Người thày tận tụy với công việc

Chàng trai sinh năm 1989 ở quê lúa Thái Bình trong một gia đình làm ruộng. Hoàn cảnh khó khăn, hai anh em sinh chỉ có cách nhau một tuổi, do vậy mong muốn của bố mẹ mai sau các con thi đỗ vào một trường quân đội. Tuổi thơ vất vả, ngay từ bé Cường đã ước mơ trở thành người lính Không quân. Ước mơ được bay lên chinh phục bầu trời là động lực phấn đấu trong suốt những năm tháng theo học phổ thông đầy gian khó.

Năm 2007, Nguyễn Thanh Cường tốt nghiệp phổ thông trung học và thi đỗ vào Học viện Phòng không - Không quân với điểm số khá cao. Tại đây anh theo học chuyên ngành kỹ sư hàng không. Thời gian là học viên của nhà trường, anh đã không ngừng  cố gắng trong học tập, rèn luyện, tham gia nghiên cứu khoa học, phấn đấu đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua. Tháng 2 năm 2013, Nguyễn Thanh Cường tốt nghiệp Học viện Phòng không - Không quân với quân hàm trung úy và được phân công về công tác tại e 910, Trường Sĩ quan Không quân. Tại đây, anh được phân công nhiệm vụ là Kĩ thuật Trưởng phụ trách giữ máy bay và thực hiện các công tác kĩ thuật đảm bảo cho quá trình bay huấn luyện.

leftcenterrightdel
 Thầy Cường Hướng dẫn sử dụng thiết bị kiểm tra bơm thủy lực trên động cơ hàng không. Ảnh: XT.

Tháng 10/2014, Trung úy Nguyễn Thanh Cường được cấp trên điều động về làm giảng viên Trường Sĩ quan Không quân. Anh đảm nhiệm giảng dạy bộ môn động cơ, chuyên ngành bao gồm lý thuyết và thực hành khai thác sử dụng. Khoa Máy bay- động cơ gồm có đối tượng học viên là phi công quân sự (trình độ đại học), học viên kĩ thuật (trình độ cao đẳng và trung cấp kĩ thuật).

Ngày đầu mới về trường, được sự giúp đỡ của các thế hệ đi trước, anh tích cực tham gia dự giờ, học tập phương pháp, cách thức lên lớp đối với một tiết giảng. Đêm về, miệt mài đọc tài liệu, nghiên cứu chuyên sâu các môn học được phân công. Ngày đầu lên lớp, mặc dù đã được chuẩn bị rất kĩ các nội dung, tự ngồi viết kịch bản trước ra giấy, vậy mà vẫn còn hồi hộp. Cảm giác ấy qua đi, anh đã nhanh chóng hòa nhập vào môi trường học đường quân sự, qua nhiều năm, kinh nghiệm giảng dạy và kiến thức nhiều lên. Ngoài việc trang bị cho học viên các kiến thức cơ bản, anh luôn cập nhật các kiến thức mới, đi sâu về kỹ thuật hàng không quân sự.

leftcenterrightdel
 Giao nhiệm vụ huấn luyện. Ảnh: XT.

Anh luôn suy nghĩ, tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy, vận dụng giữa lý thuyết với thực tế đơn vị, qua đó giúp cho Học viên nắm bắt vấn đề bao quát, sinh động và sâu hơn. Ngoài giờ lên lớp, anh tập trung nghiên cứu, biên soạn bài giảng theo hướng rút gọn, xây dựng nội dung phù hợp với từng đối tượng giảng dạy.

Đối với học viên phi công, ngoài việc nắm bắt kiến thức về động cơ, còn phải rèn luyện khả năng phản xạ nhạy bén đối với các hỏng hóc phát sinh trong quá trình huấn luyện bay và kĩ năng thực hành lái máy bay. Khi xảy ra hỏng hóc ở trên không, thời gian rất hạn chế, nếu như phi công phản xạ chậm, không biết cách xử lý hỏng hóc, rất dễ mất an toàn và xảy ra tai nạn bay. Đối với học viên kĩ thuật, ngoài việc nắm chắc kiến thức, yêu cầu phải rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ và sự chắc chắn. Nhiệm vụ của nhân viên kĩ thuật là đảm bảo, duy trì tốt tình trạng của máy bay, kịp thời phát hiện và sửa chữa các hỏng hóc phát sinh.

leftcenterrightdel
 Hướng dẫn học viên thực hiện nội dung mở máy nóng động cơ. Ảnh: XT.

Đối với kĩ thuật hàng không độ tin cậy yêu cầu phải tuyệt đối. Trước khi máy bay cất cánh bay lên, không cho phép có bất kì một hỏng hóc nào phát sinh dù là nhỏ nhất. Nếu như chủ quan, thiếu cẩn thận, kiểm tra không kĩ, máy bay bay lên phát sinh hỏng hóc, sẽ nguy hiểm đến tính mạng của đồng chí, đồng đội mình. Đối với người thầy, ngoài việc truyền thụ kiến thức, còn phải rèn luyện cho học viên tính kỷ luật, bản lĩnh của người lính. Có rất nhiều câu chuyện cảm động, nhưng có một chuyện làm anh luôn trăn trở, lấy đó làm bài học.

Tháng 8/2016 xảy ra một vụ tai nạn bay cấp 1 làm hy sinh một học viên phi công. Đó là một trong 20 học trò trong khoa học anh đang giảng dạy. Khi thực hiện nhiệm vụ máy bay gặp sự cố, mặc dù đã cho phép nhảy dù thoát ly khỏi máy bay nhưng người học viên đó vẫn dũng cảm lái máy bay ra khỏi khu dân cư, mà không màng đến sự sống chết của bản thân. Người học trò đó đã hi sinh anh dũng trong khi làm nhiệm vụ huấn luyện.

leftcenterrightdel
 Nhiệt tình hướng dẫn học viên thực hành khai thác kĩ thuật hàng không. Ảnh: XT.

Khi nghe tin đó anh rất đau xót, nhưng cũng rất tự hào. Từ đó anh luôn tự nhắc mình phải rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc. Có rất nhiều kỷ niệm về tình thầy trò, nhớ nhất là mỗi lần đi công tác tại các đơn vị, nghe rất tiếng chào thầy mà lòng chợt ấm, dâng nên niềm vui.

Chàng sĩ quan trẻ say mê nghiên cứu khoa học

Ngoài thời gian giảng dạy trên lớp, Nguyễn Thanh Cường còn tích cực tham gia viết tài liệu, giáo trình học tập và đặc biệt là anh rất say mê nghiên cứu khoa học. Anh đã nghiên cứu nhiều đề tài khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật có tính ứng dụng cao. Đề tài “Nghiên cứu đặc tính khí động cánh máy bay L39” với mục đích tìm hiểu các đặc trưng khí động của cánh máy bay. Dùng phần mềm mô phỏng các đặc trưng khí động của cánh trong môi trường thực tế áp dụng trong quá trình khai thác sử dụng.

Đề tài: “Nghiên cứu ảnh hưởng của khối lượng đến đặc tính hạ cánh của máy bay Su-30MK2” và “Nghiên cứu ảnh hưởng của khối lượng đến tầm bay và thời gian bay của máy bay Su-30MK2”. Đề tài này với mục đích tìm hiểu sự ảnh hưởng của khối lượng máy bay đến các đặc tính cất cánh và hạ cánh, cụ thể là quãng đường cất hạ cánh. Từ đó có các khuyến cáo về sử dụng. Các đề tài: “Nghiên cứu hệ thống điều khiển miệng phun của động cơ”, “Nghiên cứu về sự bền nhiệt của các lá tuabin động cơ hàng không”. 

leftcenterrightdel
 Hạnh phúc bên thiên thần bé nhỏ. Ảnh: XT.

Anh đã đưa ra sáng kiến “Xây dựng phần mềm mô phỏng quá trình xử lý bất trắc trên máy bay” dùng cho phi công quân sự và các nhân viên kĩ thuật khi chuyển loại trên máy bay L39. Sáng kiến này được đưa vào giảng dạy giúp cho học viên tiếp thu nhanh một cách trực quan các thiết bị buồng lái, nhận biết được các dấu hiệu và cách xử lý hỏng hóc khi xảy ra. Các sáng kiến về cải tiến, sửa chữa các trang thiết bị của phòng thí nghiệm, các mô hình giảng dạy của Khoa Động cơ đã nâng cao hiệu quả của môn học.

Đam mê tìm tòi, nghiên cứu cải tiến,anh còn tham gia các hội nghị khoa học về cơ học thủy khí. Ngoài công việc giảng dạy trên giảng đường, xưởng thực hành, thực nghiệm, anh còn dành thời gian hướng dẫn các nhóm học viên nghiên cứu khoa học. Năm 2016, ngoài thời gian đứng lớp, anh còn theo học lớp cao học vào các buổi tối và cuối tuần.

leftcenterrightdel
 Thầy Cường tham gia hội nghị cơ học thủy khí. Ảnh: XT.

Tháng 3/2019 anh bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ chuyên ngành Kĩ thuật cơ khí động lực tại Trường đại học Nha Trang. Là một Chủ nhiệm bộ môn trẻ của nhà trường, trong 8 năm công tác Đại úy Nguyễn Thanh Cường đã đạt nhiều danh hiệu: chiến sĩ thi đua, giáo viên dạy giỏi, giải thưởng trong cuộc thi tuổi trẻ sáng tạo năm 2019, 2020 của Quân chủng Phòng không - Không quân.

Trường Sĩ quan Không quân, mái trường bên bờ sóng, nơi nâng cánh những ước mơ, bay lên làm chủ bầu trời. Nơi ấy, những người có những người thầy mặc áo lính như Đại úy Nguyễn Thanh Cường tháng năm miệt mài vì sự nghiệp trồng người.

Văn Tình- NH