Không đáp ứng các yêu cầu mấu chốt!

Trong một tuyên bố được đưa ra ngày 18/8, phong trào kháng chiến Hồi giáo Hamas của Palestine tại Gaza đã bác bỏ đề xuất ngừng bắn, sau vòng đàm phán mới nhất từ 15-17/8 tại Doha, Qatar.

“Sau khi lắng nghe những nhà hòa giải về những gì đã diễn ra trong vòng đàm phán mới nhất tại Doha, chúng tôi một lần nữa nhận thấy rõ ràng rằng, Thủ tướng Israel Netanyahu tiếp tục tạo ra những trở ngại để đạt được thỏa thuận. Ông ta đang đặt ra những điều kiện và yêu cầu mới với mục đích làm chệch hướng những nỗ lực của các bên hòa giải và kéo dài cuộc chiến.”, tuyên bố của Hamas nói.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tấn công của Israel vào trường học al-Tabin ở Gaza sáng ngày 10/8. Ảnh: Mahmoud Issa / Reuters.

Tuyên bố lưu ý, đề xuất mới phù hợp với các điều kiện của ông Netanyahu, đặc biệt là việc ông từ chối đồng ý ngừng bắn vĩnh viễn, kiên quyết không rút quân hoàn toàn khỏi Dải Gaza (hai yêu cầu mấu chốt của Hamas- PV) và đòi tiếp tục chiếm giữ giao lộ Netzarim, cửa khẩu Rafah và hành lang Philadelphi.

Hamas nhấn mạnh, ông Netanyahu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự thất bại của các nỗ lực hòa giải gần đây nhất và sự chậm trễ trong việc đạt được thỏa thuận.  

Cơ hội triển vọng đã bị bỏ qua

Ngày 31/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố đề xuất ba giai đoạn của Israel về lệnh ngừng bắn ở Gaza, để đổi lấy việc thả con tin.

Giai đoạn đầu bao gồm lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần khi lực lượng Israel sẽ rút khỏi tất cả các khu vực dân cư ở Gaza, một số con tin, bao gồm người già, phụ nữ và người bệnh sẽ được trả tự do để đổi lấy hàng trăm tù nhân Palestine, cùng với 600 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo mỗi ngày vào dải đất bị tàn phá.

Giai đoạn thứ hai, có thời gian không xác định, Hamas và Israel sẽ đàm phán các điều khoản nhằm chấm dứt vĩnh viễn chiến tranh.

Giai đoạn này, Hamas sẽ thả những con tin Israel còn sống còn lại, bao gồm cả các binh sĩ nam. Đổi lại, Israel sẽ rút toàn bộ lực lượng khỏi Gaza và trả tự do cho số lượng tù nhân an ninh Palestine đã thỏa thuận.

Giai đoạn thứ ba sẽ bao gồm một kế hoạch tái thiết cơ bản cho Gaza.

leftcenterrightdel
 Tấm pano tại thủ đô Tehran thể hiện quyết tâm của Iran trong việc trả đũa vụ thủ lĩnh tối cao Hamas, Ismail Haniyeh (bên trái) bị ám sát ngày 31/7 khi đang ở thăm Iran. Ảnh: Atta Kenare/AFP.

Cựu Tổng thống Barack Obama, trong một tuyên bố hiếm hoi về các sự kiện hiện tại, cho biết đề xuất ngừng bắn là “rõ ràng, thực tế và đúng đắn”.

Trước đề xuất do Mỹ hậu thuẫn, Hamas nhấn mạnh họ phản ứng tích cực với bất kì thỏa thuận nào đảm bảo chấm dứt chiến tranh.

Tuy nhiên, những nỗ lực hướng tới một thỏa thuận ngừng bắn trao đổi tù nhân đã thất bại vì ông Netanyahu từ chối ngừng các cuộc tấn công ở Gaza.

Trong nhiều tuần qua, Quân đội Israel tiếp tục tấn công các mục tiêu ở Gaza, bao gồm cả trường học dành làm nơi trú ẩn cho người Palestine, khiến hàng trăm dân thường thiệt mạng.

Israel cũng thực hiện các vụ ám sát nhắm vào thủ lĩnh các phong trào kháng chiên trong khu vực do Iran hậu thuẫn, bao gồm Hamas, khiến căng thẳng leo thang.

Cả Iran cùng các phong trào kháng chiến đều đang nung nấu các cuộc tấn công trả thù.

Cơ hội cuối cùng để đưa con tin trở về!

Trong nỗ lực ngoại giao mới nhất của Washington nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, ngày 19/8 tại Tel Aviv, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc gặp với Tổng thống Israel Isaac Herzog.

Ông Blinken gọi đây là “thời điểm quyết định, có lẽ là tốt nhất, có thể là cơ hội cuối cùng để đưa các con tin trở về, đạt được lệnh ngừng bắn và đưa các bên hướng tới con đường triển vọng để đạt được hòa bình và an ninh lâu dài”.

leftcenterrightdel
 Ngoại trưởng Mỹ Blinken, bên trái, gặp Tổng thống Israel Herzog, tại Tel Aviv, ngày 19/8. Ảnh: Kevin Mohatt/ AP.

Trong khi ông Herzog đổ lỗi cho Hamas “không chịu tiến lên phía trước”, thì Ngoại trưởng Mỹ lưu ý những động thái làm gia tăng căng thẳng trong quá trình đàm phán, làm cảm trở và trệch hướng tiến trình hòa bình.

“Đã đến lúc phải chốt lại. Cũng là lúc phải đảm bảo rằng không ai thực hiện bất kì bước đi nào có thể làm chệch hướng tiến trình này. Vì vậy, chúng tôi đang nỗ lực đảm bảo rằng, không có sự leo thang, không có sự khiêu khích, không có hành động nào có thể ảnh hưởng đến việc đạt được thỏa thuận, làm leo thang xung đột trong khu vực.” ông Blinken nói, nhấn mạnh, đã đến lúc các bên phải ‘gật đầu’ và không nại bất kì lí do nào để nói ‘không’.

Văn Phong/IRNA, Timesofisrael