Ngày 10/10, Thanh tra Sở Y tế TP HCM cho biết đã ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH MTV Dịch vụ Y tế Y học Sài Gòn (gọi tắt là Phòng khám Y học Sài Gòn), địa chỉ 153-155 Nguyễn Văn Cừ, Phường 2, Quận 5.

Phòng khám Y học Sài Gòn đã có hành vi vi phạm hành chính: Không niêm yết giá dịch vụ khám, chữa bệnh; không lập sổ khám, chữa bệnh theo quy định; không bảo đảm một trong các điều kiện đã được cấp phép hoạt động khám, chữa bệnh với hình thức là phòng khám đa khoa...

Với những vi phạm trên, Phòng khám Y học Sài Gòn bị xử phạt hơn 200 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh 4 tháng. Đồng thời tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh người chịu trách nhiệm chuyên môn của phòng khám (ông Liêu Thanh Hoàng) 3 tháng. Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

leftcenterrightdel
 Tạm đình chỉ Phòng khám y học Sài Gòn “vẽ bệnh, moi tiền”. 

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, vào lúc 18h03’, ngày 19/9/2023, Thanh tra Sở Y tế nhận được điện thoại kêu cứu từ một người dân là người thân của một người bệnh đang bị một phòng khám tư nhân giữ lại để “vẽ bệnh, moi tiền”.

Người dân kêu cứu cho biết có người thân là một phụ nữ (tên H.O, SN 1986) đang bị giữ lại tại cơ sở có tên là “Phòng khám Y học Sài Gòn” tại địa chỉ số 153-155 Nguyễn Văn Cừ, Phường 2, Quận 5.

Ngay sau khi nhận thông tin, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp với Phòng Y tế Quận 5, UBND Phường, Công an Phường 2, Quận 5 tiến hành kiểm tra đột xuất phòng khám này tại địa chỉ trên.

Tên đầy đủ của phòng khám này là “Phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Y tế Y học Sài Gòn”, tại thời điểm kiểm tra, Thanh tra Sở ghi nhận như sau:

Tại tầng 1 khu vực chờ của cơ sở, có người bệnh tên là H.O (đúng như người dân gọi Thanh tra Sở Y tế kêu cứu) và 2 người bệnh khác (tên là Q.K và T.N.). Cả 3 trường hợp này đến khám vì muốn thực hiện kỹ thuật chấm dứt thai kỳ, và đều vừa được thực hiện thủ thuật này. Tuy nhiên, ngay tại thời điểm kiểm tra đột xuất, không có bác sĩ phụ sản nào có mặt tại phòng khám, phòng khám cũng không cung cấp được hồ sơ khám bệnh, chữa bệnh và hóa đơn thu phí người bệnh.

Người bệnh H.O cho biết như sau: “…đến phòng khám này để khám phụ khoa, phòng khám đã khám và cho biết đã phát hiện ra thai nhi, sau đó tư vấn chi phí phá thai là gói 2 triệu đồng và làm không đau. Tuy nhiên, trong quá trình làm thủ thuật phá thai thì phòng khám này yêu cầu người bệnh ký gói 29 triệu đồng mới làm tiếp, nếu không sẽ làm chảy máu nhiều và rất đau, và gây áp lực yêu cầu chuyển khoản ngay trên giường bệnh…”. Người bệnh này chỉ chuyển khoản được 9 triệu đồng, nên bị giữ lại tại phòng khám và bắt phải trả đủ tiền.

Ngay sau khi tiếp xúc và ghi nhận những lời kêu cứu của người bệnh, Thanh tra Sở Y tế đã hướng dẫn chuyển ngay các bệnh nhân đến Bệnh viện Từ Dũ để kiểm tra, theo dõi tình trạng sức khỏe đảm bảo an toàn tính mệnh cho người bệnh.

Thanh tra Sở làm việc với người đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Y tế Y học Sài Gòn là ông Sín Sùi Sắng, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám đa khoa trực thuộc công ty là ông Liêu Thanh Hoàng (CCHN số 001498/AG-CCHN ngày 21/12/2012) và phụ trách chuyên khoa phụ sản là bà Đỗ Thị Lâm Oanh (CCHN số 053188/HCM-CCHN ngày 15/02/2022).

Qua kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế ghi nhận phòng khám có dấu hiệu giữ người bệnh, “vẽ bệnh, moi tiền” đúng như người bệnh đã phản ánh.

Thanh tra Sở Y tế đã lập biên bản và tạm đình chỉ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở do không đảm bảo các điều kiện về nhân sự hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và điều kiện an toàn người bệnh sau khi được can thiệp thủ thuật khám bệnh, chữa bệnh, và tiếp tục làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật, kiên quyết xử lý nghiêm.

Thanh tra Sở Y tế cho biết, theo các quy định hiện hành, các hành vi vi phạm hành chính của Phòng khám Y học Sài Gòn sẽ có mức phạt tiền tối đa là 120 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 4 tháng./.

Đại Lánh