leftcenterrightdel
 Toàn cảnh cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận cho ý kiến về các vấn đề liên quan đến hoạt động kê đơn thuốc điều trị ngoại trú các bệnh mạn tính. Đa phần đều đồng tình với việc kéo dài thời gian kê đơn thuốc điều trị ngoại trú các bệnh mạn tính.

Bên cạnh đó, cũng có một số ý kiến như kê đơn dài hơn 30 ngày đối với một số bệnh điều trị dài ngày, cần có đánh giá cụ thể về vấn đề kiểm soát điều trị, những biến chứng có thể xảy ra, những tác động của việc điều chỉnh đối với các bệnh nhân bị bệnh mạn tính, với một số bệnh đặc thù không thể kê đơn thuốc quá 30 ngày thì sẽ có hướng xử lý như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã đồng ý về mặt chủ trương thí điểm kê đơn thuốc ngoại trú các bệnh mạn tính kéo dài tối đa 90 ngày và giao thẩm quyền cho người đứng đầu các bệnh viện. Cụ thể, thời gian như thế nào sẽ tùy thuộc vào tình trạng bệnh, thể trạng người bệnh và các yếu tố khác. Tóm lại, cần phải dựa vào đánh giá cụ thể của bác sĩ điều trị.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh cần có đề xuất cụ thể, lựa chọn các bệnh viện phù hợp đưa vào thí điểm để dựa vào đó các Giám đốc bệnh viện sẽ ban hành danh mục thí điểm cho từng đơn vị. Thời gian thí điểm là 6 tháng, bắt đầu từ ngày 1/10/2024 đến hết tháng 3/2025.

Trong khi chờ thí điểm, Cục Quản lý khám, chữa bệnh tiếp tục hoàn thiện Thông tư, xin ý kiến các đơn vị về dự thảo Thông tư. Sau khi có đủ thông tin góp ý, sẽ triển khai các hội nghị, hội thảo hoàn thiện Thông tư, đánh giá hiệu quả hoạt động thí điểm kéo dài thời gian kê đơn thuốc ngoại trú các loại bệnh mạn tính, đặc biệt lưu ý tới hiệu quả của hoạt động điều trị với các mặt bệnh đặc thù (lao, HIV…) với sự phối hợp của giám đốc các bệnh viện.

Hoài Thu