Giải quyết tố cáo nhưng vi phạm Luật Tố cáo

Như bài báo trước chúng tôi đã thông tin, ngày 28/1/2015, cựu sinh viên Đinh Thị Huệ (Lớp Cao đẳng sư phạm Mầm non K36C, hiện là giáo viên Trường Mầm non Gia Viễn, huyện Cát Tiên), đã có đơn tố cáo giảng viên Nguyễn Văn Bắc (lúc bấy giờ là Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa Mầm non, Trường CĐSP Đà Lạt), 5 nội dung liên quan đến nâng điểm, bán đề.

Ngày 4/3/2015, ông Tạ Quang Vũ, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường CĐSP Đà Lạt ra Quyết định số 156-QĐ/ĐU, thành lập Đoàn kiểm tra giải quyết đơn tố cáo, do ông Phan Quốc Lữ, Đảng ủy viên, Phó Hiệu trưởng nhà trường làm Trưởng đoàn.

Điều đáng nói, nội dung tố cáo của cựu sinh viên, là: Ông Nguyễn Văn Bắc đã lạm quyền để nâng điểm, bán đề. Nhưng, ngày 16/3/2015, Đoàn kiểm tra lại yêu cầu ông Bắc giải trình với một số nội dung tố cáo không đúng với bản chất, không đúng với nội dung đơn tố cáo, từ: Nâng điểm, bán đề thi thành: “Chạy để đậu”, “nhận chạy nâng điểm”; thậm chí còn tự ý đưa thêm 01 nội dung không có trong đơn tố cáo (Ôn thi tuyển sinh trái phép và nhận tiền chạy đầu vào cho thí sinh hệ chính quy, vừa làm vừa học thi tuyển sinh với giá 04 triệu đồng/sinh viên”); rồi yêu cầu ông Bắc giải trình và làm bản kiểm điểm theo những nội dung sai lệch này.

leftcenterrightdel
Nội dung tố cáo của cựu SV (bên phải) và nội dung đã bị làm sai lệch (nội dung 6) của Đoàn kiểm tra Đảng ủy trường CĐSP Đà Lạt bắt ông Bắc phải giải trình (bên trái) 

Điều này đã vi phạm Khoản 4 (Làm sai lệch hồ sơ vụ việc trong quá trình giải quyết tố cáo), Điều 8, Luật Tố cáo quy định những hành vi bị nghiêm cấm. Về mặt Đảng, hành vi này vi phạm Điểm b (Làm sai lệch hồ sơ vụ việc trong quá trình thẩm tra, xác minh, kết luận, kiến nghị giải quyết tố cáo, khiếu nại; báo cáo kết quả thẩm tra, xác minh không đúng sự thật), Khoản 2, Điều 14, Quy định số 181-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, về xử lí kỷ luật đảng viên vi phạm.

Thêm nhiều khuất tất

Cần nói thêm rằng, không phải đến lúc bị cựu sinh viên tố cáo sai, bị Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường kỷ luật không có căn cứ, ông Nguyễn Văn Bắc mới phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo. Mà trước đó, trong quá trình công tác với tư cách là một đảng viên, một cán bộ, ông Bắc đã nhiều lần góp ý, kiến nghị và chỉ ra nhiều sai phạm khác của Nhà trường.

Chẳng hạn về vấn đề công tác tổ chức cán bộ, khi ông Tạ Quang Vũ chỉ đạo, yêu cầu ông Bắc sắp xếp lịch để lấy phiếu tín nhiệm trước khi bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng khoa Mầm non cho bà Trần Thị Hồng, ông Bắc đã không đồng ý; vì trước đó, chính khoa Mầm non vừa xếp loại bà Hồng không hoàn thành nhiệm vụ.

Trước thái độ phản ứng của ông Bắc, Nhà trường đã phải dừng việc thăm dò lấy phiếu tín nhiệm đối với bà Hồng. Không những thế, trong công tác chuyên môn, ông Bắc cũng đã nhiều lần kiến nghị đến Hiệu trưởng và các phòng, khoa chuyên môn nhưng vẫn để xảy ra tình trạng phân công 2 giảng viên đứng lớp, dùng chương trình cao đẳng dạy cho lớp trung cấp mầm non hệ vừa làm vừa học, vi phạm quy chế chuyên môn nghiêm trọng. Việc này, sau đó, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Lâm Đồng kết luận là trái với quy định tại Thông tư số 22 của Bộ GD&ĐT.

Về công tác tài chính, Nhà trường đã “làm lơ” khi ông Diệp Đình Tuyên, lúc đó là Phó trưởng Phòng Đào tạo, phụ trách công tác tuyển sinh, đã nhận tiền học phí lớp Trung cấp Sư phạm Mầm non huyện Di Linh năm 2011 với tổng số tiền là 75.600.000 đồng, nhưng ngày 24/8/2011, ông chỉ nộp cho trường 68.600.000 đồng. Khi Đoàn Kiểm tra của Ủy ban kiểm tra Tỉnh uỷ về kiểm tra, ngày 01/8/2012, ông Tuyên mới chịu trả 7.000.000 đồng đã “ém” trước đó.

Theo ông Bắc, hành vi của ông Tuyên là hành vi vi phạm pháp luật hình sự. Khi ông làm đơn tố cáo, yêu cầu Nhà trường và Sở GD&ĐT tỉnh xem xét, giải quyết và đề nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an xử lý theo quy định của pháp luật thì bị “làm ngơ”. Không những thế, trước đó, ông Tuyên còn được luân chuyển sang làm Phó phòng, rồi được bổ nhiệm làm Trưởng Phòng Thanh tra - Pháp chế, cơ quan mà sự liêm chính phải đặt lên hàng đầu.

leftcenterrightdel
 Giảng viên Nguyễn Văn Bắc (áo đen đứng giữa)

Đặc biệt, trong công tác thi đua khen thưởng, trước nhiều sai phạm liên tiếp trong 4 năm học (2013-2017) của ông Tạ Quang Vũ và một số cán bộ quản lý, giảng viên, ông Bắc đã nhiều lần làm đơn gửi Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng có ý kiến về vấn đề này. Sau khi xem xét, Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng đã có Thông báo kết quả giải quyết tố cáo số 2406, ngày 27/7/2015, yêu cầu ông Tạ Quang Vũ: “Tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm…”. Trong Kết luận số 2501, ngày 07/9/2016, Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng lại tiếp tục đề nghị ông Vũ: “Thực hiện công tác thi đua khen thưởng theo đúng các văn bản hướng dẫn”.

Mặc dù vậy, ông Vũ với vai trò là Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng của Nhà trường, vẫn cố tình vi phạm về công tác thi đua khen thưởng trong nhiều năm dẫn đến tình trạng đơn thư tố cáo kéo dài, gây mất lòng tin của cán bộ giảng viên, gây mất đoàn kết nội bộ. Điều lạ là, với những sai phạm trên, cùng với việc ban hành hàng loạt quyết định kỷ luật sai trái đối với ông Bắc, nhưng 4 năm học liên tiếp, ông Vũ vẫn là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và đều được Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng ký quyết định công nhận.

Những “khuất tất” tại Trường CĐSP Đà Lạt đã tồn tại trong nhiều năm qua, ông Bắc đã thẳng thắn góp ý, thậm chí phải làm đơn phản ánh đến nhiều cơ quan chức năng, nhưng cho đến nay, vụ việc vẫn chưa được quan tâm giải quyết dứt điểm. Báo Bảo vệ Pháp luật đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền của tỉnh Lâm Đồng sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh tình trạng khiếu nại kéo dài.

Tâm An