Cuối ngày 26/5, Quân đội Israel (IDF) tuyên bố, hai đại diện cấp cao của Nhóm vũ trang Hồi giáo Palestine Hamas ở Gaza đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của lực lượng này vào Rafah trước đó cùng ngày.

“Trong một cuộc không kích chính xác ở phía tây bắc Rafah, một máy bay của IDF đã tiêu diệt tên khủng bố Yassin Rabia, chỉ huy ban lãnh đạo Hamas ở Judea và Samaria, cũng như Khaled Nagar, một quan chức cấp cao ở Judea và cánh Samaria của Hamas.”, tuyên bố của IDF nói.

Theo thông tin của IDF, Rabia đã chỉ đạo tất cả các “hoạt động khủng bố” của Hamas ở Judea và Samaria, chuyển tiền cho các mục tiêu khủng bố và lên kế hoạch cho các cuộc tấn công khủng bố của Hamas trên khắp Judea và Samaria.

Trong khi Nagar chỉ đạo các vụ xả súng và các “hoạt động khủng bố” khác ở Judea và Samaria, đồng thời chuyển tiền dành cho các “hoạt động khủng bố” của Hamas ở Dải Gaza.

leftcenterrightdel
 Lửa bùng lên dữ dội trong cuộc không kích của quân đội Israel vào một khu lều trại của người Palestine sơ tán ở Rafah. Ảnh: Reuters.

IDF lưu ý, cuộc tấn công được thực hiện bằng vũ khí chính xác và trên cơ sở thông tin tình báo.

IDF cũng xác nhận đã biết về các báo cáo nói cuộc tấn công và hỏa hoạn xảy ra sau đó đã làm một số thường dân trong khu vực thương vong và sự việc đang được xem xét.

Trong một thông tin liên quan, hãng thông tấn Palestine WAFA cho biết, hơn 40 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong một cuộc không kích của Israel đêm 26/5, với ít nhất 8 tên lửa, vào một khu lều trại của người sơ tán Palestine ở Tal al-Sultan tây bắc Rafah, gần một kho hàng của Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của LHQ dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA).

Cơ quan Y tế Gaza sau đó cho biết 45 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel nhằm vào người di tản ở Rafah, trong đó có 23 phụ nữ, trẻ em và người già, cùng 249 người bị thương.

Truyền thông ở Gaza nói, những quả bom nặng 1 tấn đã được sử dụng trong cuộc tấn công vào khu vực mục tiêu là nơi trú ẩn của ít nhất 100.000 người sơ tán, dẫn đến những cái chết không toàn thây.

leftcenterrightdel
 Cuộc tấn công vào khu lều trại của người Palestine sơ tán ở Rafah khiến ít nhất 45 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters/ Mohammed Salem

Người phát ngôn của Tổng thống Palestine, Nabil Abu Rudeina, chỉ trích cuộc tấn công của quân đội Israel vào thành phố lều bạt của những người di tản ở Rafah, gọi đây là “một vụ thảm sát có chủ ý vượt ra ngoài mọi biên giới”.

“Việc thực hiện vụ thảm sát dã man này của lực lượng chiếm đóng Israel là sự thách thức tất cả các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, đặc biệt là phán quyết rõ ràng và rõ ràng của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) yêu cầu Israel ngừng tấn công quân sự vào thành phố Rafah và đảm bảo rằng dân thường Palestine phải được bảo vệ.”, ông Abu Rudeina cho biết.

Ông Rudeina đổ lỗi tội ác cho chính quyền Mỹ, nói rằng, quan điểm của Washington trong việc hỗ trợ Israel về mặt tài chính và chính trị là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ thảm sát kinh hoàng do lực lượng chiếm đóng thực hiện, vi phạm mọi chuẩn mực.

leftcenterrightdel
Người dân Palestine ở Rafah đau đớn trước cái chết của người thân trong một cuộc tấn công của Israel.  Ảnh: AP /Hatem Ali.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ phẫn nộ trước các cuộc tấn công của Israel khiến nhiều người di tản ở Rafah thiệt mạng.

“Những hành động này phải dừng lại. Không có nơi nào an toàn ở Rafah dành cho thường dân Palestine. Tôi kêu gọi tôn trọng đầy đủ luật pháp quốc tế và ngừng bắn ngay lập tức.”, ông Macron viết.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết nước này sẽ làm “mọi thứ có thể” để ‘những kẻ man rợ’ phải chịu trách nhiệm.

“Cuộc tấn công ngày 26/5 nhằm vào Rafah, diễn ra sau lệnh của ICJ, đã vạch trần bản chất nguy hiểm và đẫm máu của ‘quốc gia khủng bố’.”, ông Erdogan nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

UNRWA cũng bày tỏ sự kinh hoàng khi xác nhận những thông tin từ Rafah về các cuộc tấn công nhằm vào các gia đình đang tìm kiếm nơi trú thân.

“Có những báo cáo về thương vong hàng loạt bao gồm cả trẻ em và phụ nữ trong số những người thiệt mạng.”, UNRWA nói, nhấn mạnh, Gaza thực sự là ‘địa ngục trần gian’ và những hình ảnh về các cuộc tấn công trong đêm là một minh chứng nữa cho điều đó.

leftcenterrightdel
 Quân đội Israel tiếp tục tấn công Gaza sau phát quyết của Tòa án Công lý Quốc tế. Ảnh: WAFA.

Theo UNRWA, các gia đình người Palestine tiếp tục tìm nơi ẩn náu, cố gắng thoát khỏi lửa đạn chiến tranh, nhưng không có nơi nào là an toàn cho họ ở Dải Gaza.

“Không ai được an toàn: dân thường không, nhân viên cứu trợ không, không ai là ngoại lệ. Chúng ta cần ngừng bắn ngay lập tức.”, UNRWA kêu gọi.

Cũng theo WAFA, cùng ngày nhiều thường dân đã thiệt mạng và những người khác bị thương trong một cuộc không kích của Israel gần tháp Ain al-Jalut, phía nam trại tị nạn Nuseirat, ở trung tâm Dải Gaza.

Văn phòng truyền thông ở Gaza cho biết, ít nhất 190 người Palestine đã thiệt mạng và bị thương trong 24 giờ qua do các cuộc tấn công của IDF nhắm vào hơn 10 điểm trú ẩn dành cho người sơ tán ở Dải Gaza.

Theo cơ quan Y tế Gaza, đến nay, hoạt động quân sự của Israel tại Gaza đã khiến 36.050 người Palestine thiệt mạng, phần lớn là trẻ em và phụ nữ, 81.026 người khác bị thương. Hàng ngàn nạn nhân vẫn mất tích dưới đống đổ nát.

Khánh Hà/Sputnik, IDF, WAFA, Aljazeera