Nội dung vụ án thể hiện, khoảng 18h50’ ngày 18/10/2022, Bùi Minh Luyến điều khiển xe ô tô nhãn hiệu HUYNDAI màu trắng mang BKS 36A- 308.35 xuất phát từ thị xã Nghi Sơn đi dọc theo tỉnh lộ 506 để về nhà tại thôn Tân Cầu, xã Tân Khang, huyện Nông Cống.

Khi đến địa phận thôn Thái Tượng, xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống, Luyến điều khiển xe đi ở phần đường bên phải theo điều đi với tốc độ 60km/h thì phần đầu xe ô tô của Luyến chạm với người đi bộ là ông Trần Văn T. làm ông T. văng lên nắp capo, đập người vào kính chắn gió trước xe ô tô.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Nông Cống thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử một phiên toà hình sự sơ thẩm. Ảnh minh hoạ.

Lúc này, Luyến rà phanh để giảm tốc độ nhưng không phanh chết thì ông T. văng ra khỏi xe hướng sang bên phải lề đường theo chiều đi của Luyến. Nghĩ rằng, ông T. đã chết, do hoảng loạn, lo sợ nên Luyến đã điều khiển xe ô tô rời khỏi hiện trường đi về nhà. Sau đó, đến 21h35’ thì Bùi Minh Luyến đến Công an huyện Nông Cống đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Kết quả giám định, ông T. bị vỡ xương hộp xọ, tụ máu màng mềm, tử vong tại hiện trường.

Theo bản án hình sự sơ thẩm ngày 13/2/2023 của TAND huyện Nông Cống quyết định, áp dụng điểm a, khoản 1, Điều 260 BLHS, tuyên phạt Bùi Minh Luyến 13 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 26 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Thị Ngọc Hà - Phó trưởng Phòng 7, VKSND tỉnh Thanh Hóa nghiên cứu hồ sơ ban hành kháng nghị tăng hình phạt đối với bị cáo.

VKSND tỉnh Thanh Hóa nhận thấy, bản án sơ thẩm có sai lầm nghiêm trọng trong việc xác định khung hình phạt, cụ thể: Ngay sau khi xảy ra va chạm đối với ông Trần Văn T., nghĩ rằng người bị nạn đã chết, bị cáo Luyến đã lái xe ô tô rời ngay khỏi hiện trường, vi phạm khoản 1, Điều 38 Luật giao thông đường bộ.

Khoản 1 Điều 38 quy định:

“1. Người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm sau đây:

a) Dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu;

b) Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan Công an nơi gần nhất;”

Hành vi của bị cáo Bùi Minh Luyến thể hiện ý thưc muốn trốn tránh trách nhiệm sau khi gây tai nạn giao thông làm chết người. Việc bị cáo đã đến Công an huyện Nông Cống đầu thú được xem là tính tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS.

Do đó, hành vi của bị cáo Bùi Minh Luyến đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với tình tiết định khung tại điểm c khoản 2 Điều 260 BLHS “Bỏ chạy để trốn trách nhiệm”.

Ngày 13/3/2023, VKSND tỉnh Thanh Hóa ban hành kháng nghi phúc thẩm đề nghị cấp phúc thẩm áp dụng c khoản 2 Điều 260 BLHS để xét xử bị cáo Bùi Minh Luyến về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và tăng hình phạt đối với bị cáo.

Ngày 14/4/2023, TAND tỉnh Thanh Hóa xét xử phúc thẩm, chấp nhận toàn bộ kháng nghị của VKSND tỉnh Thanh Hóa tăng hình phạt đối với bị cáo Bùi Minh Luyến lên 30 tháng tù treo.

Mạnh Hải