Tham dự tại các Hội nghị có: Ông Nguyễn Duy Cường, Vụ phó Vụ BHXH - Bộ LĐTBXH; về phía BHXH Việt Nam có Ông Đỗ Ngọc Thọ, Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHXH; đại diện Ban Thu - Sổ, thẻ và đại diện Trung tâm Truyền thông (BHXH Việt Nam) cùng đại diện các Sở, ngành liên quan của 2 tỉnh.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị.

Phát biểu khai mạc tại 2 Hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ BHXH, Bộ LĐTBXH Nguyễn Duy Cường nhấn mạnh tầm quan trọng chính sách BHXH, BHTN, giữ vai trò trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội, gắn liền với quyền và lợi ích của người lao động. Hiện nay, Bộ LĐTBXH đang trình Quốc hội sửa đổi một số nội dung của Luật BHXH với mục tiêu nhằm đảm bảo tốt hơn quyền lợi người tham gia, góp phần bảo đảm an sinh xã hội bền vững. Thời gian qua, Bộ LĐTBXH đã phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức truyền thông, đối thoại về chính sách BHXH, BHTN tại nhiều địa phương, các khu công nghiệp trên toàn quốc cho người sử dụng lao động và người lao động thu hút hàng trăm nghìn lao động tham dự. Bộ LĐTBXH phối hợp với BHXH Việt Nam chọn Bạc Liêu và Cà Mau để tổ chức Hội nghị truyền thông, tư vấn, đối thoại chính sách với mong muốn nhiều người lao động hiểu rõ hơn nữa về chính sách, pháp luật BHXH, BHTN để tuân thủ và thụ hưởng đầy đủ chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Tại 2 Hội nghị, các đại biểu tham dự đã được nghe đại diện Lãnh đạo Bộ LĐTBXH, đại diện BHXH Việt Nam giới thiệu một số quy định mới về chính sách, pháp luật BHXH năm 2023 và những nội dung cần lưu ý trong thực hiện chính sách, chế độ BHXH, BHTN; Những điểm cần lưu ý trong công tác xét duyệt, giải quyết các chế độ BHXH; công tác thu - đóng BHXH; Nội dung và sự cần thiết sửa đổi Luật BHXH; Pháp luật về Hợp đồng lao động và tiền lương; ... Những điểm cần lưu ý trong thực hiện Luật BHXH và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn Luật; những điểm vướng mắc mà doanh nghiệp và người lao động thường xuyên gặp phải.

Hội nghị cũng dành nhiều thời gian để đối thoại với Doanh nghiệp, giải đáp thắc mắc và ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của người sử dụng lao động, người lao động. Các đại biểu cũng đã có cơ hội đặt nhiều câu hỏi và các vướng mắc cho ban tổ chức, nội dung các câu hỏi phần lớn là những vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp trong thực tiễn thực hiện chính sách BHXH tại đơn vị như: quy định về danh mục nghề nặng nhọc độc hại, nguy hiểm; chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau; mức tiền lương đóng BHXH; thủ tục hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp…

Tiếp nhận những vướng mắc do các đại biểu nêu ra, đại diện Bộ, Sở LĐ-TB&XH; BHXH của 2 tỉnh đã thẳng thắn trao đổi, giải đáp, hướng dẫn cụ thể, sâu sát. Qua đó, giúp cho đại diện các đơn vị sử dụng lao động hiểu rõ hơn về các quy định liên quan đến chính sách BHXH, lao động, việc làm, thống nhất thực hiện tại đơn vị theo đúng quy định, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

leftcenterrightdel
 Đông đảo đại biểu, đại diện doanh nghiệp tham dự hội nghị.

Tính đến tháng 10/2023, ngành BHXH đã phối hợp tổ chức gần 300 hội nghị truyền thông trực tiếp với trên 9.000 người tham dự; tuyên truyền 906 nhóm nhỏ với trên 13.900 người tham gia; đăng tải gần 15.000 tin, bài, video về chính sách BHXH, BHYT trên trang thông tin BHXH tỉnh và mạng xã hội. Công tác giải quyết các chế độ BHXH, BHYT cho người lao động kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Tính đến hết tháng 10/2023, toàn tỉnh Bạc Liêu có 38.602 người tham gia BHXH, 33.461 người tham gia BHTN, 642.556 người tham gia BHYT; tỉnh Cà Mau có 84.860 người tham gia BHXH, 54.433 người tham gia BHTN, 991.449 người tham gia BHYT, quản lý và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho 89.225 người với tổng số tiền trên 489,866 tỉ đồng.

Hiện nay, công tác truyền thông, vận động phát triển người tham gia của BHXH 2 tỉnh đang rất được chú trọng qua việc triển khai các mô hình hiệu quả là thông qua hình thức tổ/nhóm, đồng thời phối hợp với Hội phụ nữ, Hội Nông dân giao chỉ tiêu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho từng chi, tổ hội.

Trong các tháng cuối năm 2023, để tăng chỉ tiêu người tham gia, BHXH 2 tỉnh tập trung tăng cường đẩy mạnh truyền thông về chủ trương, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, về lợi ích, giá trị nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo linh hoạt, đa dạng, sáng tạo, góp phần nâng cao nhận thức, sự ủng hộ, vận động người dân trong việc tham gia BHXH, BHYT đạt hiệu quả cao.

Bảo Hân