Cuộc gọi đe dọa phóng viên, và số nạn nhân bị “làm xiếc” tiếp tục tăng…

Trong quá trình thâm nhập điều tra, về sự việc của nhân viên Ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Vinh có tên Lương Trung Hiếu. PV báo Bảo vệ pháp luật nhận được nhiều cuộc gọi quấy rối, đe dọa, có những số điện thoại từ nước ngoài gọi về. Tuy nhiên, điều đó không làm chúng tôi chùn bước. Điều quan trọng nhất, khi chúng tôi “mở rộng” điều tra, phát hiện thêm nạn nhân của nhân viên ngân hàng BIDV biến chất tên Hiếu, có nhiều người khi gặp PV, thực sự rơi vào cùng cực và quẫn trí.

“Tui (Tôi – PV) rơi vào túng quẫn và cùng cực rồi chú ạ, tui đặt niềm tin tuyệt đối vào Hiếu, xem Hiếu như người trong nhà. Mỗi lần có chuyện gì buồn, khó khăn Hiếu đều tâm sự tui, và tui đều giúp. Như khi Hiếu cần huy động tiền gửi, chỉ cần nói một câu là tui đưa tiền đến, thế mà nó đã lừa đảo tiền, chiếm đoạt của gia đình tui”. Ông Đậu Xuân Tiến (SN 1959, trú tại khối Tân Tiến, phường Hưng Bình, TP. Vinh, Nghệ An) thốt lên trong phẫn uất, khi gặp PV báo Bảo vệ pháp luật.

leftcenterrightdel
 Ông Đậu Xuân Tiến cùng đơn gửi báo Bảo vệ pháp luật, giấy tờ vay tiền của Lương Trung Hiếu (ảnh nhỏ)

Theo chia sẻ của ông Tiến, thì ông quen Hiếu cách đây 3 năm, thấy Hiếu sống tình cảm, Hiếu luôn nói tôi là khách hàng tin cậy của ngân hàng BIDV chúng cháu. Trong lúc, tôi có con đi lao động tại Đài Loan chắt bóp gửi về nuôi bố, tôi không tiêu dành gửi tiết kiệm lo khi về già. Có thời điểm, Hiếu cần chỉ tiêu huy động vốn, đều nhờ tôi giúp đỡ. Thậm chí, tôi còn đi huy động người quen giúp Hiếu.

Vào đầu năm 2018, tôi có miếng đất vừa bán xong. Tôi có nói với Hiếu là để bác gửi Ngân hàng bên cháu. Hiếu có tâm sự, là cháu có việc cần tiền nên bác cho cháu mượn. Tôi có dặn Hiếu là, cho cháu mượn 1 tháng, sau đó trả để bác gửi ngân hàng. Tổng số tiền ông Tiến đem cho Hiếu mượn là hơn 1,7 tỷ đồng. Tất cả đều có giấy vay nợ, do Hiếu ký nhận.

Quá hẹn trả, ông Đậu Xuân Tiến đã gọi cho Hiếu mà không được. Sau đó, biết Hiếu đã bỏ trốn và lừa nhiều người, ông Tiến đã rất sốc.

Chị Cao Thị Xuân, có hộ khẩu thường trú tại xóm 1 xã Diễn Thành (huyện Diễn Châu, Nghệ An) đã gửi đơn tới báo Bảo vệ pháp luật, tố cáo anh Lương Trung Hiếu đã lừa đảo chiếm đoạt của mẹ chị là bà Nguyễn Thị Thu (SN 1965) số tiền 100 triệu đồng. Theo chị Xuân, mẹ chị cần số tiền 500 triệu đồng, để lo việc gia đình. Khi Hiếu đến làm thủ tục, Hiếu có nói nếu cho vay thêm 150 triệu vào bìa, thì mới đồng ý duyệt. Nếu không, chỉ duyệt 400 triệu. Thấy Hiếu nói thế, bà Thu đã vay 400 triệu, sau khi ký hồ sơ xong ít ngày Hiếu gọi cho bà Thu nói chữ xấu quá, cần ký lại. Sau đó, Hiếu chở vợ con về gặp bà Thu để ký, trong lúc ký bà Thu ký rất nhiều giấy tờ, và Hiếu lấy tay che số tiền đồng thời luôn giục bà Thu ký nhanh để chở vợ con về quê.

“Tôi đề nghị cơ quan chức năng điều tra, khởi tố đối với hành vi vi phạm pháp luật của anh Lương Trung Hiếu, cán bộ ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Vinh”. Chị Xuân nhấn mạnh.

Viện KSND tỉnh Nghệ An vào cuộc, chuyển nguồn tin tội phạm

Ngay sau khi báo Bảo vệ pháp luật đăng tải bài viết, Viện KSND tỉnh Nghệ An đã có văn bản số 967/PC-VKS-P3, do phó Viện trưởng Dương Thị Liên ký, nhấn mạnh: “Viện KSND tỉnh Nghệ An nhận được nguồn tin về tội phạm…Tố cáo ông Lương Trung Hiếu, cán bộ tín dụng Ngân hàng thương mại Cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), chi nhánh thành Vinh…đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

leftcenterrightdel
 Sau khi báo Bảo vệ pháp luật phản ánh, Viện KSND tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận và chuyển nguồn tin tội phạm tới Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An.

“Căn cứ quy định tại Điều 145, khoản 2 Điều 146 Bộ luật tố tụng hình sự, Viện KSND Tỉnh chuyển nguồn tin về tội phạm nêu trên, đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An để giải quyết theo thẩm quyền và thông báo kết quả đến Viện KSND tỉnh”.

Trong một diễn biến khác, theo thông tin từ bà Hoàng Thị Nam một khách hàng của BIDV chi nhánh Thành Vinh có chồng là ông Nguyễn Trung Hân, đã mất từ năm 2011, vẫn được Hiếu hướng dẫn để vay tiền, và nâng khống hồ sơ thành 700 triệu, trong khi bà Nam chỉ thực nhận gần 200 triệu. Cho biết, có 2 người phụ nữ xưng là cán bộ Ngân hàng BIDV tiếp cận ông Nguyễn Thế Sỹ - Cán bộ tư pháp xã Diễn Bình, xác nhận hồ sơ. Tuy nhiên, số giấy tờ mà 2 cán bộ ngân hàng này cung cấp đều không hợp lệ. Cụ thể, ông Nguyễn Trung Hân có giấy chứng tử cấp ngày 7/2/2011. Thế nhưng, bản trích lục kết hôn lại đề ngày 28/3/2011 nghĩa là giấy tờ mà cán bộ Ngân hàng BIDV làm việc với cán bộ tư pháp xã Diễn Bình rất trái khoáy, khi ông Nguyễn Trung Hân đã chết được hơn một tháng, bỗng nhiên “sống lại” để đăng ký kết hôn với bà Nam?

leftcenterrightdel
 Giấy chứng tử của ông Nguyễn Trung Hân đề ngày 7/2/2011, trong khi đó bản trích lục kết hôn ghi bà Nam kết hôn với ông Hân ngày 28/3/2011. 

“Hai chị cán bộ Ngân hàng BIDV trong thành phố Vinh có đến gặp tôi để lấy thông tin, về ngày mất của ông Nguyễn Trung Hân. Với tư cách là cán bộ tư pháp, thì tôi không bao giờ cấp giấy như thế. Đăng ký kết hôn, sau khi mất hơn 1 tháng. Giấy tờ như thế là hoàn toàn sai”. Anh Nguyễn Thế Sỹ, cán bộ tư pháp xã Diễn Bình cho PV báo Bảo vệ pháp luật biết.

                                                                                                                                                                                     Nguyễn Lý – Duy Bắc