Về tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, trong 8 tháng đầu năm 2022, VKSND thị xã An Nhơn đã khởi tố mới 4 vụ/5 bị can – tăng 3 vụ/4 bị can so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo Điều 145 BLHS 2015 là 2 vụ/3 bị can, tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo Điều 146 BLHS 2015 là 2 vụ/2 bị can, đã xét xử 4 vụ/4 bị cáo.

VKSND thị xã An Nhơn nhận thấy nguyên nhân cơ bản là do sự thiếu quan tâm, kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở kinh doanh có điều kiện như nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke của các cơ quan chức năng có thẩm quyền, không kiểm soát chặt chẽ hoạt động đăng ký lưu trú nên đã tạo sơ hở để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cũng như trang bị kiến thức giới tính cho đối tượng là trẻ em chưa được quan tâm đúng mức. Nạn nhân thường có nhận thức chưa đầy đủ về kiến thức giới tính cũng như những mối quan hệ quen biết, tình cảm thông qua internet, từ đó là điều kiện để các đối tượng lợi dụng dụ dỗ, lôi kéo thực hiện hành vi xâm hại tình dục. 

leftcenterrightdel
 Trong 8 tháng đầu năm 2022 VKSND thị xã An Nhơn đã khởi tố mới 4 vụ/5 bị can về tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. (Ảnh minh họa).

Trước tình hình đó, Viện trưởng VKSND thị xã An Nhơn đã ban hành kiến nghị số 228/KN-VKS ngày 20/9/2022 gửi Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn và đề xuất, kiến nghị Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em gái xảy ra trên địa bàn.

Theo đó, VKSND thị xã An Nhơn kiến nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức, UBND các xã, phường trên địa bàn thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 05/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; Luật Trẻ em năm 2016 và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền và lực lượng Công an thị xã An Nhơn tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên nhiều phương diện, nắm bắt cụ thể tình hình trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, đặc biệt là tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện như nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke…Trên cơ sở đó, kịp thời phát hiện những hành vi xâm hại tình dục trẻ em để có biện pháp đấu tranh, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật phù hợp. 

Chỉ đạo Phòng LĐTB-XH, Phòng Tư pháp, Phòng Văn hóa thông tin, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Đài truyền thanh và các trường học trên địa bàn thị xã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức pháp luật cũng như kiến thức về giới tính cho trẻ em. Phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng tổ chức Hội thảo chuyên đề về tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, qua đó rút ra những kinh nghiệm và đề ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác đấu tranh, phòng ngừa hành vi xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn thị xã.

Kiến nghị của VKSND thị xã An Nhơn đã được Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn ghi nhận, đánh giá cao. Chủ tịch UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc triển khai các nội dung VKSND thị xã An Nhơn đã kiến nghị.

Đức Hà