Thông qua công tác kiểm sát giải quyết vụ án dân sự “tranh chấp quyền sử dụng đất và đề nghị hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” giữa bị đơn và nguyên đơn cùng trú tại Huyện Gia Bình, do Tòa án nhân dân huyện Gia Bình thụ lý. 

VKSND huyện Gia Bình nhận thấy chính quyền sở tại đã vi phạm trong việc chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa cụ Nguyễn Văn N với vợ chồng ông Nguyễn Văn H, là những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án. 

Quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho vợ chồng ông H, cơ quan chuyên môn huyện Gia Bình đã không kiểm tra kỹ hồ sơ nên đã không kịp thời phát hiện ra vi phạm trong hợp đồng chuyển nhượng, cấp sai loại đất và xác định chưa hết người tham gia chuyển nhượng.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Gia Bình ban hành kiến nghị về phòng ngừa vi phạm trong chứng thực và quản lý đất đai. Ảnh minh họa

Ngoài ra trong quá trình sử dụng đất, bị đơn đã có hành vi vi phạm trong việc tự ý thay đổi hiện trạng, mục đích sử dụng đất khi chưa được cơ quan Nhà nước cho phép. 

VKSND huyện Gia Bình chỉ rõ vi phạm của chính quyền cấp xã trong hoạt động chứng thực hợp đồng chuyển nhượng và của phòng chuyên môn huyện Gia Bình trong thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho vợ chồng ông H.

Như vậy phần diện tích ông N chuyển nhượng cho vợ chồng ông H có phần diện tích đất ao đã cấp giấy CNQSDĐ cho hộ ông TH. Khi chuyển nhượng từ vợ chồng ông N sang ông H lại không có vợ chồng ông TH tham gia chuyển nhượng là sai. Mặt khác phần diện tích của ông TH là diện tích đất ao, không phải đất ở nhưng khi ông N chuyển nhượng cho vợ chồng ông H lại xác định toàn bộ phần diện tích chuyển nhượng là đất ở tại đô thị.

Như vậy hợp đồng chuyển nhượng của vợ chồng ông N cho ông H là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên trong quá trình làm thủ tục chuyển nhượng giữa vợ chồng ông N với vợ chồng ông H các cơ quan chuyên môn đã không kịp thời phát hiện ra vi phạm trên.

Theo VKSND huyện Gia Bình, nguyên nhân và hậu quả của vi phạm: Do cán bộ được phân công tiếp nhận đã không kiểm tra kỹ hồ sơ, không xem xét thực địa. Do đó đã dẫn đến tình trạng vi phạm nghiêm trọng trong thủ tục chuyển nhượng giữa các bên đương sự.

Do đất đai ngày càng có giá trị, đặc biệt là đất ở các khu đô thị. Nên nhiều người dân đã nảy sinh lòng tham muốn tự ý thay đổi hiện trạng các loại đất từ đất ao, đất nông nghiệp đổ đất nhằm mục đích chuyển thành đất ở. Bên cạnh đó công tác quản lý đất đai của địa phương đôi khi còn lỏng nẻo, do đó nhiều cá nhân đã lợi dụng để thực hiện hành vi san lấp ao, hồ, ruộng trũng thành đất ở của riêng mình. 

Để đảm bảo cho việc chấp hành pháp luật được nghiêm chỉnh và thống nhất, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, đặc biệt là quyền thống nhất, sở hữu của Nhà nước trong công tác quản lý đất đai, Viện trưởng VKSND huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh ban hành kiến nghị. 

Đề nghị cơ quan chuyên môn huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh họp đơn vị tổ chức rút kinh nghiệm, làm rõ vi phạm của các cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm trên;

Yêu cầu UBND  các xã trên địa bàn huyện Gia Bình tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn; không để xảy ra tình trạng các cá nhân, tổ chức tự ý thay đổi loại đất, hiện trạng, mục đích sử dụng đất. Nếu phát hiện các hành vi vi phạm liên quan đến đất đai tương tự như trường hợp của ông TH thì cần báo cáo ngay cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đồng thời kịp thời đưa ra các biện pháp xử lý nghiêm minh để không xảy ra tình trạng vi phạm tương tự như gia đình ông TH.

Vũ Phương