Các hành vi phạm tội đều được “che đậy” dưới nhiều hình thức như viết giấy hợp đồng bán xe ô tô để hợp pháp hoá và khi đưa tiền vay các đối tượng thường cắt trừ luôn khoản tiền lãi của tháng đầu tiên. Mức lãi suất thường cao hơn quy định rất nhiều tuỳ thuộc vào lượng tiền vay.

Điển hình, Đinh Quốc T., trú tại xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm đã cho anh S. và chị T. vay 300 triệu đồng với lãi suất 6.000 đồng/1 triệu đồng/ngày (tương ứng với mức lãi suất 219%/năm, gấp 10,95 lần mức cao nhất theo quy định tại Điều 468 Bộ luật Dân sự).

Được hợp pháp hóa dưới hình thức viết hợp đồng bán xe ô tô, T. đã cắt lãi tháng đầu tiên là 54 triệu đồng, chuyển khoản cho bên vay số tiền là 246 triệu đồng (số tiền đối tượng thu lợi bất chính là gần 540 triệu đồng). Hiện, vụ án đã được các cơ quan tiến hành tố tụng khởi tố, truy tố và xét xử.

leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh Hà Nam phối hợp với Cơ quan điều tra triệt phá đường dây "tín dụng đen" do đối tượng Vũ Thanh Tuân cầm đầu.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tội phạm này gia tăng chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật của một số người dân còn hạn chế, đã lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người khác khi không có chỗ vay mượn buộc phải vay tiền với mức lãi suất cao, nhiều trường hợp rơi vào tình trạng không có khả năng trả tiền, trong thời gian ngắn mà số tiền lãi phải trả còn nhiều hơn cả số tiền gốc đã vay.

Ngày 24/5, Viện trưởng VKSND huyện Thanh Liêm đã ban hành văn bản kiến nghị đồng chí Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng, ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong nhân dân thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Chỉ đạo lực lượng Công an tăng cường các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm cho vay lãi nặng; quản lý chặt chẽ các công ty tư vấn tài chính, hiệu cầm đồ...

Chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng phối hợp chặt chẽ trong việc tiếp nhận, quản lý, phân loại xử lý tố giác, tin báo về tội phạm, trong đó có tội phạm cho vay lãi nặng. Chú trọng việc xác định các vụ án trong lĩnh vực này làm án trọng điểm, đưa ra xét xử tại địa bàn để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và phòng ngừa chung.

Tăng cường các chương trình an sinh xã hội, phát triển kinh tế, tạo việc làm cho người lao động, qua đó góp phần phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, bảo đảm ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện…

Mạnh Hải