Tham vọng giành huy chương vàng SEA Games thứ 3 liên tiếp của bóng đá nam Việt Nam đã khép lại sau trận bán kết giàu cảm xúc với U22 Indonesia. U22 Việt Nam nắm trong tay nhiều lợi thế, thậm chí chơi hơn người nhưng lại nhận thất bại 2-3 chung cuộc vì bàn thua vào phút bù giờ.

Trong trận đấu này, những bàn thua xuất phát từ sai lầm cá nhân, sự thiếu tập trung trong thời khắc quan trọng nhất, khả năng phối hợp trung lộ hạn chế, tất cả đều manh nha xuất hiện suốt 4 trận vòng bảng trước khi bị U22 Indonesia khai thác triệt để.

leftcenterrightdel
 U22 Việt Nam để thua đáng tiếc trước U22 Indonesia ở phút bù giờ của trận bán kết.

Trên thực tế, những trận đã qua, U22 Việt Nam đều thi đấu sòng phẳng, thậm chí có phần lấn lướt U22 Thái Lan hay U22 Indonesia. Vì vậy xét về lý thuyết, thầy trò HLV Philippe Troussier đủ khả năng thắng thuyết phục trước U22 Myanmar nếu đá đúng sức. Tuy nhiên tinh thần mới là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất tới màn trình diễn của các cầu thủ trẻ trong trận đấu này.

Ở trận đấu này, tuy không phải chung kết, nhưng chiếc huy chương đồng lại mang những ý nghĩa đặc biệt với U22 Việt Nam. Ít nhất là có được chiếc huy chương đồng, đội bóng của HLV Philippe Troussier phần nào xoa dịu được sự thất vọng của người hâm mộ.

Chiếc huy chương đồng sẽ là phần thưởng an ủi, điểm tựa tinh thần cho tập thể U22 Việt Nam giúp bản thân các cầu thủ lấy lại sự tự tin và niềm tin nơi người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Một chiến thắng và điều người hâm mộ mong muốn là một U22 Việt Nam thể hiện bộ mặt tích cực sau mỗi thất bại, qua đó tiếp tục nuôi dưỡng niềm tin vào thế hệ cầu thủ được giao trọng trách thực hiện những "giấc mơ lớn" cho bóng đá nước nhà.

leftcenterrightdel
 U22 có một trận tranh hạng ba khá nhàn nhã.

U22 Myanmar không phải là đối thủ quá mạnh theo những gì họ đã thể hiện trong những trận đấu vừa qua. Ở trận bán kết với U22 Thái Lan, U22 Myanmar đã sụp đổ với trận thua 3 bàn không gỡ. Trong khi đó, U22 Việt Nam đã thể hiện một trận đấu ngang sức với U22 Thái Lan ở trận đấu vòng bảng với một trận hòa 1-1.

U22 Việt Nam nhập cuộc một cách chủ động ngay từ khi trọng tài thổi còi bắt đầu trận đấu. Phút thứ 9, Hồ Văn Cường đã mở tỷ số cho U22 Việt Nam. Anh nhận bóng thuận lợi trong vòng cấm đối thủ từ đường chuyền dọn cỗ của Minh Trọng, sau đó tung ra cú dứt điểm quyết đoán tung lưới đối thủ.

Phút thứ 35, Hồ Văn Cường một lần nữa nhân đôi cách biệt cho U22 Việt Nam. Anh thoát xuống, sau đó tung ra cú đá quyết đoán ở góc gần. Bóng bay thẳng vào nóc lưới, khiến thủ thành U22 Myanmar bất lực.

leftcenterrightdel
 U22 Việt Nam giành huy chương đồng SEA Games 32 sau chiến thắng 3-0 trước U22 Myanmar .

Hiệp 1 khép lại khi U22 Việt Nam đã có một tỉ số khá an toàn. Sang hiệp 2, U22 Việt Nam tiếp tục giữ thế trận chủ động với nhiều pha lên bóng nguy hiểm. Phút thứ 57, Nhật Nam chọc khe quá hay để Minh Trọng thoát xuống. Sau đó, Minh Trọng trả ngược lại thuận lợi để Khuất Văn Khang dứt điểm một chạm chính xác tung lưới U22 Myanmar lần thứ 3.

Gần như nắm chắc chiến thắng trong tay, U22 Việt Nam tiếp tục chơi nhàn nhã trong suốt thời gian còn lại của trận đấu. U22 Myanmar chỉ có một bàn gỡ khá muộn ở phút thi đấu chính thức cuối cùng. Chung cuộc U22 Việt Nam vượt qua U22 Myanmar với tỉ số 3-1. Với kết quả này, U22 Việt Nam giành được chiếc huy chương đồng môn đá nam SAE Games 32. 

Xuân Nha