Quân đội Israel (IDF) đã ở trong tình trạng báo động cao nhất kể từ 12/8, khi cả Mỹ và Israel đều dự đoán Iran có thể tiến hành các cuộc tấn công lớn ngay trong tuần này, để trả đũa vụ ám sát thủ lĩnh tối cao Hamas Ismail Haniyeh ngày 31/7.

“Chúng tôi chia sẻ những mối quan ngại và dự tính giống như các đối tác Israel của chúng tôi về thời điểm có thể xảy ra các vụ tấn công, ngày trong tuần này.” người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby nói với truyền thông, nhấn mạnh việc phải chuẩn bị tư thế đối phó.

Iran đã chuẩn bị các đơn vị tên lửa và máy bay không người lái, tương tự như các bước đã thực hiện trước cuộc tấn công chưa từng có vào Israel hồi giữa tháng 4.

Ông Kirby cho biết, Mỹ đã tăng cường lực lượng trong khu vực trong những ngày gần đây, mà kênh tin tức Channel 12 mô tả là lớn hơn đợt triển khai trước cuộc tấn công chưa từng có của Iran vào ngày 13-14/4, khi Tehran giội mưa tên tửa vào Israel với việc huy động khoảng 300 phi đạn và UAV cảm tử.

leftcenterrightdel
 Một tấm pano chống Israel ở quảng trường Palestine, Tehran, Iran ngày 8/8. Ảnh: AFP.
leftcenterrightdel
 Tấm pano tại Quảng trường Valiasr ở Tehran ngày 12/8 có hình Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian (bên phải) và thủ lĩnh tối cao Hamas, Ismail Haniyeh, người bị ám sát tại Iran ngày 31/7. Ảnh: Atta Kenare/AFP.

Tuy nhiên, phần lớn trong số này được nói đã bị các hệ thống phòng không của Israel và đồng minh bắn hạ.

Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết, khó có thể xác định thời điểm cụ thể về các cuộc tấn công tiềm năng của Iran hoặc lực lượng ủy nhiệm của nước này sẽ diễn ra và diễn ra như thế nào; tuy nhiên Washington sẽ hỗ trợ Tel Aviv “tự vệ”.

“Tổng thống tin tưởng rằng chúng tôi có đủ khả năng để bảo vệ Israel nếu điều đó xảy ra.”, ông Kirby nói.

Hezbollah, tổ chức chính trị-vũ trang Hồi giáo ở Lebanon do Iran hậu thuẫn cũng tuyên bố, sẽ có phản ứng đủ mạnh để trả đũa vụ Israel ám sát chỉ huy quân sự cấp cao nhóm này, Fuad Shukr ở Beirut vào 30/7.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng, người phát ngôn của IDF, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết, quân đội đang trong tình trạng “báo động tối đa” về khả năng xảy ra một cuộc tấn công từ Iran hoặc Hezbollah.

Ông Hagari nói, Israel nhìn nhận nghiêm túc những tuyên bố của đối phương và đã chuẩn bị tư thế phòng thủ và tấn công ở mức độ sẵn sàng cao nhất.

leftcenterrightdel
Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel, tướng Herzi Halevi (giữa) họp với các sĩ quan cấp cao ngày 12/8 để đánh giá tình hình. Ảnh: IDF.
leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tham dự cuộc họp của Ủy ban Đối ngoại và quốc phòng của Quốc hội, ngày 12/8, trong khi lo ngại các cuộc tấn công trả đũa của Iran. Ảnh: Ariel Hermoni.

Ngày 12/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Ý và Anh đã ra tuyên bố chung kêu gọi Iran từ bỏ các cuộc tấn công Israel, lưu ý hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh khu vực nếu một cuộc tấn công quy mô xảy ra.

“Chúng tôi kêu gọi Iran và các đồng minh của nước này kiềm chế các cuộc tấn công có thể làm leo thang căng thẳng trong khu vực và gây rủi ro cho cơ hội đạt được thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin.”, tuyên bố nói, đề cập đến các cuộc đàm phán về một thỏa thuận giữa Israel và Hamas, dự kiến sẽ được nối lại vào ngày 15/8.

Tuyên bố nhấn mạnh, không bên nào có thể hưởng lợi từ sự leo thang thêm nữa ở Trung Đông.

Hôm 12/8, tòa thánh Vatican cũng kêu gọi Iran bằng mọi cách phải kiềm chế, không làm trầm trọng thêm cuộc xung đột ở Trung Đông.

leftcenterrightdel
 Tổng tham mưu trưởng Quân đội Israel, tướng Herzi Halevi, thăm căn cứ Không quân Tel Nof, kiểm tra tình trạng sẵn sàng trong khi lo ngại các cuộc tấn công trả đũa của Iran và Hezbollah. Nguồn: IDF.
leftcenterrightdel
 Iran giội mưa tên lửa nhắm vào các mục tiêu quân sự của Israel vào rạng sáng 14/4 để trả đũa vụ Đại sứ quán nước này ở Damascus, Syria bị tấn công ngày 1/8, khiến 7 cố vấn quân sự thiệt mạng. Ảnh: Tasnim.

Bất chấp những cảnh báo, cùng ngày, trong cuộc nói chuyện với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, quyền Ngoại trưởng Iran, Ali Bagheri, tuyên bố, Tehran có quyền đáp trả thích đáng và răn đe đối với Israel sau vụ ám sát ông Haniyeh.

Trong khi đó Hezbollah đã sơ tán tổng hành dinh tại Dahieh, ngoại ô Beirut như một biện pháp phòng ngừa khả năng Israel đáp trả cuộc tấn công trả thù mà tổ chức này đe dọa nhằm vào Israel, truyền thông Lebanon đưa tin hôm 12/8.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ vào sớm ngày 13/8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thảo luận về tầm quan trọng của việc Hamas tham cuộc đàm phán vào 15/8 tại Doha, nhằm mục đích hoàn tất thỏa thuận ngừng bắn, theo  Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trước đó ngày 11/8, Hamas tuyên bố sẽ không tham dự cuộc đàm phán, kêu gọi các nhà trung gian thuyết phục Israel chấp thuận đề xuất bổ sung mà nhóm này đã đưa ra vào đầu tháng 7, trên cơ sở đề xuất ba giai đoạn được Tổng thống Mỹ Biden công bố ngày 31/5.

Văn Phong/Timesofisrael