Ngày 16/8, Đại sứ quán Iran tại Beirut (Lebanon) tuyên bố, nước này có các thành phố tên lửa ngầm dưới lòng đất, điều khiến kẻ thù phải nể sợ.

Đại sứ quán Iran lưu ý, những thành phố dạng này tồn tại trên khắp Iran.

Không chỉ ở trong nước, các lực lượng kháng chiến trong khu vực do Iran hậu thuẫn, bao gồm phong trào Hezbollah ở Lebanon, cũng có những cơ sở tên lửa ngầm như vậy.

Trước đó cùng ngày, Hezbollah lần đầu tiên công bố video về một cơ sở tên lửa ngầm dưới lòng đất của lực lượng này.

leftcenterrightdel
 Các quan chức Iran cho biết nước này có những "thành phố tên lửa" ngầm trên khắp đất nước / IRNA

Đoạn video có tựa đề “Những ngọn núi của chúng ta, thành trì của chúng ta”, đề cập một cơ sở có tên Imad 4.

Đoạn phim cho thấy các chiến binh Hezbollah bên trong một hệ thống đường hầm phức tạp, nơi thể hiện một câu kinh Quran “Hãy chuẩn bị chống lại chúng bằng tất cả sức mạnh của bạn”.

Đoạn video cũng cho thấy cảnh xe tải chở tên lửa di chuyển bên trong đường hầm.

Al Mayadeen dẫn các nguồn tin từ Hezbollah tiết lộ, cơ sở Imad 4 có hệ thống kĩ thuật hiện đại và mạng lưới liên lạc an toàn được mã hóa kết nối với thế giới bên ngoài, cho phép nhận lệnh phóng trong vòng vài phút.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh trong video cơ sở tên lửa ngầm do Hezbollah công bố. Ảnh cắt từ video, nguồn: Al Mayadeen.

Ngoài ra, cơ sở này còn được trang bị một bệnh viện dã chiến với đầy đủ vật tư để duy trì hoạt động trong vòng 8 tháng đến một năm.

Các nguồn tin lưu ý, lực lượng kháng chiến duy trì các cơ sở lớn hơn và quan trọng hơn, được thiết kế để chứa các tên lửa lớn, bao gồm cả tên lửa chính xác.

leftcenterrightdel
 Video cơ sở tên lửa ngầm do Hezbollah công bố / Al Mayadeen

Đoạn video xuất hiện ngay sau khi đặc phái viên Mỹ Amos Hochstein đến Beirut trong nỗ lực giảm leo thang căng thẳng Hezbollah- Israel, cảnh báo rằng, thời gian để đảm bảo cho một lệnh ngừng bắn ở Gaza và thỏa thuận thả con tin đang cạn dần.

Nó cũng xuất hiện trong bối cảnh Iran và Hezbollah ráo riết các động thái trả đũa các vụ ám sát nhắm vào thủ lĩnh các phong trào kháng chiến Hồi giáo trong khu vực.

Văn Phong/IRNA, Al Mayadeen