Ngày 1/2, tình báo quân sự Ukraine đã công bố một video kèm thông tin nói, lực lượng này đã đánh chìm tàu tên lửa dẫn đường Ivanovets thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga ở Crimea vào đêm 31/1, trong một hoạt động đặc biệt, sau khi tiến hành một cuộc tấn công tên lửa “quy mô lớn” vào bán đảo vốn thuộc nước này, được Nga sáp nhập và kiểm soát từ năm 2014.

Thông tin nói, tàu tên lửa dẫn đường Ivanovets của Nga đã bị đánh chìm khi đang tuần tra ở Hồ Donuzlav, tây bắc Crimea.

Cảnh quay ban đêm do Ukraine cung cấp cho thấy các xuồng cảm tử không người lái lao về phía tàu Nga trước khi va chạm vào mạn tàu và phát nổ. Cuối video là cảnh quay con tàu chìm chỉ còn phần mũi nhô trên mặt nước.

Bộ Quốc phòng Nga, Điện Kremlin và các quan chức Nga vẫn chưa bình luận về vụ việc.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh cắt từ video do tình báo quốc phòng Ukraine cung cấp về cuộc tấn công đánh chìm chiến hạm Ivanovets của Nga ở Crimea. Nguồn: Tình báo quân sự Ukraine.

Công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh cho biết, Ukraine đã sử dụng tới 6 xuồng cảm tử không người lái, mỗi chiếc thường chứa 300 kg chất nổ, trong vụ tấn công.

Hải quân Ukraine nói, việc mất tàu Ivanovets, được cho là có thủy thủ đoàn khoảng 40 người, là rất “đáng kể” vì Nga chỉ có 3 tàu cùng lớp trong Hạm đội Biển Đen.

Vụ đánh chìm tàu Ivanovets, nếu được xác thực, là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công của Ukraine vào Hạm đội Biển Đen- Hải quân Nga.

Cuộc tấn công vào tàu Ivanovets diễn ra vài giờ sau khi Ukraine phóng một loạt tên lửa vào Crimea.

leftcenterrightdel
 Video xuồng cảm tử tấn công chiến hạm Ivanovets của Nga / Tình báo QP Ukraine

Ngày 31/1, truyền thông Nga dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng nước này nói, trước đó vào 17h cùng ngày, Ukraine đã phóng 20 tên lửa dẫn đường từ máy bay nhằm vào các mục tiêu ở Crimea; 17 tên lửa trong số đó đã bị phòng không Nga đã bắn hạ. Các tên lửa bị đánh chặn gần sân bay Belbek, thành phố Sevastopol.

Cùng ngày, Thống đốc Sevastopol trong chính quyền Nga, Mikhail Razvozhaev, xác nhận, quân đội nước này đã đẩy lùi một cuộc tấn công lớn của Ukraine vào Sevastopol, đánh chặn nhiều tên lửa.

Mảnh vỡ tên lửa đã rơi xuống khu vực của một đơn vị quân đội Nga gần làng Lyubimovka, tuy nhiên không có thương vong và thiệt hại về thiết bị máy bay. Khoảng chục tòa nhà đã bị hư hại, chủ yếu vỡ cửa kính, do mảnh vỡ tên lửa.

leftcenterrightdel
 Xuồng tấn công cảm tử không người lái chứa chất nổ được quân đội Ukraine sử dụng trong các cuộc tấn công nhắm vào lực lượng Nga ở Crimea. Nguồn: CNN.

Theo Tư lệnh Không quân Ukraine, Mykola O Meatchuk, Sân bay Belbek trước đây là căn cứ của Lữ đoàn hàng không chiến thuật 204.

Hôm 1/2, người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine, Yurii Ihnat cũng cho biết, lực lượng của họ đã tấn công một số cơ sở quân sự của Nga trên bán đảo Crimea.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 2/1, truyền thông Nga dẫn thông tin từ Thống đốc tỉnh Belgorod, Vyacheslav Gladkov, cho biết, trong 24 giờ qua, quân đội Ukraine đã bắn 77 quả đạn pháo vào 5 huyện biên giới của tỉnh Belgorod.

Không có thương vong do vụ pháo kích.

Văn Phong/CNN, Aljazeera, Sputnik, RIA Novosti