Tưởng như đội tuyển nữ Việt Nam sẽ là đương đầu với đội tuyển nữ Thái Lan trong một trận chung kết SEA Games. Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra khi Thái Lan để thua ngược 2-4 trước Myanmar ở bán kết.

Điều đáng nói là trong trận đấu này đội tuyển nữ Myanmar để đối thủ vượt lên dẫn trước 2-0 cực sớm nhưng thi đấu vẫn rất lỳ lợm và có màn ngược dòng ngoạn mục. Đội tuyển nữ Việt Nam từng đối đầu với đội tuyển nữ Myanmar ở vòng bảng và giành chiến thắng với tỉ số 3-1.

leftcenterrightdel
 Đội trưởng Huỳnh Như một lần nữa ghi bàn cho đội tuyển nữ Việt Nam trong một trận đấu quan trọng.

Như vậy, đội tuyển nữ Việt Nam và Myanmar sẽ tái đấu trong trận chung kết bóng đá nữ SEA Games 32. Về tương qua lực lượng, đội tuyển nữ Việt Nam được đánh giá nhỉnh hơn đội tuyển Myanmar. Đội tuyển nữ Việt Nam đã thống trị bóng đá khu vực từ lâu.

Đây là lần thứ 9 liên tiếp, các cô gái áo đỏ giành vé vào chung kết một kỳ SEA Games (năm 2001, 2003, 2005, 2007, 2009, 2013, 2019, 2021 và 2023). Trong 8 trận chung kết trước, tuyển nữ Việt Nam giành huy chương vàng 6 lần và chỉ thua Thái Lan vào các năm 2007 và 2013.

Đội tuyển nữ Việt Nam đã giành huy chương vàng ở 3 kỳ SEA Games liên tiếp gần đây. Nếu giành chiến thắng trong trận chung kết này, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ lần thứ 4 liên tiếp lên ngôi vô địch môn bóng đá nữ SEA Games.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển nữ Việt Nam đã thi đấu tốt trong một trận chung kết tuyệt vời.

Điểm mạnh nhất của đội tuyển nữ Myanmar tại SEA Games lần này là trẻ và khỏe. Các cầu thủ nữ Myanmar không chỉ sở hữu kỹ thuật cơ bản tốt mà còn rất nhanh và khỏe. Quá nửa đội hình đội tuyển nữ Myanmar là các cầu thủ U22, trong khi những người lớn tuổi nhất của họ cũng chỉ mới 28 tuổi (sinh năm 1995).

Về đội tuyển nữ Việt Nam, ở trận bán kết do chỉ phải gặp đội tuyển nữ Campuchia nên HLV Mai Đức Chung đã cất nhiều trụ cột như Tuyết Dung, Huỳnh Như... trên băng ghế dự bị. Họ chỉ vào sân ở hiệp hai để "làm nóng" chứ không phải thi đấu quá vất vả. Đây có thể nói là sự chuẩn bị cực kỳ chu đáo cho trận chung kết SEA Games 32.

Trận đấu được đẩy nhanh nhịp độ ngay từ đầu. Đội tuyển nữ Việt Nam đã chơi khá tốt và kiểm soát bóng chủ động. Đội tuyển nữ Việt Nam đã vươn lên dẫn trước ở ngay phút thứ 13 của trận đấu. Từ pha chớp thời cơ cực tốt của đội tuyển nữ Việt Nam, Tuyết Dung băng xuống phá bẫy việt vị, nỗ lực chuyền bóng cho Huỳnh Như đệm bóng vào lưới trống.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển nữ Việt Nam lần thứ 4 liên tiếp lên ngôi vô địch SEA Games.

Hiệp một có nhiều cơ hội dành cho đội tuyển nữ Việt Nam nhưng không có bàn thắng nào được ghi thêm. Sang hiệp 2, vẫn là một lối chơi chủ động từ các cô gái áo đỏ. Đội bóng của HLV Mai Đức Chung giữ nhịp trận đấu tốt và có các pha phòng ngự chắc chắn.

Mặc dù rất muốn tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa nhưng đội tuyển nữ Myanmar không thể làm được nhiều trước một hàng phòng ngự chắc chắn của đội tuyển nữ Việt Nam. Trong khi đó đội tuyển nữ Việt Nam đã có một số cơ hội tốt để ghi thêm bàn thắng nới rộng cách biệt nhưng các chân sút của chúng ta vẫn chưa thành công.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển nữ Việt Nam chơi một trận chung kết hoàn toàn "trên cơ" đối thủ và giành chiến thắng thuyết phục.

Ở những phút cuối trận, đội tuyển nữ Việt Nam vẫn làm chủ hoàn toàn thế trận và chơi "trên cơ đội tuyển nữ Myanmar. Và rồi bằng một đường lên bóng tốt ở phút thứ 76, Thanh Nhã với cú lốp bóng cực kỳ tinh tế đã nhân đôi cách biệt cho đội tuyển nữ Việt Nam.

Mặc dù dẫn 2 bàn nhưng đội tuyển nữ Việt Nam vẫn nắm hoàn toàn thế trận và liên tục tấn công khiến khung thành của đội tuyển nữ Myanmar liên tục đặt trong tình trạng báo động.

Với chiến thắng này, đội tuyển nữ Việt Nam đã làm nên lịch sử khi là đội bóng đầu tiên 4 lần liên tiếp giành huy chương vàng tại SEA Games. Đây cũng là lần thứ 8 các cô gái Việt Nam ở trên đỉnh cao nhất của môn bóng đá nữ SEA Games và trở thành đội bóng vô địch SEA Games nhiều nhất.

Xuân Nha