Sáng nay 26/10, trao đổi với PV, ông Nguyễn Thái Dương, Chủ tịch UBND thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh cho biết, vào ngày 25/10, ông Phạm Văn Thìn (55 tuổi, trú tại khối 7, thị trấn Nghèn) lên UBND thị trấn làm giấy xác nhận nhân thân để gửi sang nước Anh nhờ người nhận dạng vì nghi ngờ con gái ông là chị Phạm Thị Trà My (26 tuổi) nằm trong số 39 nạn nhân chết cóng trong thùng xe container tại Essex, Vương quốc Anh.

Trong giấy xin xác nhận nhân thân, ông Thìn ghi rõ: “Con gái tôi xuất phát từ Việt Nam vào ngày 3/10/2019 sang Trung Quốc, Pháp và Anh. Có khả năng con gái Phạm Thị Trà My là 1 trong số 39 nạn nhân chết trong xe container ở khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Gray, Vương quốc Anh”.

leftcenterrightdel

Nghi con gái mình là 1 trong số 39 nạn nhân vừa được phát hiện chết trong thùng xe container ở Anh, ông Thìn đã gửi đơn lên chính quyền địa phương xin xác nhận nhân thân.

Ông Thìn xin địa phương xác nhận ông là cha đẻ của chị Phạm Thị Trà My (có chiều cao khoảng 155 cm, cân nặng 47 kg) để ông làm thủ tục pháp lý về việc  nhận dạng và đưa con gái ông từ Anh trở về Việt Nam.

Kèm đơn gửi chính quyền thị trấn Nghèn, ông Thìn gửi ảnh con gái Trà My, mô tả cô cao 1,5 m, nặng 46 kg. Ông đề nghị UBND thị trấn Nghèn xác nhận mình là cha của Trà My để làm các thủ tục pháp lý liên quan đến nhận dạng với mong muốn đưa con gái từ Anh về Việt Nam.

Theo người thân trong gia đình ông Thìn thì Trà My là con thứ 2 trong gia đình có 3 anh chị em. Trước đây, My từng đi lao động tại Nhật Bản và cô vừa về nước và làm thủ tục sang Trung Quốc để đi Anh.

Vào ngày 23/10, bà Nguyễn Thị Phong mẹ của Phạm Trà My bất ngờ nhận được tin nhắn qua điện thoại với nội dung: “Con xin lỗi bố mẹ nhiều. Con đường đi nước ngoài không thành. Con chết vì không thở được” khiến gia đình vô cùng hoang mang. Và sau khi nhận được tin nhắn thì gia đình đã nổ lực liên lạc lại nhưng đến nay vẫn không liên lạc lại được.

leftcenterrightdel
 Nội dung tin nhắn được cho là của Trà My gửi vào điện thoại cho mẹ trước khi mất tích đến nay vẫn chưa liên lạc được.

Ngoài ra, Trà My cũng nhắn tin với anh trai tên Cường, dặn "hãy cố gắng làm ăn giúp bố mẹ". Tin nhắn đến vào khoảng 4h28 giờ Việt Nam, tức 11h28 tại Anh. Người nhà khi thấy chuyện chẳng lành gọi điện lại song đầu dây bên kia chỉ có tiếng đổ chuông. 

“Về xác nhận My có phải là nạn nhân trong đó, chúng tôi cũng chưa thể khẳng định. Tuy nhiên, chúng tôi đang phối hợp với gia đình liên lạc với người thân bên đó để xác minh“ – một lãnh đạo UBND thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh cho biết.

leftcenterrightdel
 Anh trai nạn nhân My cũng đăng lên mạng xã hội về thông tin nghi em gái là 1 trong 39 nạn nhân chết ở Anh.

Trong khi vụ việc 39 người chết trong xe Container  ở Anh hôm 23/10 đến nay đang được các cơ quan nổ lực xác minh làm rõ thì theo một nguồn tin của PV được biết, ở Can Lộc, Hà Tĩnh hiện nay không chỉ có gia đình ông Phạm Văn Thìn có con ra nước ngoài lao động mấy ngày trước đến nay vẫn chưa liên lạc được mà nhiều gia đình khác ở xã Thiên Lộc, Phú Lộc (huyện Can Lộc) cùng ra nước ngoài lao động với Phạm Thị Trà My đến nay cũng không liên lạc được…

Tối qua, 25/10, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng cho biết đã nhận được thông tin vụ phát hiện 39 thi thể ở Anh và đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh làm việc với cảnh sát Anh xác minh thông tin về quốc tịch của các nạn nhân.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao chỉ đạo Cục Lãnh sự làm đầu mối phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, các địa phương, cung cấp thông tin liên quan từ Việt Nam để hỗ trợ xác nhận quốc tịch nạn nhân...

Bộ Ngoại giao khẳng định Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang theo dõi sát tình hình và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, Bộ Ngoại giao đề nghị liên hệ theo số đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh là: +44 7713 181501 hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân là: +84981 8484 84.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

  
Đặng Thùy