leftcenterrightdel
 Lương y Trần Sưởng Lâm bên mẻ thuốc chuẩn bị đưa vào bào chế.

Chuyện nghề

 Thời gian qua, ông bị nhiều sóng gió trong chuyện nghề vì bị người xấu ám hại, vu khống nhiều điều tai tiếng và không đúng về phương pháp bó thuốc Đông y Trật Đả do tổ tiên nhà ông truyền lại, đã làm cho tinh thần ông suy sụp, bị tai biến và mất niềm tin vào cuộc sống. Dù vậy, ông cũng không cần minh chứng hay giãi bày, vì ông tin rằng chuyện nghề làm bằng cái tâm, khi đạt hiệu quả thì được mọi người tìm đến ngày càng đông, vì hầu hết trong số họ vẫn tin mình đã tìm đúng thầy điều trị khi chẳng may bị gãy tay, chân, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm…

Khi nghe thấy sự việc không hay về người thầy thuốc này, phóng viên đã tìm đến căn nhà tại đường Đỗ Ngọc Thạnh, quận 11, TP HCM. Gặp chúng tôi ông Trần Sưởng Lâm tâm sự: “Không chỉ riêng bản thân tôi, mà cả vợ và các con tôi, thật sự đau buồn vì những lời vu khống của một số phương tiện thông tin đại chúng đã nêu trong thời gian qua. Lại thêm các trang mạng lại xào nấu từ một nguồn tin, thêm mắm, thêm muối rồi đăng tít bôi nhọ về nghề Trật Đả cổ truyền mà tôi đã dày công tầm sư học được. Gia đình chúng tôi buồn lắm, không còn tin tưởng ai nữa. May mà chúng tôi gặp được các anh, đã nhiệt tình điều tra cho rõ ngọn ngành, trắng đen về chuyện nghề của tôi, cũng như giúp giải oan về hình ảnh của tôi trong mắt mọi người. Nhân đây, tôi xin trình bày rõ về câu chuyện nghề của mình.

Tôi học được người cha nuôi truyền lại công thức pha chế thuốc để bó cho các bệnh nhân bị gãy xương từ thời xưa. Đối với những trường hợp này, khi kiểm tra qua bản phim nếu thấy vết gãy hở, phối hợp với bác sĩ phẩu thuật chỉnh lại, sau đó bó bằng phương thuốc gia truyền sau một thời gian ngắn, xương sẽ liền chắc lại. Còn đối với những ca gãy xương kín thì rất dễ, chỉ cần nắn xương vào đúng vị trí rồi bó thuốc, trung bình sau 12 ngày điều trị bó thuốc, ngưng khoảng 4 tuần, sau đó bó thuốc tiếp 8 ngày, trong quá trình điều trị, song song với hướng dẫn tập luyện, bệnh nhân sẽ hồi phục mau và đi đứng bình thường. Đối với những ca này, tôi đã điều trị thành công 90%. Điển hình, một ca nặng nhất mà tôi từng gặp, đó là anh Dũng sinh sống tại TP HCM, bị hoại tử hai cổ xương đùi, được bác sĩ khuyên cưa chân đi, sau đó tìm đến tôi xin khám và điều trị, tôi bỏ nhiều công sức chăm sóc và chữa trị bó thuốc cho anh và kết quả thật đáng mừng, đến nay, anh vẫn đi bình thường bằng chính đôi chân của mình. Rồi một bệnh nhân tên Mai, ngụ trên đường Hàm Nghi, quận 1. Chị tìm đến tôi xin bó thuốc điều trị bệnh viêm đốt sống cổ khá nặng, khoảng 1 tháng sau thì dứt hẳn. Sau đó, trong thời gian làm công tác hướng dẫn đoàn gần 40 bác sĩ các nước về nước ta dự họp chuyên khoa y, chị Mai thuật lại chuyện tôi điều trị bằng phương pháp bó thuốc Trật Đả, thì cả đoàn xin đến để xem quy trình về chuyện nghề cổ truyền này, nhưng tôi từ chối và xin hẹn gặp lại nếu có dịp.

Sau thành công về phương pháp bó xương, và thử nghiệm điều trị cho chị Mai, tôi nảy sinh ra ý tưởng phải nghiên cứu thêm về hướng điều trị thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, xương gai cột sống và xương gai gót chân. Sau nhiều năm tìm hiểu về những căn bệnh này, cũng như nghiên cứu, sưu tầm các loại thuốc bó từ trong nước, tôi đã phải lặn lội nhiều lần đến Gia Lai, KonTum, Buôn Mê Thuột, rồi ra cả đất nước Trung Hoa để săn tìm nhiều loại dược liệu quý giúp điều trị tốt cho những căn bệnh này. Đặc biệt, tôi cũng đã bào chế thành công loại thuốc bó đối với những ca bị hoại tử xương, làm đầu xương khô, sau khi bó một thời gian sẽ tạo ra chất nhờn. Để thành công trong việc điều trị những ca bị nghiêm trọng về xương này, tôi cũng đã tìm đến gia đình một cụ già, lúc trước tôi đã điều trị bằng bó thuốc cho cụ, sau khi cụ mất đi vài năm, gia đình bốc mộ, đích thân tôi xin gia đình cho đến chứng kiến, chủ yếu để xem cốt xương đã được bó thuốc như thế nào, để bổ sung thêm kinh nghiệm điều trị cho mình.

Chuyện đời

Sau khi nghe ông trần tình về chuyện nghề, chúng tôi đề nghị ông giãi bày thêm chuyện đời, có vui buồn lẫn lộn như chuyện nghề hay không, thì ông khua tay: “Thôi, thành tích chữa bệnh thành công cho rất nhiều bệnh nhân tôi còn không lưu giữ, chuyện cứu người trước hết là bằng cái tâm của người Lương y. Chuyện đời của tôi, sở dĩ sống đến giờ này mạnh khỏe để chuyên tâm nghiên cứu và chữa trị bệnh là nhờ được nhiều bà con thương yêu, Chính vì vậy, bản thân tôi cũng nguyện hết lòng phục vụ cho bệnh nhân, bất kể họ là ai, giàu hay nghèo. Có nhiều trường hợp người nghèo từ các tỉnh thành lên tìm đến đây xin điều trị mà trong túi chỉ còn vỏn vẹn 50 ngàn đồng, có người không có đồng xu dính túi, họ bị thoái hóa cột sống, rồi đốt sống cổ tìm đến xin ‘thầy’ điều trị, tôi không ngần ngại nhận ngay, cho họ đi chụp phim, rồi bó thuốc đúng quy trình và chu kỳ điều trị, rồi cho ăn ở tại nhà cho đến khi khỏi bệnh, tôi còn dúi bao thư một ít tiền cho họ về xe. Vì thế, mà tôi được nhiều bà con gửi trọn niềm tin là vậy đó (!).

Bản thân tôi lúc bé cho đến khi trưởng thành cũng đã trải qua nhiều khổ hạnh, cho nên khi cuộc sống ổn định, có đồng ra đồng vào là lao vào làm công tác từ thiện, để giúp những hoàn cảnh, những mảnh đời của các trẻ em mồ côi, cơ nhỡ, khuyết tật, bị chất độc màu da cam, người già bệnh tật, cô đơn, bằng phần lớn thu nhập chân chính của mình, không phải chỉ một vài ba lần, mà là chương trình hành động thường xuyên, đã thành nếp của gia đình tôi. Mục đích để răn dạy cho các con rằng, hãy dùng tình yêu thương chia sẻ cho mọi người, thì cuộc đời trước sau gì cũng lãnh được nhiều trái ngọt.

 

 

 

Phi Sơn