Ngành chức năng nói gì?

 Như Báo Bảo vệ Pháp luật đã thông tin trước đó, ông Tuyên đang bị ông Bắc tố cáo một số sai phạm liên quan đến vấn đề tài chính, khi ông này còn là Phó Trưởng Phòng Đào tạo, phụ trách công tác tuyển sinh. Trao đổi với chúng tôi, ông Tuyên cho rằng, mọi khiếu nại, tố cáo của ông Bắc, Nhà trường đã giải quyết hết trách nhiệm, bây giờ thẩm quyền giải quyết là của cấp trên.

Làm việc với Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng, chúng tôi được bà Phạm Thị Hồng Hải, Phó Giám đốc và bà Lê Thái Loan, Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Lâm Đồng, tiếp. Tại buổi làm việc, bà Loan cho biết, bà được Sở giao trực tiếp thụ lý, giải quyết đơn thư của ông Bắc và đúng là vụ việc đã kéo dài nhiều năm, trải qua nhiều “cung bậc” từ kiến nghị, khiếu nại, tố cáo với rất nhiều vấn đề. Một số nội dung sau khi Sở đã giải quyết, ông Bắc vẫn không đồng ý nên tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên tỉnh.

leftcenterrightdel
 Bà Phạm Thị Hồng Hải, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lâm Đồng (bên trái) và bà Lê Thái Loan, Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Lâm Đồng làm việc với PV

Còn theo bà Phạm Thị Hồng Hải, Sở GD&ĐT Lâm Đồng là cơ quan chủ quản của Trường CĐSP Đà Lạt, nhưng hiệu trưởng, hiệu phó thì do tỉnh bổ nhiệm; Trưởng, phó khoa, phòng thì do Nhà trường bổ nhiệm; công tác chuyên môn thì do Bộ GD&ĐT quản lý; hoạt động của Nhà trường thì tuân theo Điều lệ Trường Cao đẳng, nên chức năng thực tế của Sở tham mưu là chính.

Cũng theo bà Hải, việc xử lý kỷ luật ông Bắc, qua xác minh cho thấy, Nhà trường đã tuân thủ đúng quy trình. Ông Tạ Quang Vũ, Bí Thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường chỉ là một thành viên của Hội đồng kỷ luật, với cương vị người đứng đầu nên thay mặt ý kiến của tập thể ký quyết định kỷ luật, chứ không phải ông Vũ tự ý kỷ luật ông Bắc(?)

“Khi quyết định kỷ luật của Nhà trường bị khiếu nại, Sở đã vào cuộc thì thấy một số điểm chưa thoả đáng, nên yêu cầu Nhà trường phải huỷ quyết định cách chức ông Bắc. Sau đó, ông Tạ Quang Vũ đã ban hành quyết định huỷ bỏ quyết định kỷ luật đó. Tuy nhiên, hiện nay không có quy định nào về việc kiến nghị xử lý người đã thay mặt Hội đồng kỷ luật, ký quyết định trước đó, nên không có cơ sở để xử lý kỷ luật ông Vũ theo đề nghị của ông Bắc”, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lâm Đồng, lý giải.

Liên quan đến nội dung tố cáo, trong nhiệm kỳ làm lãnh đạo, ngoài gây “lùm xùm” quanh quyết định kỷ luật ông Bắc, ông Vũ còn để Trường CĐSP Đà Lạt xảy ra nhiều sai phạm khác... nhưng hàng năm, ông Vũ vẫn tự nhận mình là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được Sở GD&ĐT Lâm Đồng công nhận, bà Hải lý giải, vì ông Vũ chưa bị hình thức kỷ luật nào, nên khi Nhà trường đề nghị lên thì Hội đồng thi đua khen thưởng của Sở vẫn xem xét và công nhận(?).

Cũng với cách lý giải tương tự, bà Hải khẳng định, việc Sở có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xin chủ trương kéo dài thời gian giữ chức vụ Hiệu trưởng cho ông Vũ đến lúc nghỉ hưu (ngày 01/9/2018) là không sai vì đến thời điểm này, ông Vũ không bị hình thức kỷ luật nào, nên khi hết nhiệm kỳ, Nhà trường có văn đề nghị lên thì Sở xem xét và kiến nghị lên tỉnh(?).

Cần giải quyết dứt điểm, công tâm

Theo hồ sơ chúng tôi có được, ngày 09/10/2017, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản đề nghị Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở GD&ĐT, căn cứ quy định pháp luật, tổ chức làm việc với ông Nguyễn Văn Bắc để xác định rõ nội dung đơn tố cáo; hướng dẫn Sở GD&ĐT thụ lý, giải quyết đơn theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền; đồng thời giải thích, hướng dẫn ông Bắc thực hiện quyền tố cáo theo quy định. Báo cáo và đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý đối với những nội dung thuộc thẩm quyền.

leftcenterrightdel
 Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ, Văn phòng Tỉnh uỷ Lâm Đồng đã có công văn chuyển đơn của ông Nguyễn Văn Bắc đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo giải quyết theo quy định

Thực hiện chỉ đạo, Thanh tra tỉnh lâm Đồng đã tổ chức đối thoại, kết luận các vấn đề ông Bắc khiếu nại, tố cáo và ngày 09/11/2017, Thanh tra tỉnh đã có báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng. Tuy nhiên, theo ông Bắc, cho đến nay, đã hơn 6 tháng trôi qua, nhưng vụ việc vẫn “án binh bất động”.

Với nội dung đơn của ông Bắc, ngày 28/3, UBKT Tỉnh uỷ Lâm Đồng đã có thông báo “trấn an”, đề nghị ông Bắc chờ kết quả giải quyết của UBND tỉnh. Sau khi có kết quả giải quyết, nếu tổ chức và đảng viên thuộc thẩm thuộc quyền có vi phạm UBKT sẽ xem xét trách nhiệm theo quy định.

leftcenterrightdel
 Cần giải quyết dứt điểm những khiếu nại, tố cáo để ổn định việc dạy và học ở Trường Cao đẳng sư phạm Đà Lạt  

Vấn đề đặt ra, tại sao một vụ việc đã có kết luận, kết quả xác minh rõ ràng nhưng lại bị khiếu nại, tố cáo kéo dài, gây mất đoàn kết nội bộ, nhiều cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng phải “lao tâm khổ tứ” giải quyết suốt nhiều năm qua mà chưa có hồi kết(?)

Câu trả lời xin dành cho ngành chức năng tỉnh lâm Đồng.

                                                                                                                                                                                                         Tâm An