leftcenterrightdel
 VKSND huyện Đạ Tẻh tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên thanh niên.

Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, VKSND huyện Đạ Tẻh nhận thấy: Tình trạng xâm hại tình dục trẻ em trong những năm gần đây trên cả nước nói chung và địa bạn huyện Đạ Tẻh nói riêng đang trở thành một trong những vấn đề nhức nhối đối với toàn xã hội trong công cuộc bảo vệ trẻ em.

Hậu quả của vấn đề này hết sức nghiêm trọng, gây hệ lụy xấu cả cho người bị xâm hại cũng như gia đình, cộng đồng xã hội. Nhất là những trẻ em ở độ tuổi dưới 16 chưa hoàn thiện về mặt thể chất, tâm sinh lý. Đó là những tổn thương về sức khỏe, danh dự, nhân phẩm mà người bị xâm hại phải gánh chịu. Sau đó, là mặc cảm, tự ti, dẫn đến những suy nghĩ, hành động khó kiểm soát, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường về mọi mặt, cuộc sống tương lai.

Trong 5 năm qua, theo thống kê trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã phát hiện và xử lý 15 vụ án xâm hại tình dục trẻ em, trong đó có cả các hành vi Dâm ô trẻ em, giao cấu người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, Hiếp dâm trẻ em. Kẻ phạm tội đều biết rõ các cháu chưa thành niên, các cháu còn đang là học sinh trên ghế nhà trường nhưng vẫn cố ý dụ dỗ và thực hiện hành vi phạm tội.

Thời gian qua, mặc dù Chính quyền và các ban ngành chức năng trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã tuyên truyền và đã có những chương trình, hành động cụ thể để ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng này, tuyên truyền ý thức tự bảo vệ bản thân cho các cháu phòng, tránh nạn xâm hại tình dục.

Tuy nhiên đến nay, tình trạng xâm hại tình dục ở trẻ em vẫn còn những diễn biến phức tạp và nghiêm trọng, công tác bảo vệ trẻ em khỏi tình trạng xâm hại tình dục vẫn chưa được đề cao, đặc biệt là đối với các cháu trong độ tuổi 13 đến dưới 16 tuổi, các cháu đang học tập tại các Trường trung học. 

Để bảo đảm phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xâm phạm sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người, đặc biệt là trẻ chưa thành niên. Viện trưởng VKSND huyện Đạ Tẻh kiến nghị Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đạ Tẻh áp dụng các biện pháp sau đây để phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật:

Hỗ trợ giáo viên, cán bộ quản lý, cha mẹ học sinh trong việc vận dụng kiến thức tâm lý học và giáo dục học để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, để dự phòng, từ đó ngăn chặn sự phát triển không lành mạnh về sức khỏe tinh thần ở học sinh; Trực tiếp tìm hiểu, can thiệp sớm với những trường hợp mới chớm có dấu hiệu rối nhiễu; là cầu nối hỗ trợ cha mẹ học sinh, vận dụng được những tiến bộ khoa học tâm lý giáo dục vào thực tiễn giảng dạy, các hoạt động giáo dục của mỗi thầy cô giáo.

Ngoài ra, phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác thông tin, tuyên truyền các văn bản pháp luật như: Luật hình sự; Luật phòng, chống bạo lực gia đình; Luật bình đẳng giới; Luật hôn nhân và gia đình; Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về xâm hại tình dục và cách phòng, chống.

Đồng thời, phối hợp với Huyện Đoàn, Hội LHPN Huyện Đạ Tẻh và các cơ quan hữu quan ký kết các quy chế về phòng, chống xâm hại trẻ em, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, sinh hoạt cộng đồng với nhiều hình thức hấp dẫn, thu hút giới trẻ nhằm hướng giới trẻ đến lối sống lành mạnh, khoa học, tích cực, có trách nhiệm với gia đình, cộng đồng, xã hội.

Bên cạnh đó, phối hợp với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, giáo dục ý thức cảnh giác, phát hiện sớm, tự phòng ngừa và mạnh dạn tố giác các hành vi xâm hại tình dục. Trong nhà trường cần tăng cường hơn nữa các tiết học về giáo dục, trang bị kỹ năng sống cho các em, phổ biến những kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản, hậu quả của việc quan hệ tình dục sớm và công tác phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em trong nhà trường; Tổ chức các buổi tập huấn chuyên đề hướng dẫn kỹ năng tự bảo vệ mình cho các em gái trước loại tội phạm xâm hại tình dục góp phần phòng chống việc lạm dụng tình dục trong cuộc sống.

Xuân Tú- P.Viện trưởng VKSND huyện Đạ Tẻh