Trong một tuyên bố hôm 13/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani đã bác bỏ tuyên bố chung từ nhóm 3 nước châu Âu là Anh, Pháp và Đức, kêu gọi Tehran kiềm chế hành động quân sự chống lại Israel để trả đũa cho vụ ám sát thủ lĩnh tối cao của Hamas Ismail Haniyeh.

“Các nhà lãnh đạo của ba nước châu Âu đã đưa ra tuyên bố trong khi chính quyền Israel tiếp tục phạm đủ loại tội ác quốc tế, bao gồm tội diệt chủng và tội ác chiến tranh, chống lại quốc gia Palestine không có khả năng tự vệ dưới sự thờ ơ của các quốc gia phương Tây và những nhà bảo trợ cho chế độ Israel.”, ông Kanaani cho biết.

Ông Kanaani cũng bày tỏ sự ngạc nhiên khi các chính phủ phương Tây đã không thực hiện bất kì biện pháp thực tế nào để "chống lại tội ác" của Israel.

Nhà ngoại giao Iran cũng bác bỏ tuyên bố chung vì từ chối phản đối các tội ác của Tel Aviv, trong khi lại yêu cầu Iran kiềm chế các hành động trừng phạt và răn đe đối với Israel, vốn đã vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Iran.

leftcenterrightdel
  Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser  Kanaani. Ảnh: Tasnim.

Ông cho biết yêu cầu này là thiếu lô gic chính trị, đi ngược lại các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, là một đòi hỏi thái quá; khác nào là sự ủng hộ công khai và thực tế cho nguồn gốc của “chủ nghĩa khủng bố” trong khu vực cũng như là “phần thưởng” cho những kẻ ra lệnh và thực hiện tội diệt chủng, tội ác chiến tranh, khủng bố và tội ác chống lại loài người.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố, Tehran quyết bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia, đóng góp vào sự ổn định khu vực và tạo ra sự răn đe đối với nguyên nhân gốc rễ của tình trạng mất an ninh và khủng bố trong khu vực, đồng thời nhấn mạnh, Iran sẽ không “xin phép” bất kì ai khi thực hiện quyền đương nhiên của mình.

Cùng ngày, Đại sứ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ  xác nhận, Washington đã yêu cầu các đồng minh giúp thuyết phục Iran giảm căng thẳng.

Trước đó, Mỹ và Israel cho biết, Tehran đang chuẩn bị các đơn vị tên lửa và máy bay không người lái, tương tự như các bước đã thực hiện trước cuộc tấn công chưa từng có vào Israel hồi đầu tháng 4, đáp trả vụ Đại sứ quán Iran tại Syria bị tấn công ngày 1/4 khiến 7 cố vấn quân sự thiệt mạng.

leftcenterrightdel
 Tấm pano tại Quảng trường Valiasr ở Tehran thể hiện quyết tâm của Iran trong việc trả đũa vụ thủ lĩnh tối cao Hamas, Ismail Haniyeh bị ám sát ngày 31/7. Ảnh: Atta Kenare/AFP.

Mỹ và Israel cùng dự đoán Iran sẽ tiến hành cuộc tấn công trước cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza dự kiến sẽ được nối lại vào 15/8; trong đó Washington cảnh báo hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh khu vực nếu một cuộc tấn công quy mô xảy ra; kêu gọi Iran và các đồng minh của nước này kiềm chế.

Đối phó với khả năng các cuộc tấn công của Iran, Mỹ đã gửi bổ sung tàu chiến và tàu ngầm tới Trung Đông, trong khi Israel đặt quân đội trong tình trạng báo động cao nhất, triển khai các lực lượng phòng thủ và tấn công, cùng với việc tăng cường các hoạt động tình báo và do thám. 

Thủ lĩnh tối cao phong trào kháng chiến Hồi giáo Palestine Hamas Haniyeh, đã bị ám sát khi đang ở thăm Tehran để dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian.

Iran cáo cuộc Israel thực hiện vụ tấn công với sự hỗ trợ của Mỹ.

Lãnh tụ Cách mạng Hồi giáo Iran Ali Khamenei cũng như các quan chức cấp cao nước này nhiều lần tuyên bố, sẽ có “phản ứng khắc nghiệt” để trả đũa vụ ám sát; khẳng định điều này là không thể không thực hiện.

Văn Phong/Tasnim, Timesofisrael