Nhóm thanh niên hát Karaoke “gọi đào” và mua ma túy để sử dụng

Theo nội dung cáo trạng và bản án sơ thẩm, vào khoảng 19h ngày 21/02/2022, Trần Minh Khoa (SN 1983, trú tại khu phố 1, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) chở Phan Phước Vinh (SN 1988), Trần Công Danh (SN 1985), Hoàng Ngọc Tuấn (SN 1989) và Nguyễn Văn Thiệp (tên gọi khác là Khanh; SN 1987 cùng trú tại thôn Quý Thạnh 1, xã Bình Quý, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đến quán karaoke Diamond thuộc thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên để hát karaoke.

Khi đến quán, cả nhóm vào phòng hát karaoke VIP 9, còn Vinh thì đi ra ngoài gặp Trần Thị Uyên Nhi (SN 1995, trú tại Khu phố 3, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam; là nhân viên phục vụ quán karaoke) nói Nhi gọi nhân viên phục vụ. Nhi gọi Trần Thị Cường, Trần Thị Sang, Nguyễn Thị Kiều Oanh, Hệ Thị Hồng Uyên lên phòng VIP 9 để phục vụ khách.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

Sau đó, Vinh quay vào phòng nói với Danh, Tuấn, Khoa, Thiệp là góp mỗi người 1 triệu đồng để mua ma túy sử dụng. Lúc này, Danh, Tuấn, Khoa đồng ý còn Thiệp không đồng ý góp tiền. Danh lấy ra 1 triệu đồng để trên bàn (chưa rõ người cầm số tiền này), còn Tuấn, Khoa thống nhất là để Vinh trả tiền mua ma túy trước, sử dụng xong sẽ góp tiền trả Vinh.

Vinh hỏi Nhi chỗ mua ma túy, Nhi xuống quầy lễ tân gặp một nam thanh niên (không rõ lai lịch) hỏi mua ma tuý thì được người thanh niên này cho Nhi số điện thoại để liên hệ mua, Nhi gọi điện theo số điện thoại và yêu cầu đưa ma tuý lên phòng VIP 9 karaoke Diamond cho khách rồi đi lên phòng.

Một lúc sau, có một nam thanh niên gặp Vinh và thỏa thuận việc giao ma tuý. Khoảng 15 phút sau, nam thanh niên này quay lại phòng để gói giấy chứa ma túy trên thùng loa sát cửa ra vào và chỉ Vinh bỏ tiền trên đó. Vinh lấy ma túy, và tại quán karaoke, nhóm này sử dụng chất ma túy để “bay lắc” thì bị Công an huyện Duy Xuyên bắt quả tang. Qua giám định, khối lượng ma túy còn lại bị thu giữ là ma tuý loại Ketamine, có khối lượng 1,17 gam.

Bản án hình sự sơ thẩm số 02/2023/HS-ST ngày 12/01/2023 của TAND Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam tuyên bố các bị cáo Trần Minh Khoa, Phan Phước Vinh, Trần Thị Uyên Nhi, Hoàng Ngọc Tuấn và Trần Công Danh phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 255; khoản 2 Điều 51 BLHS năm 2015 xử phạt bị cáo Khoa 7 năm tù. Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 255; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 BLHS 2015 xử phạt các bị cáo Vinh 5 năm 6 tháng tù, Nhi 3 năm 6 tháng tù, Danh 4 năm tù. Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 255; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 54 BLHS 2015 xử phạt bị cáo Tuấn 4 năm tù.

HĐXX chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát

Ngày 6/2/2023, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam có Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 8 kháng nghị một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 02/2023/HSST ngày 12/01/2023 của TAND huyện Duy Xuyên. Kháng nghị đề nghị TAND tỉnh Quảng Nam xét xử phúc thẩm sửa Bản án hình sự sơ thẩm, không áp dụng Điều 54 BLHS đối với bị cáo Phan Phước Vinh và tăng hình phạt tù đối với các bị cáo Phan Phước Vinh, Trần Thị Uyên Nhi và Trần Công Danh.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm và đề nghị, trong vụ án này, bị cáo Vinh giữ vai trò là người chủ mưu, khởi xướng, cầm đầu trong vụ án nên phải chịu mức hình phạt cao nhất. Bị cáo Nhi là người tiếp nhận ý chí của bị cáo Vinh, trực tiếp điện thoại cho người đến bán ma tuý và xào ma tuý ra khay cho mọi người sử dụng nên bị cáo Nhi có vai trò sau bị cáo Vinh.

Các bị cáo Danh, Tuấn và Khoa là những người thống nhất góp tiền mua ma tuý nên có vai trò ngang nhau. Với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, vai trò và nhân thân của các bị cáo, cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo Khoa mức án cao nhất (bị cáo không thừa nhận cùng góp tiền mua ma tuý), bị cáo Nhi mức án thấp nhất.

Bị cáo Vinh có nhân thân xấu nhưng bản án vẫn xác định bị cáo “Ăn năn hối cải” để hưởng 2 tình tiết giảm nhẹ “Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS và áp dụng Điều 54 BLHS xử phạt bị cáo Vinh mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt bị truy tố, thấp hơn bị cáo Khoa.

Bị cáo Danh có nhân thân rất xấu nhưng lại xử mức án bằng mức án của bị cáo Tuấn là chưa cá thể hóa trách nhiệm hình sự trong vụ án đồng phạm; chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo trong vụ án, chưa đáp ứng được công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy có chiều hướng gia tăng trong tình hình hiện nay.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hoàng Ngọc Tuấn rút kháng cáo, bị cáo Trần Anh Khoa thừa nhận hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Tuấn. Chấp nhận Quyết định kháng nghị của Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam và kháng cáo của bị cáo Khoa.

Đối với bị cáo Trần Minh Khoa đề nghị áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 54 BLHS và xử phạt bị cáo mức án 5 năm đến 6 năm tù. Đối với bị cáo Phan Phước Vinh đề nghị không áp dụng Điều 54 BLHS và xử phạt bị cáo mức án 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù. Đối với bị cáo Trần Thị Uyên Nhi và Trần Công Danh đề nghị xử phạt mức án 4 năm 6 tháng đến 5 năm tù.

Qua xem xét hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, HĐXX TAND tỉnh Quảng Nam chấp nhận Kháng nghị của Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam như đề nghị của Kiểm sát viên, xử phạt bị cáo Vinh 7 năm tù, Khoa 6 năm tù, Nhi và Danh mỗi bị cáo 5 năm tù.

Hữu Quân - X.N