Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo TW Phòng chống thiên tai (PCTT), trận mưa lớn này đã gây nhiều thiệt hại về tài sản và người tại nhiều tỉnh miền núi.

Cụ thể, tại tỉnh Thái Nguyên, mưa lũ đã làm ba người chết và một người bị thương do đổ tường rào tại phường Tân Lập, TP. Thái Nguyên.

Ngoài ra, có 43 ô tô bị hư hỏng; hai điểm trường bị ảnh hưởng; trạm biển áp 110kV Thịnh Đán bị ngập làm mất điện toàn khu vực và 1.000 ngôi nhà trên địa bàn TP Thái Nguyên bị cô lập trong biển nước.

leftcenterrightdel
Mưa lớn khiến nhiều tuyến phố tại TP. Thái Nguyên bị ngập sâu. 

Tại Hà Giang, mưa lớn cũng khiến hơn 301 ngôi nhà, chín điểm trường (ở huyện Yên Minh) bị ngập; thiệt hại hơn 83,07 ha lúa, gần 12,77 ha hoa màu. Ngập, sạt lở, ách tắc giao thông tại 43 điểm trên Quốc lộ 4C, tỉnh lộ 176, tỉnh lộ 181 và các tuyến đường liên huyện, giao thông nông thôn tại các huyện Bắc Quang, Yên Minh, Quản Bạ; hư hỏng 2 cầu dân sinh, 6 cột điện (huyện Yên Minh).

Tại tỉnh Tuyên Quang, mưa lũ trong 2 ngày 9 và 10/9 đã khiến một gia đình gồm 3 người ở xã Minh Hương, huyện Hàm Yên đã bị nước cuốn trôi. Các lực lượng đã tìm thấy thi thể của 2 người và đang tiếp tục tìm kiếm nạn nhân còn lại.

Mưa lũ còn làm 4 nhà dân bị đổ, sập; hơn 21 ha lúa, cây ăn quả và hoa màu bị ngập úng; nhiều tuyến đường ở các xã bị sạt lở gây ách tắc đường…

Tại Bắc Kạn, mưa lớn đã làm 4 người bị thương do sét đánh tại huyện Chợ Đồn và Pác Nặm; sạt lở 3 nhà; thiệt hại 90,92 ha lúa. Hư hỏng cống trên đường tỉnh lộ 257B.

Tại Cao Bằng, mưa lớn làm sạt lở đất 9 nhà; thiệt hại 92 ha lúa, 25ha hoa màu; ngập và sạt lở đất, ngập nước nhiều điểm trên tuyến đường tỉnh 202, ắc đường tại nhiều tuyến đường giao thông nông thôn.

Những trận mưa lớn kéo dài trên 2 giờ trong sáng 10/9 đã khiến nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, bị ngập trong nước, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của các phương tiện giao thông và sinh hoạt của người dân.

Tuệ Anh(T/h)