39 nạn nhân được phát hiện chết trong một chiếc xe có để lại dấu tay đẫm máu bên trong thùng container mà họ bị mắc kẹt. Các nạn nhân được phát hiện vào sáng 23/10, mặc quần áo mỏng manh hoặc thậm chí có người ở trần, nhiều nguồn tin cho biết.

Một phụ nữ có thể trong số nạn nhân đã gửi những dòng tin nhắn cuối cùng đầy đau xót về cho mẹ của cô ở quê nhà từ bên trong thùng xe đầy lạnh lẽo.

Phạm Thị Trà My, 26 tuổi viết: “Con xin lỗi bố mẹ. Con đường đi nước ngoài không thành công. Mẹ ơi. Con thương ba mẹ nhiều. Con chết vì không thở được. Thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, Việt Nam. Mẹ ơi. Con xin lỗi mẹ ơi.”

leftcenterrightdel
 Trà My nhắn tin về cho gia đình. Hiện gia đình vẫn đang không liên lạc được với cô.

Tin nhắn được gửi vào lúc 10 giờ 28’ (giờ London) hôm 22/10, trước khoảng 3 giờ thi thể của 8 phụ nữ và 31 người đàn ông được phát hiện chất đống lên nhau bên trong thùng xe container đông lạnh được đóng kín.

Lực lượng phản ứng nhanh phát hiện dấu máu tay bên trong thùng xe đóng băng.

Một nguồn tin cho biết: “Khi cửa thùng xe được mở ra, các nhân viên phản ứng ban đầu choáng váng vì thấy hàng chục thi thể nằm chất đống lên nhau.

Các thi thể nằm sát cửa trào bọt từ miệng và đông cứng. Có những dấu tay đẫm máu bên trong thùng xe, có thể họ đập mạnh để kêu cứu. Người chết chỉ mặc ít quần áo, và thậm chí có một số trường hợp cởi trần.”

Gia đình Phạm Thị Trà My cho biết chị phải thanh toán 30.000 bảng Anh để “được nhập cư” vào Anh thông qua Trung Quốc và Pháp. Truyền thông Anh đặt nghi vấn có thể các đối tượng đưa người vượt biên trái phép đã nhận gần 1,2 triệu bảng của 39 nạn nhân.

Cho đến nay, có 4 người bị bắt giữ vì liên quan đến vụ án. Cảnh sát ban đầu nghĩ các nạn nhân đều là người Trung Quốc nhưng có ít nhất 6 gia đình người Việt lo sợ thân nhân của họ nằm trong số các nạn nhân.

Anh trai của một cô gái 19 tuổi ở Việt Nam cho biết em gái gọi cho anh vào sáng 22/10, cho biết cô sắp lên một container và tắt điện thoại để tránh bị phát hiện.  Từ lúc đó gia đình mất liên lạc với cô.

Trong khi đó gia đình của Nguyễn Đình Lượng, 20 tuổi,  cho biết anh đi du lịch từ Việt Nam sang Pháp hơn 1 năm trước và không nghe tin trong mấy ngày gần đây.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Đình Lượng vẫn đang "mất tích" với gia đình.

Cảnh sát vẫn đang thẩm vấn Joanna và Thomas Maher vì nghi "đưa người vượt biên trái phép" và phạm 39 điều khoản về tội “giết người.”

Các nghi can khai báo họ sở hữu chiếc xe tải Scania do Mo Robinson, 25 tuổi, đến từ Bắc Ireland điều khiển, bị bắt hôm 24/10 vì tình nghi phạm tội “ngộ sát” sau khi các nhân nhân được phát hiện tử vong bên trong thùng xe tải ở Grays, Essex.

Maher cho biết cả nhóm bán chiếc xe đăng ký kiểm soát ở Bulgaria khoảng 1 năm trước cho một công ty ở Ireland.

Người ta tin rằng, hầu hết nạn nhân, nếu không phải toàn bộ, chết khi Robinson đóng kín thung xe ở Purfleet khi đi phà qua sông Thames vào lúc 1 giờ 05’ rạng sáng ngày 23/10. Anh ta lái xe một quãng ngắn đến Công viên Công nghiệp Waterglade ở Grays, tại đây câu chuyện kinh hoàng xảy ra.

Container đã được đưa lên tàu chở hàng MV Clementine khởi hành từ Zeebrugge, Vương quốc Bỉ vào lúc 3 giờ chiều hôm 22/10.

Nó cập cảng sau nửa đêm tại Purfleets và Robinson gắp nối rơ-moóc khoảng 35 phút sau đó.

leftcenterrightdel
Hành trình chuyến đi không may mắn của 39 nạn nhân. Đồ họa: Mirror 

Container thuộc sở hữu công ty Cho thuê Rơ-moóc Toàn cầu của Ireland và được cho thuê vào ngày 15/10 từ ch nhánh ở Co Monaghan với giá 250 bảng Anh/tuần cho đến khi trở về.

Dữ liệu GPS của xe đã được phân tích và một nguồn tin cho biết: ‘các nạn nhân có thể xuất hành từ Trung Quốc mà cả dữ liệu GPS cũng chỉ ra xe tải không đi qua châu Âu.’

Chiếc rơ-moóc đã đến Dunkirk và Lille ở Pháp, và Bruges ở Bỉ. Rơ-moóc sau đó thực hiện 2 chuyến hành trình xuyên qua giữa Vương quốc Anh và lục địa châu Âu từ ngày 17 đến 22/10.

Các quan chức ở Zeebrugge hôm qua thừa nhận có đến 1% xe tải hạng nặng đóng thùng kín đi qua thành phố cảng đến châu Âu được soi X-quang tại chỗ.

Ngoài ra, xe tải đông lạnh không thể kiểm tra bằng thiết bị dò thân nhiệt CO2 hoặc chó đánh hơi. Ông Peter Degroote, giám đốc cảng Zeebrugge cho biết biện pháp an ninh nghiêm ngặt nên khó có khả năng cả 39 người lên xe tải ở cảng.

Ông cho biết thêm: “Chúng tôi có soi X-quang nhưng không phát hiện ra người. Các phương tiện được kiểm tra kỹ.”

Hoạt động khám nghiệm tử thi đối với 39 nạn nhân sẽ bắt đầu từ hôm nay. 

leftcenterrightdel
Hoa viếng các nạn nhân xấu số. Ảnh: MIRRROR
 
Trúc Phạm