Theo đó, qua công tác kiểm sát việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện đối với TAND huyện Xuyên Mộc, VKSND huyện phát hiện một số vi phạm, tồn tại.

Cụ thể, thứ nhất vi phạm về việc áp dụng pháp luật quy định về thời hạn khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị: Có 7 Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc áp dụng Điều 30, 31 Pháp lệnh số 09/2014/UBTVQH13 (đã hết hiệu lực) là không đúng quy định tại Điều 32 Pháp lệnh số 03/2022/UBTVQH15 (có hiệu lực ngày 1/2/2023).

Thứ hai, vi phạm về việc xác định tình tiết tăng nặng “tái phạm” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 10 Luật Xử lý vi phạm hành chính: Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc căn cứ khoản 4 Điều 32 Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 để áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (Trong thời gian quản lý sau cai nghiện ma túy mà tái nghiện) nhưng lại tiếp tục xác định có 1 tình tiết tăng nặng là không đúng quy định tại khoản 2 Điều 10 Luật Xử lý vi phạm hành chính (khoản 2 Điều 10 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định: “Tình tiết quy định tại khoản 1 Điều này đã được quy định là hành vi vi phạm hành chính thì không được coi là tình tiết tăng nặng”).

Thứ ba, vi phạm về thời hạn gửi quyết định áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính cho Viện kiểm sát theo quy định tại Pháp lệnh số 09/2014/UBTVQH13 và Pháp lệnh số 03/2022/UBTVQH15.

Thứ tư, vi phạm về việc gửi thông báo thụ lý cho Viện kiểm sát theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Pháp lệnh số 03/2022/UBTVQH15 ngày 13/12/2022.

Viện trưởng VKSND huyện Xuyên Mộc đã ban hành kiến nghị số 57/KN-VKS-BPXLHC yêu cầu Chánh án TAND huyện Xuyên Mộc rút kinh nghiệm, khắc phục những vi phạm nêu trên không để xảy ra vi phạm tương tự trong thời gian tới./.

Phạm Thị Lệ Thủy