Hôm 14/2, lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố, đã đánh chìm tàu đổ bộ hạng nặng Tsezar Kunikov của Nga ở ngoài khơi bờ biển Crimea, trong một cuộc tấn công bằng xuồng tấn công cảm tử không người lái, tạo ra những lỗ thủng lớn ở mạn trái con tàu khiến nó nghiêng và chìm.

“Lực lượng vũ trang Ukraine cùng với cơ quan tình báo quốc phòng đã phá hủy tàu đổ bộ cỡ lớn Tsezar Kunikov khi chiến hạm đang ở trong vùng biển ngoài khơi thành phố Alupka.”, thông báo nói.

Không có bình luận ngay lập tức từ quân đội Nga, cơ quan trước đó cho biết đã phá hủy 6 xuồng cảm tử không người lái ở Biển Đen trong đêm. 

leftcenterrightdel
 Tàu đổ bộ Tsezar Kunikov của Hải quân Nga đi qua eo biển Bosphorus, ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 4/3/2020.  Nguồn: Reuters/Yoruk Isik.

Theo Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR), trước đó tàu Tsezar Kunikov đã lưu lại 10 ngày tại một địa điểm bốc hàng do quân đội Nga sử dụng và dường như con tàu đã được nạp đầy phương tiện quân sự.

Nếu được xác thực, đây là tàu đổ bộ thứ tư của Hạm đội Biển Đen- Nga bị đánh chìm kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột tháng 2/2022.

Cảnh quay ban đêm do GUR công bố cho thấy một xuồng cảm tử đang lao về một chiến hạm, trước khi một cột khói khổng lồ bốc lên từ biển.

Cảnh quay ở cuối video ghi cảnh con tàu trong tình trạng bị nghiêng.

“Tàu Tsezar Kunikov đã bị thủng lớn ở mạn trái và bắt đầu chìm.”, tuyên bố của GUR nói.

leftcenterrightdel
 Video vụ tấn công tàu Tsezar Kunikov. Nguồn: GUR/ Kyivindependent.

Cũng theo GUR, tàu Tsezar Kunikov thuộc Đề án 775, một trong những mẫu tàu mới nhất của Nga, có biên chế thủy thủ đoàn 87 người và đã tham gia các hoạt động quân sự ở Georgia, Syria và Ukraine.

Ukraine đã sử dụng xuồng cảm tử không người lái MAGURA V5 chứa đầy chất nổ để tấn công các chiến hạm của Nga.

Đây là phương tiện quan trọng đối với Ukraine khi nước này cố gắng thu hẹp khoảng cách lớn về năng lực hải quân với Nga, quốc gia có Hạm đội Biển Đen hùng mạnh mà Kyiv đang cố gắng làm suy yếu.

leftcenterrightdel
 Tàu Tsezar Kunikov thiết kế cho các hoạt động đổ bộ. Nguồn: BQP Nga.

Theo các quan chức Ukraine, nước này đã vô hiệu hóa 1/3 chiến hạm của Hạm đội Biển Đen, Nga. Người phát ngôn Hải quân Ukraine, Dmytro Pletenchuk, cho biết, Nga chỉ còn 5 tàu đổ bộ cỡ lớn ở Biển Đen so với con số 13 tàu trước cuộc xung đột.

Quân đội Ukraine cho biết cho đến nay họ đã vô hiệu hóa 25 tàu mặt nước cùng 1 tàu ngầm của Nga. 

Tháng trước, tên lửa hành trình của Ukraine đã phá hủy chiến hạm Novocherkassk, tàu đổ bộ cùng loại với tàu Kunikov khi đang cập cảng Feodosia ở Crimea.

Tàu Novocherkassk dài gần 113 m, được thiết kế cho mục đích đổ bộ và vận chuyển các phương tiện bọc thép với thủy thủ đoàn khoảng 87 người.

Văn Phong/Reuters, CNN, Kyivindependent