Đây là một trong các giải pháp nêu ra trong nội dung kiến nghị của Viện trưởng VKSND huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh gửi Bí thư Huyện Đoàn nhằm triển khai thực hiện các giải pháp hạn chế tình trạng ly hôn trên địa bàn, nhất là ly hôn trong giới trẻ.

leftcenterrightdel
 Một phiên tòa giải quyết việc ly hôn tại TAND huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh

Theo thống kê có được, trong năm 2021, số vụ án hôn nhân và gia đình về ly hôn được TAND huyện Châu Thành thụ lý mới là 530 vụ. Nhưng chỉ trong 9 tháng đầu năm 2022, số vụ thụ lý mới đã lên đến 356 vụ. Trong số này, các cặp vợ chồng ly hôn có độ tuổi dưới 35 chiếm 56,5%, riêng độ tuổi từ 18-30 tuổi chiếm 29,8% tổng số án ly hôn thụ lý mới.

Theo đánh giá của VKSND huyện Châu Thành, tình trạng ly hôn trong giới trẻ xảy ra nhiều chủ yếu là do mâu thuẫn, xích mích trong cuộc sống chung xuất phát từ vấn đề thu nhập, nghĩa vụ đóng góp chi tiêu trong gia đình, cũng như các bất đồng về tính cách, lối sống, suy nghĩ.

Bên cạnh đó, độ tuổi kết hôn ngày càng trẻ, chưa đủ chín chắn cũng như chưa có sự chuẩn bị về kinh tế, sức khỏe và những hiểu biết cần thiết cho cuộc sống gia đình khiến phần lớn các cặp vợ chồng trẻ nảy sinh mâu thuẫn. Từ việc nhận thức về cuộc sống gia đình, ý nghĩa của hôn nhân và tình yêu còn hời hợt, coi nhẹ hôn nhân đã khiến các cặp vợ chồng trẻ không đủ bản lĩnh và kỹ năng giải quyết để vượt qua các mâu thuẫn, từ đó đưa đến ly hôn.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của lối sống buông thả, tiếp xúc với nhiều mặt trái của xã hội dẫn đến nhiều tệ nạn, các cặp đôi không chung thủy, không vì mục đích chung cũng là lý do dẫn đến ly hôn.

Điều đáng nói, sau ly hôn, mỗi cá nhân sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề về tâm lý, sức khỏe và kinh tế, nhất là đối với phụ nữ. Đồng thời, việc ly hôn cũng làm ảnh hưởng cuộc sống của những người xung quanh, để lại những gánh nặng cho xã hội khi con cái của họ bị bỏ rơi, nếu không được chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cẩn thận sẽ dễ đưa đến hư hỏng, sa vào tệ nạn xã hội.

Theo thống kê, trong 201 vụ án ly hôn của các cặp vợ chồng ở độ tuổi dưới 35 trên địa bàn huyện Châu Thành thì phần lớn trong số đó có con nhỏ. Đây là đối tượng dễ bị tổn thương và thiệt thòi nhất khi bố mẹ chia tay nhau. Theo pháp luật, sau khi ly hôn, con nhỏ chỉ được giao cho bố hoặc mẹ nuôi, nhưng trên thực tế thì các cặp vợ chồng còn trẻ thường để cho ông, bà chăm sóc.

Theo VKSND huyện Châu Thành, chính sự thiếu thốn tình cảm của cha, mẹ sau khi ly hôn sẽ khiến những đứa trẻ này gặp khó khăn trong quá trình phát triển nhân cách, dẫn đến sự phát triển không cân bằng, thậm chí rơi vào hoàn cảnh lang thang, cơ nhỡ, dễ sa vào các tệ nạn xã hội, dẫn tới việc gia tăng các loại tội phạm tuổi vị thành niên.

Để góp phần củng cố, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạn chế tình trạng ly hôn, nhất là trong giới trẻ trên địa bàn, Viện trưởng VKSND huyện Châu Thành đã có văn bản kiến nghị Bí thư Huyện Đoàn Châu Thành tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện một số giải pháp phòng ngừa.

Theo đó Huyện Đoàn Châu Thành cần phối hợp với các cơ quan ban ngành, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao hiểu biết về Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; Luật phòng chống bạo lực gia đình; Luật bình đẳng giới, …trong đoàn viên thanh niên để mỗi thanh niên trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân được trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.

VKSND huyện cũng đề nghị Huyện Đoàn Châu Thành tổ chức các diễn đàn thanh niên với các chủ đề về giữ gìn hạnh phúc gia đình, đa dạng hình thức giáo dục để giới trẻ nhận thức đúng đắn, đầy đủ về đời sống hôn nhân trước và sau khi kết hôn, để mỗi cặp vợ chồng trẻ nhận thức vai trò, vị trí của mình trong việc xây đắp một gia đình hạnh phúc, biết yêu thương, lắng nghe, chia sẻ, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Bên cạnh đó cần tiếp tục chỉ đạo các Chi đoàn cơ sở nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc thường xuyên liên hệ, thăm hỏi và giúp đỡ đối với trẻ em trong các gia đình có cha mẹ ly hôn, tạo điều kiện cho các em học tập, vui chơi, ổn định về tâm sinh lý và phát triển toàn diện.

Trên cơ sở văn bản kiến nghị của Viện trưởng VKSND huyện Châu Thành, đồng chí Bí thư Huyện Đoàn Châu Thành đã chấp nhận kiến nghị của Viện kiểm sát và chỉ đạo các Chi đoàn cơ sở trên địa bàn triển khai thực hiện các nội dung nói trên.

Việt An