Các nhân viên an ninh ở cả 2 bến cảng đều được trang bị camera dò thân nhiệt, dùng để dò tìm người nhập cư trái phép. Nhưng các máy dò này chỉ có tác dụng với các container truyền thống chứ không phải container đông lạnh, theo hãng tin Daily Mail. 

Một sĩ quan biên phòng giấu danh tính cho biết: ''Thiết bị dò ảnh nhiệt mất tác dụng với container đông lạnh. Vì container quá lạnh, nên không thể dò ra bất kỳ hơi nóng nào để xác định là có ai đang trốn trong đó''. 

''Các băng đảng buôn người chắc chắn biết điều này, vấn đề là bọn chúng khôn khéo tới đâu. Bọn chúng luôn tìm kiếm các sơ hở và đáng buồn là, khi bọn chúng thành công cũng là lúc những người này thiệt mạng'', viên sĩ quan này nói.

leftcenterrightdel
Hình ảnh dò được trong một xe container ở cảng Dover cho thấy nhiều người nhập cư đang ngồi trên các thùng hàng trong một container truyền thống. Ảnh: Dailymail 

Người dân địa phương ở Purfleet và Thurrock cũng thường xuyên nhìn thấy những nhóm người nhập cư lảng vảng ở khu vực nơi 39 người được phát hiện tử vong.

Người dân cho biết họ nhìn thấy những nhóm người nhập cư ở khu vực, di chuyển từ xe tải xuống minibus. Một số khác nhìn thấy nhiều hộ chiếu bị vứt đi. Thậm chí có người nhập cư còn tiếp cận người dân địa phương để xin một đôi giày. Dù đã thông báo những điều này với chính quyền, nhưng người dân cho biết chính quyền không có hành động gì. 

Một nhân viên an ninh nói: ''Họ có thể qua được cổng an ninh ở Zeebrugge và Purfleet vì thiết bị dò nhiệt không cảm ứng được những người trong xe đông lạnh. Những người này không có cơ hội sống sót nào cả. Dù chiếc thùng đông lạnh có bị tắt máy đông, họ cũng bị thiếu dưỡng khí và bất cứ ai ở trong đó quá lâu cũng sẽ chết ngạt. Quan tài thậm chí còn có nhiều dưỡng khí hơn là chiếc xe đông lạnh này''.

Nhân viên an ninh cho biết họ không thể kiểm tra hết mỗi thùng container đi qua cảng Purfleet mà chỉ kiểm tra ngẫu nhiên. Và những container đông lạnh ít khi bị mở ra kiểm tra vì lo sợ hư hại hàng hóa bên trong.  

''Đây là một nơi rất bận rộn và bạn không thể kiểm tra hết mọi xe được. Chúng tôi không có nhiều thiết bị, nhân sự hay thời gian. Những cảng lớn hơn như Dover thì họ có nhiều nguồn lực hơn'', một người nói.

leftcenterrightdel
Một máy dò đang quét hình ảnh 3D của xe tải, nhưng quá trình này có thể mất tới 1 tiếng mới xong, nghĩa là rất nhiều xe tải được thông quan mà không bị kiểm tra. Ảnh: Getty Images

Cảng này do công ty C RO Ports London, Ltd điều hành. Diện tích trải dài 900 hectare và thông quan 200.000 container, 200.000 xe đầu kéo and 200.000 xe hơi mỗi năm.

Một người dân địa phương tên Chaïma Allali, 21 tuổi, tin rằng bọn buôn người thường tiến hành kế hoạch của chúng ở đây. ''Người nhập cư nhiều lần bị phát hiện ở trong các xe tải, chuyện này thường xuyên xảy ra. Có lúc tôi nhìn thấy trực thăng và cảnh sát biên phòng tới lục soát các xe tải. Có rất nhiều công ty vận tải trong khu vực và xe của họ cũng bị người nhập cư chui lậu. Tuy nhiên, chưa có ai bị chết như thế này cả. Tất cả họ đều là con người vô tội, họ đến đây để tìm kiếm cơ hội, cũng giống như tôi và bạn thôi. Họ đã mất cả mạng sống, họ đáng được tôn trọng. Vì vậy tôi đến đây để đặt những cành hoa tiễn đưa họ''.  

Nhân viên làm việc ở Khu công nghiệp Waterglade cho biết họ nhìn thấy những người nhập cư trong khu vực. Một thợ máy nói: ''Tôi nhìn thấy người ta lảng vảng ở đây, hình như họ không biết mình đang ở đâu và phải làm gì.”  

https://mipp.police.uk/getForms/4201020119P15-PO1/4201020119P15-PF1

Phạm Trúc