Tàu chìm do sóng lớn

Sáng sớm ngày 15/4, hãng thông tấn Nga TASS dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng nước này nói, soái hạm Moskva đã chìm trên đường lai dắt về cảng trong điều kiện sóng lớn.

"Trong quá trình lai dắt tàu tuần dương Moskva đến cảng chỉ định, con tàu đã mất ổn định do hư hỏng cấu trúc thân tàu, từ chỗ kho đạn trên tàu bị kích nổ vì hỏa hoạn. Giữa cơn sóng lớn, con tàu đã bị chìm.", Bộ Quốc phòng Nga cho biết; nhắc lại, toàn bộ thủy thủ đoàn đã được sơ tán đến các tàu của Hạm đội Biển Đen trong khu vực.

leftcenterrightdel
Tàu tuần dương tên lửa Moskva của Hải quân Nga. Ảnh: Sputnik. 

Trước đó, vào hôm 14/4, Bộ Quốc phòng Nga thông báo tàu tuần dương tên lửa Moskva của Hạm đội Biển Đen đã bị thiệt hại nghiêm trọng sau một vụ nổ kho đạn do hỏa hoạn trên tàu gây ra. Tàu vẫn nổi và đang được lai dắt về cảng để sửa chữa. Kho tên lửa, vũ khí chính của tàu  không bị hư hại.

Theo Thống đốc khu vực Odesa, Maksym Marchenko, tàu Moskva nặng 12.500 tấn của Hạm đội Biển Đen đã bị trúng hai tên lửa hành trình chống hạm Neptune.

leftcenterrightdel
Ngày 14/4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các đám cháy trên soái hạm Moskva đã được khống chế và tàu vẫn nổi. Nguồn: yenisafak 

Sky News dẫn các nguồn tin Ukraine nói, chiến hạm Moskva đã bị trúng tên lửa chống hạm do lực lượng của nước này bắn cách đảo Snake khoảng 25 hải lý (46 km).

Tuần dương hạm Moskva có tên gọi ban đầu là Slava (Vinh quang), được đưa vào hoạt động đầu những năm 1980, là soái hạm của Hạm đội Biển Đen và là tàu dẫn đầu của Dự án 1164. Vũ khí chính của nó là 16 bệ phóng tên lửa P-1000 Vulkan.

Tên lửa Neptune có gì lợi hại?

RK-360MT Neptunes là tên lửa hành trình chống hạm di động tầm bắn 300 km, do nhà sản xuất quốc phòng Ukraine, LUCH, có trụ sở tại Kyiv phát triển. Dự án Neptunes được khởi động vào năm 2014 sau khi Nga sáp nhập Crimea.

leftcenterrightdel
Soái hạm Moskva được trang bị 16 tên lửa Vulkan. Ảnh: RIA Novost /Georgy Zimarev. 

Tên lửa dài gần 4,9 m, nặng 870 kg, mang đầu đạn 150 kg, có thể di chuyển với tốc độ 900 km/h, ở độ cao từ 2,75 – 9,1 m so với bề mặt, có khả năng tiêu diệt các mục tiêu có trọng lượng lên tới 5.000 tấn.

Neptunes có thể lắp đặt trên tàu nổi, bệ phóng trên bộ hoặc phóng từ trên không.

leftcenterrightdel
Tên lửa hành trình chống hạm Neptunes của Ukraine. Ảnh: VoidWanderer  
leftcenterrightdel
Tên lửa Neptunes có tầm bắn 300 km, có khả năng tiêu diệt tàu nổi đến 5.000 tấn bằng một phát bắn. Nguồn: Wikipedia.

Báo cáo của Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ Nga (CAST) nói, một sư đoàn Neptunes thường có sáu bệ phóng USPU-360 có khả năng bắn một loạt 24 tên lửa chống hạm.

Vào tháng 3/2021, Ukraine tăng cường khả năng phòng thủ bờ biển chống lại Nga khi hải quân nước này có được những đơn vị đầu tiên của hệ thống Neptunes.

leftcenterrightdel
Hệ thống tên lửa hành trình chống hạm Neptune. Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine. 

Theo Chuẩn Đô đốc Oleksiy Neizhpapa, Tư lệnh Lực lượng Hải quân Ukraine, hệ thống tên lửa hành trình Neptunes được thiết kế như lá chắn tên lửa, bảo vệ Ukraine ở Biển Azov và Biển Đen.

Theo Kyiv Post, quân đội Ukraine đã lên kế hoạch đưa ba đơn vị Neptune vào trang bị vào năm 2025 dọc theo bờ biển Biển Đen và Biển Azov.

Văn Phong/TASS, Inews