Nhằm kịp thời cung cấp đầy đủ thông tin, giải đáp thắc mắc của các tổ chức, cá nhân trên cả nước về chính sách BHXH, BHYT, sáng 24/11, BHXH Việt Nam tổ chức Giao lưu trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử (TTĐT) BHXH Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Chương trình, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh cho biết, những năm qua, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều cuộc giao lưu trực tuyến trên Cổng TTĐT của Ngành.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh phát biểu khai mạc Chương trình giao lưu trực tuyến. 

Theo Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh, thông qua việc tổ chức giao lưu trực tuyến, BHXH Việt Nam không chỉ trực tiếp lắng nghe và giải đáp một cách kịp thời khó khăn, vướng mắc của người dân, người lao động (NLĐ) và doanh nghiệp (DN), mà còn giúp tăng cường năng lực quản lý, điều hành của cơ quan BHXH. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, Chính phủ đang trình Quốc hội về Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) và thời gian tới là Luật BHYT (sửa đổi).

Nhấn mạnh việc trả lời, giải đáp và thông tin các nội dung liên quan đến chính sách BHXH, BHYT thông qua hình thức trực tuyến là cách truyền thông nhanh chóng, kịp thời, phù hợp với nhiều nhóm đối tượng, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh yêu cầu, trong thời gian tới, các đơn vị cần đẩy mạnh hơn nữa hình thức giao lưu trực tuyến này, giới thiệu rộng rãi hơn nữa để nhiều người dân, DN biết và tham gia giao lưu, tìm hiểu về chính sách.

Sau gần 2 giờ đồng hồ, các chuyên gia của BHXH Việt Nam đã trả lời, giải đáp gần 90 câu hỏi được độc giả gửi chương trình, có liên quan đến chế độ, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Trong đó, nội dung chủ yếu được các độc giả quan tâm như: quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con; điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; mức đóng và điều kiện hưởng chế độ BHXH tự nguyện; quy định về KCB BHYT ban đầu; quyền lợi được hưởng khi KCB BHYT; cách tra cứu thời gian tham gia BHXH, BHYT…

Thông qua giao lưu trực tuyến đã cung cấp thông tin, giải đáp khó khăn, vướng mắc của người dân, NLĐ, các đơn vị SDLĐ trên cả nước một cách đầy đủ và kịp thời về chính sách BHXH, BHYT. Từ đó, hỗ trợ, phục vụ người dân, đối tượng tham gia, đơn vị SDLĐ ngày càng tốt hơn, giúp cho việc hoàn thiện và thực thi chính sách được hiệu quả, đi vào thực tiễn cuộc sống.

Tính đến ngày 31/10/2023, cả nước có 17,385 triệu người tham gia BHXH (trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là 15,956 triệu người; số người tham gia BHXH tự nguyện là 1,429 triệu người). Số người tham gia BHYT là 91,059 triệu người./.

Ngọc Anh