Lúc 14 giờ chiều 16/10, PV Báo Bảo vệ pháp luật tác nghiệp tại khu vực đường Hồng Bàng nước ngập hơn 1m, nhiều xe ô tô chết máy nằm “lăn lóc” giữa đường.

Nhiều nhà dân tại khu vực phường Lê Mao, Quang Trung khốn đốn vì nước vào nhà, đồ đạc hư hỏng nặng. Lượng mưa đo được tại thành phố Vinh trong ngày 16/10 là 939,0mm.

leftcenterrightdel
Đường Hồng Bàng nước ngập hơn 1m

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió đông trên cao, từ ngày 14 đến ngày 16/10/2019, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có mưa to đến rất to.

Lượng mưa đo được tại TP Vinh: 939,0mm; Hưng Nguyên: 513,8mm; Nam Đàn: 412,0mm; Cửa Hội: 329,0mm; Thanh Chương: 373,2mm. 

Toàn tỉnh có 5.250 nhà dân bị ngập, nặng nhất là TP Vinh có 5.000 hộ gia đình bị ngập. Các phường Bến Thủy, Trung Đô, Quang Trung…phải sơ tán dân.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP Vinh do lượng mưa lớn dồn dập suốt nhiều giờ qua cộng với trạm biến áp Hưng Dũng bị nổ làm mất điện trên diện rộng, 6 máy bơm bị tê liệt không hoạt động nên việc tiêu thoát nước bị chậm.

Sau khi khắc phục sự cố điện, các máy bơm này sẽ chạy liên tục để kịp thời tiêu úng cho khu vực nội thành TP Vinh.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng đã phải dùng xuống máy để cứu trợ người dân (Ảnh: Báo Nghệ An)

Nước ngập trên các tuyến đường như Nguyễn Thị Minh Khai, Phan Bội Châu, Nguyễn Văn Cừ, Quang Trung, hay Đại Lộ V.I Lê Nin… nhiều đoạn nước ngập sâu từ 0,5m tới 1m khiến các phương tiện không thể di chuyển.

Nhiều phương tiện xe máy, ô tô bị chết máy do đi hoặc dừng đỗ tại tuyến đường bị ngập lụt. Mưa lớn gây ngập vào giờ cao điểm khiến giao thông ở một số tuyến đường trở nên ách tắc nghiêm trọng.

Tại khu vực Ga Vinh, nước ngập từ sân ga ra đường khiến nhiều hành khách phải chờ nước rút mới có thể về nhà. Ngoài ra, tầng hầm của một số chung cư hay tòa nhà cũng bị ngập lụt nghiêm trọng.

Chị Tống My Na (trú tại phường Quang Trung) cho hay: “Trận mưa lớn và kéo dài, khiến người dân bất ngờ không chủ động được. Nước dồn ứ quá nhiều, đây được xem là một trận mưa ngập úng lớn nhất trong vài năm trở lại đây”.

Được biết, cơ quan chức năng cũng đã huy động lực lượng Quân đội, Công an giúp đỡ người dân khi có sự cố. Trưa nay, do nước dâng quá cáo nên trên một số tuyến phố lực lượng chức năng đã phải dùng xuồng để di chuyển, giúp đỡ cứu trợ người dân.

leftcenterrightdel
 Nhiều xe ô tô bị ngập nước, phải nhờ đến xe cứu hộ

Trong một diễn biến liên quan, trên đường đi học về, 4 em học sinh ở huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) không may bị sét đánh nguy kịch. Rất may, các học sinh này được người dân phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời.

Trả lời Báo Bảo vệ pháp luật,  ông Phan Văn Tân – Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo (huyện Hưng Nguyên) cho biết, trong 2 ngày 15-16/10, 4 em học sinh trên địa bàn xã không may bị sét đánh phải nhập viện cấp cứu.

Các em em học sinh THCS trên đường đi học về, khi đi qua cầu Trình, thuộc địa bàn xóm 6 (xã Hưng Đạo) thì bất ngờ bị sét đánh bất tỉnh, rất may các em được cứu chữa kịp thời.

leftcenterrightdel
 Đại Lộ V.I Lê Nin nước ngập ứ, người dân không thể di chuyển được.

PV báo Bảo vệ pháp luật nhận được thông tin, đã có một người chết là anh Nguyễn L., (SN 1987, quê tại Bình Phước, tạm trú ở Thành phố Hồ Chí Minh) Việt kiều Mỹ về quê vợ ở xóm 3, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, đi xem bắt cá thì bị sét đánh lúc 8 giờ ngày 16/10. Người nhà đã đưa đi cấp cứu ở bệnh viện huyện Hưng Nguyên nhưng không qua khỏi.

Đến đêm 16/10 mưa đã bắt đầu giảm, nước trên các tuyến đường cũng bắt đầu rút, các hộ dân bị nước vào nhà bắt đầu lau dọn nhà cửa, khắc phục ảnh hưởng mưa lũ.

PV Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục cập nhật tình hình mưa lũ khi có những diễn biến mới.

 

Nguyễn Lý - Phước Anh