Phấn đầu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Bình cho biết, thực hiện nhiệm vụ được giao, trong năm 2022, BHXH tỉnh Quảng Bình đã chủ động, bám sát sự chỉ đạo điều hành của BHXH Việt Nam và UBND tỉnh, kịp thời tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Kết quả, tính đến hết tháng 11/2022, tỉnh Quảng Bình đã có 759.136 người tham gia BHYT, tăng 24.558 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 92,5% kế hoạch được giao và đạt tỷ lệ bao phủ 83,4% dân số; ước năm 2022 có 820.665 người tham gia, đạt 100% kế hoạch được giao.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa phát biểu tại buổi làm việc

Tuy nhiên, hiện nay, nguồn lao động trên địa bàn tỉnh không đủ khai thác để có thể hoàn thành kế hoạch phát triển BHXH bắt buộc năm 2022, do nhiều cơ quan, đoàn thể thực hiện tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ. BHXH tỉnh đã thực hiện rà soát 100% DN quyết toán thuế, DN thành lập mới trong 11 tháng đầu năm (18.525 DN) cũng chỉ phát triển được 5.183 NLĐ. Đến hết tháng 11, Quảng Bình có 71.251 người tham gia, tăng 2.254 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 94,7% kế hoạch được giao; ước đến hết năm 2022 có 71.584 người tham gia, đạt 95,13% kế hoạch được giao. Về BHXH tự nguyện, đến hết tháng 11 có 32.333 người tham gia, tăng 1.331 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 72,35% kế hoạch được giao; ước thực hiện năm 2022 có 32.268 người tham gia, đạt 72,2% kế hoạch được giao. Về BH thất nghiệp, hiện toàn tỉnh có 63.286 người tham gia, tăng 935 người so với cuối năm 2021, đạt 93,9% kế hoạch được giao.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi làm việc

Năm 2022, tỉnh Quảng Bình chi KCB BHYT ước vượt 9,5% so với dự toán được Chính phủ giao. Bên cạnh số lượt KCB BHYT tăng 11,49% so với năm 2021, Quảng Bình cũng có một số khó khăn đặc thù. Đơn cử: Trong 6 tháng cuối năm, trên địa bàn Quảng Bình xuất hiện dịch bệnh sốt xuất huyết trên diện rộng, với tổng chi phí điều trị dịch bệnh này tăng gần 23,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn nguồn thu của các cơ sở KCB là từ quỹ BHYT, trong điều kiện các cơ sở công lập phải tự chủ tài chính, nên dẫn đến tình trạng tăng khai thác sử dụng quỹ KCB BHYT để tăng thu như: Chỉ định thực hiện dịch vụ kỹ thuật (xét nghiệm cận lâm sàng, X-quang, thăm dò chức năng…) quá mức cần thiết, không phù hợp với tình trạng bệnh; chỉ định người bệnh vào điều trị nội trú khi tình trạng bệnh không cần thiết phải điều trị nội trú hoặc kéo dài ngày điều trị nội trú.

Đẩy mạnh công tác truyền thông để đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần hơn với Nhân dân

Chia sẻ khó khăn chung của toàn ngành BHXH Việt Nam trong năm 2022, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa nhấn mạnh, BHXH tỉnh Quảng Bình cần nỗ lực thực hiện, triển khai tích cực và hiệu quả các giải pháp mở rộng người tham gia BHXH, BHYT phù hợp với điều kiện địa phương; đồng thời, luôn đảm bảo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, NLĐ được thụ hưởng quyền lợi theo quy định phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong những ngày cuối cùng của năm 2022.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa hỏi thăm bệnh nhân nghèo tại BV Hữu nghị Việt Nam-CuBa Đồng Hới 

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Quảng Bình cần tích cực hỗ trợ các tổ chức dịch vụ thu để đôn đốc, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tái tục và tham gia mới. Cùng với đó, cần đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các giải pháp truyền thông – chìa khoá để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với Nhân dân. Đặc biệt, tập trung khai thác số NLĐ chưa tham gia BHXH được phát hiện khi rà soát dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp trên nguyên tắc thu đúng, thu đủ theo quy định của pháp luật.

Về quản lý chi phí KCB BHYT, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa lưu ý địa phương cần tăng cường công tác giám định, trong đó cần chú trọng thông báo kịp thời một số chỉ số chi KCB BHYT có diễn biến bất thường; đẩy mạnh kiểm soát chi phí KCB BHYT đối với các cơ sở KCB có cảnh báo từ Hệ thống thông tin giám định BHYT, từ đó phát hiện những vấn đề bất thường trong chi KCB BHYT. Đặc biệt, chú trọng ngăn ngừa, phát hiện tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT; cũng như các trường hợp thu dung người có thẻ BHYT đến KCB BHYT không đúng quy định, chỉ định điều trị nội trú chưa cần thiết.

Tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, củng cố đoàn kết nội bộ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sáng tạo, khen thưởng kịp thời, tạo động lực để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2022, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa tặng quà cho bệnh nhân nghèo tại BV Hữu nghị Việt Nam-CuBa Đồng Hới 

Cũng nhân dịp này, thực hiện Kế hoạch số 3512/KH-BHXH ngày 18/11/2022 của BHXH Việt Nam về phát động Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2022 và mang Tết ấm đến với người nghèo- Xuân Quý Mão”, trong ngày 14/12, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa đã đại diện BHXH Việt Nam trao tặng 10 suất quà cho bệnh nhân nghèo tại BV Hữu nghị Việt Nam-CuBa Đồng Hới; trao tặng 50 thẻ BHYT cho học sinh Trường Tiểu học Quảng Đông (huyện Quảng Trạch). Theo dự kiến, Chương trình sẽ trao tặng 130 sổ BHXH cho người dân có hoàn cảnh khó khăn và 2.200 thẻ BHXH cho học sinh tại các xã vừa ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 861/QĐ-TTg.

Ngọc Anh