Chồng chị Hoàng Thị Th., là anh Nguyễn Đình T., (SN 1993). Theo chị Th. sau khi anh Đình T., đi nghĩa vụ quân sự về 2 người kết hôn với nhau, có với nhau 2 người con, con đầu 5 tuổi, con thứ 2 hơn 1 tuổi. Hai vợ chồng công việc không ổn định, nên rất khó khăn. Thấy hoàn cảnh như vậy, anh T., tâm sự với vợ muốn sang làm việc tại châu Âu để cuộc sống đỡ vất vả hơn.

Cũng theo chị Hoàng Thị Th. thì chồng chị làm thủ tục và xuất phát từ tháng 3/2019, lúc đầu anh Đình T., sang Rumani từ đường xuất khẩu lao động của một công ty tại Hà Nội, chi phí hết 100 triệu đồng, thời gian làm việc 2 năm.

Làm việc tại Rumani được một thời gian, anh T., có gọi về cho vợ bảo là thu nhập thấp, nên nói với vợ là sẽ chuyển sang Đức. Đến tháng 5/2019, anh Đình T. liên hệ được với một đường dây lao động sang Đức mức giá 330 triệu đồng.

Tuy nhiên, công việc không ổn định, thu nhập bấp bênh. Sau khi bàn bạc với vợ, anh Đình T. tiếp tục sang Anh làm việc với mức giá 350 triệu đồng. Lần cuối cùng, anh gọi điện về nhà là ngày 21/10, thông báo đang ở Pháp”.

leftcenterrightdel
 Gia đình anh Nguyễn Đình T., (ở Đô Thành, Yên Thành, Nghệ An) biết tin từ người nhà báo về anh T., bị nạn trong chiếc xe container  ở Essex (Anh) nên đã lập bàn thờ cho anh T.

“Số anh ấy khổ quá, con còn nhỏ muốn vợ con có cuộc sống đỡ khổ hơn, nên đã khổ cực lao động kiếm tiền. Sao ông trời lại lấy mạng chồng tôi vậy, sao chồng tôi khổ vậy, con cái đang còn nhỏ quá chồng ơi. Anh nói làm ra tiền anh về xây nhà, chứ ở nhà cấp 4 thấy thương vợ con lắm mà anh”. Chị Th., khóc ngất khi nói về chồng.

Ông Nguyễn Đình S., (SN 1951, bố anh Đình T.) thông tin, bố vợ con trai tôi ở bên đó, khi biết thông tin cảnh sát phát hiện trong xe container có 39 thi thể, người nhà liền gửi hình ảnh nhận dạng và thông tin hình xăm trước ngực nhờ người xác nhận. Sáng 26/10, ông ấy gọi điện về thì mới chắc chắn. Ông Nguyễn Đình S., cho PV Báo Bảo vệ pháp luật biết.

leftcenterrightdel
 Diễn biến xe container tại Essex (nước Anh), chở 39 người bị tử vong (Nguồn: The Guardian) 

“Tuy chưa xác định, vẫn hi vọng đó là không đúng, nhưng mong manh lắm. Gia đình lập bàn thờ, bởi cũng có nguồn tin báo điều đau xót đó rồi. Thương con quá”. Ông Nguyễn Đình S., lau nước mắt nói với PV.

Cách nhà anh Nguyễn Đình T., không xa là nhà chị Bùi Thị Nh. (SN 2000, trú tại xóm 8, xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) người nhà chị N., cho biết là gia đình đã mất liên lạc với con gái. 

“Hiện gia đình không thể liên lạc với N., nhưng nhiều nguồn tin xác nhận em gái tôi ở trên chiếc container tại Essex. Gia đình đang rất lo lắng, cầu trời khấn phật cho em”.

leftcenterrightdel
 Chị Bùi Thị N., (Ảnh: Gia đình cung cấp)

Em N., gọi điện về nhà mong muốn sẽ đi xuất khẩu lao động châu Âu qua đường “du lịch” với số tiền gần 500 triệu đồng. Ngày 21/10, N., có gọi điện và nhắn tin cho chị gái qua facebook là em đã ở Pháp. Trong một tin nhắn gửi qua mạng xã hội cho người chú ruột, N., thông tin “Cháu thứ ba mới đi, cháu đang trong kho ở Pháp, họ không cho cháu nghe máy”. Anh Bùi Văn Đ., (anh trai chị N.,) thông tin thêm.

Trong ngôi nhà của anh Lê Văn H., (SN 1989, trú tại xóm Yên Hội, xã Đô Thành), người thân liên tục gọi điện cho các cấp có thẩm quyền để thăm hỏi thông tin anh H.

leftcenterrightdel
 Nhà chị Bùi Thị Nh. đang sốt ruột ngóng tin người thân.

Theo ông Lê T., (bố anh H.,) cho biết: “Gia đình vẫn hy vọng trong chiếc container đó không có H. Cho đến khi mất tin tức, H., điện về cho vợ bảo đang ở Pháp, chuẩn bị qua Anh.

Khoảng 3 tháng trước, vợ chồng H., vay mượn tiền để đi xuất khẩu lao động ở châu Âu. Từ sân bay Tân Sơn Nhất qua Malaysia, rồi qua Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp đến Pháp, chi phí mất 22.000 USD. Muốn đến được nước Anh, con trai tôi phải tiếp tục bỏ ra 11.000 bảng Anh. Để có tiền cho H., đi, gia đình đã phải cắm 2 cái sổ đỏ để vay ngân hàng”.

leftcenterrightdel
 Chiếc container ở Essex (Anh) (Ảnh: CNN)

Theo ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Đô Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) thông tin với PV Báo Bảo vệ pháp luật: “Theo thông tin từ báo đài thì ở xã Đô Thành có 3 người chết, các gia đình cũng đang hoang mang và nghi ngờ. Gia đình ông S., có lập bàn thờ cho con, gia đình cũng nóng ruột. Hiện đang chờ các cơ quan chức năng xác nhận thêm thông tin”.

Liên quan đến vụ việc này, hôm nay  Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các địa phương và các cơ quan liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc để có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế...

Lý Nguyễn