Trước đó, cảnh sát cho biết họ bắt giữ một người đàn ông và một phụ nữ đều 38 tuổi đến từ Warrington, Cheshire về các tội danh tương tự. Tài xế xe tải bị bắt vì tình nghi “giết người” ngay tại hiện trường vụ án ở Grays vào sáng 23/10 theo giờ địa phương.

Cảnh sát vẫn chưa nêu danh tính hoặc kết tội bất kỳ nghi phạm, nhưng nguồn tin của hãng tin Sky News xác nhận danh tính tài xế là Mo Robinson, 25 tuổi, cư ngụ ở thành phố Portadown, Bắc Ireland.

39 nạn nhận được phát hiện bên trong thùng xe đông lạnh tại Công viên Công nghiệp Waterglade vào sáng 23/10 và 11 thi thể đã được chuyển đến nhà xác thuộc Bệnh viện Broomsfield ở Chelmosford để khám nghiệm pháp y. Tất cả thi thể dự kiến sẽ được di dời vào cuối tuần này.

leftcenterrightdel
Cảnh sát Anh khám nghiệm hiện trưởng vụ án. Ảnh: Sky News/BVPL 

Sau khi phát hiện ra các nạn nhân bên trong khu công nghiệp, Cảnh sát Essex ban đầu cho biết họ tin các thi thể có quốc tịch Trung Quốc nhưng bây giờ đính chính “vụ việc diễn biến khá phức tạp.” Phó thị trưởng Pippa Mills cho biết bà chưa thể đưa ra bất kỳ thông tin chi tiết về quốc tịch của các nạn nhân cho đến khi thủ tục xác minh danh tính chính thức hoàn thiện.

Bà nói: “Tôi tha thiết kêu gọi các nhà báo và người dân sử dụng mạng xã hội không suy diễn về danh tính của các nạn nhân liên quan đến vụ việc đang được điều tra này".

Một cô gái Việt Nam có thể là một trong các nạn nhân.  Phạm Thị Trà My là cái tên có thể nằm trong danh sách nạn nhân, theo một nhóm hoạt động nhân quyền của Vương quốc Anh tại Hà Nội.

Cô gái 26 tuổi, được xác minh danh tính bởi điều phối viên Hoa Nghiêm của tổ chức Không gian Nhân quyền, đã gửi những dòng tin đầy lo lắng về cho gia đình vào khoảng thời gian xe container ở Essex.

Dòng tin nhắn có nội dung: “Con xin lỗi bố mẹ. Con đường đi nước ngoài không thành công. Mẹ ơi. Con thương ba mẹ nhiều. Con chết vì không thở được. Thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, Việt Nam. Mẹ ơi. Con xin lỗi mẹ ơi.”

Chiếc xe tải chở hàng mà Robinson điều khiển bắt đầu hành trình ở Bắc Ireland, từ đó phương tiện di chuyển đến Dublin và sau đó qua phà đến phía Bắc xứ Wales, trước khi lên một xe rơ-moóc  tiến về Purleet không lâu sau nửa đêm, vào rạng sáng  thứ Tư.
leftcenterrightdel
Tài xế Rob Robinson-một trong 4 nghi phạm bị bắt. Ảnh: Sky News/BVPL
Các nhà chức trách Bỉ tin rằng xe container đến Anh từ tỉnh Zeebrugge vào lúc 2 giờ 49’ địa phương vào hôm thứ Ba. Thị trưởng Dirk De Fauwn, người kiêm nhiệm chức chỉ huy trưởng lực lượng an ninh hải quan Zeebrugge khẳng định các nạn nhân khó có thể có khả năng lên xe rơ-moóc tại biên giới Bỉ.

 Ông khẳng định với truyền thông Bỉ tất cả các xe rơ-moóc qua cảng hữu nghị với Anh đều được “kiểm tra nghiêm ngặt.” Ông cho biết thêm: “các xe rơ-moóc bị ghi hình cho đến khi lên phà. Ở điểm dừng cuối cùng cũng có camera. Việc phá niêm phong, đưa 39 người lên một xe rơ-moóc và đóng dấu niêm phong lại mà không có ai biết là hoàn toàn không thể.”

Tổng cục Công tố Vương quốc Bỉ cho biết chưa rõ vào lúc nào và ở đâu các nạn nhân được đưa lên container thuộc sở hữu của công ty Cho thuê Rơ-moóc Toàn cầu (Global Trailer Rental) ở Ireland. Doanh nghiệp này khai nhận cho thuê container được gắn thiết bị giám sát GPS vào ngày 15/10.

Bộ Ngoại giao Bỉ thông báo chiếc xe tải Scania có đăng ký biển kiểm soát ở Varna, nhưng nó không lăn bánh ở địa phương này kể từ năm 2017. Các chuyên gia vận tải đường bộ cho hay nhiệt độ trong thùng xe đông lạnh có thể -25 độ.

Cảnh sát Anh thông báo thân nhân của các nạn nhân ở nước ngoài có thể gọi vào số đường dây nóng 0044 207 158 0010 để được giúp đỡ. 

Tối qua25/10, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng cho biết đã nhận được thông tin vụ phát hiện 39 thi thể ở Anh và đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh làm việc với cảnh sát Anh xác minh thông tin về quốc tịch của các nạn nhân.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao chỉ đạo Cục Lãnh sự làm đầu mối phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, các địa phương, cung cấp thông tin liên quan từ Việt Nam để hỗ trợ xác nhận quốc tịch nạn nhân.

Bộ Ngoại giao khẳng định Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang theo dõi sát tình hình và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, Bộ Ngoại giao đề nghị liên hệ theo số đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh là: +44 7713 181501 hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân là: +84981 8484 84.

Phạm Trúc