Hôm 10/6, quan chức cấp cao của Hamas, Sami Abu Zuhri, đã kêu gọi Mỹ gây áp lực với Israel để chấm dứt chiến tranh ở Gaza.

“Chúng tôi kêu gọi chính quyền Mỹ gây áp lực lên việc chiếm đóng để ngăn chặn chiến tranh ở Gaza. Phong trào Hamas sẵn sàng giải quyết tích cực với bất kỳ sáng kiến nào nhằm đảm bảo chấm dứt chiến tranh.”, ông Zuhri nói.

Lời kêu gọi được đưa ra ngay trước chuyến thăm dự kiến bắt đầu cùng ngày của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới khu vực để thúc đẩy các nỗ lực ngừng bắn, cũng như đảm bảo chiến tranh không mở rộng sang Lebanon.

leftcenterrightdel
 Quan chức cấp cao Hamas Sami Abu Zuhri. Ảnh: AP/Hatem Moussa.

Đây lần thứ 8 ông Blinken tới Trung Đông, kể từ khi xung đột Hamas- Israel tái bùng phát ngày 7/10/2023,

Ông dự Blinken kiến gặp Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi ở Cairo trước khi tới Israel vào cuối ngày 10/6, nơi ông sẽ gặp Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant.

Lịch trình tiếp theo trong tuần, ông Blinken sẽ tới Jordan và Qatar.

leftcenterrightdel
 Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken liên tục có các chuyến đi tới Trung Đông. Ảnh: Jacquelyn Martin, Pool/AP.

Chuyến thăm của Blinken diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 31/5 vạch ra kế hoạch ngừng bắn mà ông mô tả là đề xuất của Israel gồm ba giai đoạn, nhằm chấm dứt vĩnh viễn chiến tranh, thả con tin Israel và tù nhân Palestine cũng như tái thiết Gaza.

Hamas vẫn chưa chính thức trả lời đề xuất này, nhưng nhấn mạnh họ phản ứng tích cực với bất kỳ thỏa thuận nào đảm bảo chấm dứt chiến tranh.

leftcenterrightdel
 Xe bọc thép của quân đội Israel tại khu vực giáp Dải Gaza ngày 9/6. Ảnh: Menahem KAHANA/AFP.

Theo báo cáo của Israel, cuộc tấn công của Hamas ngày 7/10/2023 vào miền Nam nước này đã giết chết 1.200 người và bắt khoảng 250 người khác làm con tin.

Đáp trả, Israel đã tiến hành một cuộc tấn công tàn khốc và không ngừng nghỉ khắp Dải Gaza khiến hơn 37.000 người Palestine thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, theo cơ quan Y tế Gaza hôm 9/10.

Văn Phong/Reuters