù; xử phạt bị cáo Khương Khánh P., Lù Văn Th., Dương Văn K. cùng mức án 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 1 năm.

Bản án nhận định, đối với Vương Thị S. biết hành vi đánh bạc của các bị cáo sát phạt bằng tiền và sử dụng địa điểm thuộc quyền sở hữu của mình cho các bị cáo đánh bạc, nhưng Vương Thị S. không yêu cầu các bị cáo phải nộp tiền điện, tiền công dọn dẹp, các bị cáo tự góp tiền Vương Thị S. không biết, tổng số tiền đánh bạc 9.960.000 đồng nên không đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Tổ chức đánh bạc, gá bạc. Cơ quan điều tra đã xử phạt hành chính đối với Vương Thị S. bằng hình thức phạt tiền 6.500.000 đồng.

Xét thấy Bản án số 25/2021/HS-ST ngày 29/12/2021 của TAND huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai tuyên bố các bị cáo Lù Chí M., Pờ Mạnh S., Khương Khánh P., Lùng Văn Th., Dương Văn K. phạm tội: “Đánh bạc” là có căn cứ.

Tuy nhiên, bản án nhận định hành vi của Vương Thị S. không đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự là không đúng, vì Vương Thị S. đã có hành vi sử dụng nơi ở thuộc quyền quản lý của mình cho các bị cáo thực hiện hành vi đánh bạc được thua bằng tiền, là người đã lấy bộ bài (công cụ phạm tội) để các bị cáo thực hiện hành vi đánh bạc.

Như vậy, Vương Thị S. đã thực hiện hành vi phạm tội với vai trò là người giúp sức tích cực để các bị cáo phạm tội Đánh bạc, nên Vương Thị S. phải chịu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm trong vụ án về tội: “Đánh bạc” theo qui định tại khoản 1, Điều 321 Bộ luật hình sự.

Do đó, VKSND tỉnh Lào Cai đã kháng nghị đề nghị TAND tỉnh Lào Cai xét xử phúc thẩm: Hủy Bản án hình sự sơ thẩm số 25/2021/HS-ST ngày 29/12/2021 của TAND huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để điều tra lại theo qui định của pháp luật.

TAND tỉnh Lào Cai đã xét xử phúc thẩm, chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Lào Cai.

Quá trình điều tra lại, Cơ quan điều tra đã làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo Vương Thị S. cùng đồng phạm  về tội Đánh bạc.

VKSND đã truy tố hành vi phạm tội của các bị cáo, TAND huyện Mường Khương đã tuyên bị cáo Vương Thị S. cùng đồng phạm về tội Đánh bạc và tuyên phạt bị cáo Vương Thị S. 3 năm tù do bị cáo phạm tội thuộc trường hợp “Tái phạm nguy hiểm”.

VKSND tỉnh Lào Cai đã ban hành Thông báo rút kinh nghiệm đến VKSND cấp huyện để nâng cao chất lương công tác.

Lò Thị Hoa