Tình trạng tội phạm xâm hại tình dục trẻ em đã ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn gây bức xúc và hoang mang trong dư luận. Các đối tượng phạm tội thường lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết của các cháu gái; sự quản lý lỏng lẻo của gia đình, nhà trường để thực hiện hành vi xâm hại tình dục.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Lang Chánh họp liên ngành.

Đơn cử, tính từ tháng 12-2021 đến 20/4/2023, cơ quan Tiến hành Tố tụng trên địa bàn đã khởi tố 5 vụ/10 bị can về các tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, giao cấu với người từ đủ 13 tuổi. Đặc biệt, có vụ án do tính chất đặc biệt nghiêm trọng thuộc thẩm quyền điều tra của cấp tỉnh. Vì vậy, vụ án này phải chuyển cơ quan Điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Đó là vụ án hiếp dâm người dưới 16 tuổi xảy ra tại bản Lót, xã Tam Văn. Theo đó, vào tối 24/4/2022, ông Ngân Đức H. có tổ chức sinh nhật cho con gái  N.T.H tại nhà. Lợi dụng lúc cháu L.T.T.V (sinh năm 2007) say rượu, các đối tượng V.V.L (SN 2009), V.V.C (SN 2009), H.V.H (SN 2007), L.V.T (sinh năm 2007), V.V.K (SN 2009) và H.V. H (SN 2009) đã có hành vi thay nhau quan hệ tình dục với cháu L.T.T.V. Vụ án được chuyển đến cơ quan điều tra cấp tỉnh thụ lý, giải quyết theo.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Lang Chánh phối hợp với TAND huyện Lang Chánh tổ chức phiên tòa xét xử lưu động.

Đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Viện trưởng VKSND huyện Lang Chánh cho rằng: Trẻ em là những người đang trong độ tuổi phát triển chưa hoàn thiện về mặt thể chất và tâm sinh lý. Vì vậy, khi trẻ em bị xâm hại dẫn đến những hậu quả lâu dài; không chỉ cho chính bản thân các cháu mà còn gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho gia đình và cộng đồng.

Hậu quả lớn nhất khi trẻ bị xâm hại là những tổn thương về tinh thần, dễ bị mặc cảm, phát triển không bình thường, ảnh hưởng đến tương lai sau này. Bên cạnh đó, hậu quả mà hành vi này gây ra cho cộng đồng không thể phủ nhận là sự tấn công trực diện đến nền tảng đạo đức xã hội.

Theo ông Nguyễn Trung Kiên, VKSND huyện đã kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh chỉ đạo các cấp, ngành chung tay để bảo vệ thế hệ trẻ. Trước hết là chỉ đạo UBND các xã, thị trấn cùng phòng ban chuyên môn cần phối hợp, triển khai hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội về Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em và phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em; các Thông tư Liên tịch giữa TAND tối cao, VKSND tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ LĐ-TB-XH quy định về Công tác phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong tiếp nhận giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố, điều tratruy tố, xét xử sơ thẩm các vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Viện trưởng VKSND huyện Lang Chánh.

 Chỉ đạo Công an huyện, Công an xã, thị trấn chú trọng phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, có giải pháp tuyên truyền hiệu quả cũng như phối hợp với các trường học, tổ chức các buổi nói chuyện, truyền đạt kinh nghiệm, chống trả tự vệ cho các em gái; phát huy hơn nữa vai trò của quần chúng nhân dân trong việc phát hiện, tố giác tin báo tội phạm.

Chỉ đạo Phòng LĐ-TB-XH, phòng Tư pháp, phòng Văn hóa Thông tin, các trường học trên địa bàn phối hợp với các tổ chức Đoàn thanh niên, hội Phụ nữ… chú trọng hơn nữa công tác, tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức pháp luật cũng như kiến thức về giới tính cho trẻ em. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm quản lý giữa gia đình và nhà trường; tăng cường giáo dục cho các em kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản, hậu quả của việc quan hệ tình dục sớm, nạn tảo hôn… để các em tự bảo vệ mình.

Đề nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo Trung tâm Văn hóa Thông tin huyện tăng thời lượng phát thanh, đưa các tin bài về công tác phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm xâm hại tình dục nói riêng; nhất là tuyên truyền về phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

Những Kiến nghị của VKSND huyện Lang Chánh đã được Chủ tịch UBND huyện chấp nhận; đồng thời có văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác pháp phòng chống vi phạm xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn toàn huyện.

Bảo Châu